Thang bậc các loài

Đoàn Bảo Châu

4-5-2020

Trong những sinh linh đang tồn tại trên mặt đất thì quan chức tham nhũng đang đứng ở đâu?

Con người được xếp là một loại động vật cấp cao, được gọi là vua của muôn loài bởi trí thông minh nhưng đấy mới chỉ là nhìn ở góc độ trí tuệ còn khi xét về ý nghĩa cuộc sống thì còn cần phải nhìn ở những khía cạnh khác.

Một chiếc lá cũng làm đẹp cho đời, nó đẹp từ lúc mơn mởn xanh thể hiện một sức sống non trẻ và đẹp tới lúc đã vàng úa khi đã rời khỏi cành, lúc ấy nó thể hiện vẻ đẹp đã trải qua một đời trọn vẹn của lá, đã đi qua chu kình sinh diệt, đã qua bao mưa nắng và luôn thầm lặng, giản dị tô điểm cho đời.

Những con chim luôn cũng làm đẹp cho cuộc sống bởi hình dáng đáng yêu và một số loài thì còn bởi giọng hát du dương thánh thót, khiến tâm hồn người nhạy cảm thấy hửng nắng mỗi sáng thức dậy.

Những con mèo, con chó cũng vậy, chúng đã đẹp lại còn biết thể hiện tình cảm với con người. Trong đêm đông một con chó, con mèo có thể khiến một người già cô đơn bớt lạnh, tâm hồn đỡ cô quạnh bởi tình cảm của chúng. Và đối với một người mù, một con chó sẽ là một người bạn trung thành, ân cần nhẫn nại dắt người ấy đi và có thể lúc cần thiết sẽ làm một vệ sỹ dũng cảm khi gặp nguy hiểm.

Khi ta ca ngợi con người, ấy là ta ca ngợi trí tuệ của người ấy đã cống hiến gì cho nhân loại, tâm hồn người ấy đã đồng cảm, đã biết chia sẻ gì với những đồng loại kém may mắn hơn.

Còn khi một kẻ được gọi là người nhưng lại dùng đầu óc của mình chỉ để kiếm lợi riêng, nhất là khi cướp của người khác thì kẻ ấy đáng bị khinh bỉ. Kẻ ấy còn thấp kém hơn một chiếc lá, một con vật, kể cả những thú dữ ăn thịt. Những con sư tử, hay hổ, cá sấu chỉ ăn khi chúng đói, còn con người tham lam thì luôn tích góp, đi cướp của người khác khi đã quá giầu có đủ ăn tiêu cho nhiều đời.

Nhưng có một loại người đáng sợ hơn loại tham lam kia là quan chức tham nhũng. Bọn quan chức này thường khoác rất nhiều những mặt nạ để che dấu bản chất tham lam và độc ác của chúng. Chúng có học vấn nhưng là loại học vấn lưu manh, cốt để có uy tín mà leo cao hơn trong chiếc thang quyền lực. Chúng khoác một vẻ đạo mạo, quan cách để dân chúng nhầm tưởng chúng là hình mẫu của quan phụ mẫu, thương dân như con, mọi quyết định chúng đưa ra là phục vụ cho dân chúng, cho đất nước.

Loại này là đáng sợ nhất trong những loài thú dữ. Bởi trong chiến tranh, chúng có thể nướng hàng nghìn, hàng triệu binh lính chỉ để thoả mãn tính hiếu chiến, vào thời bình chúng có thể hất hàng nghìn hộ gia đình ra đường với danh nghĩa “quy hoạch”, “dự án”.

Và tất nhiên, bọn thú dữ đội lốt người này là những bậc thầy về môn “đạo đức giả”, nếu không giả thì làm sao chúng có được vị trí cao và do đấy mà có thể cướp được nhiều đến thế?

Tôi gọi bọn này là mọt bởi nói cho cùng thì khả năng đầu óc của chúng không thể gọi là trí tuệ mà chỉ đơn giản chỉ là công cụ tính toán để thoả mãn lòng tham thấp hèn. Đời người mấy chục năm, chết là hết không mang đi được gì. Có để lại là danh tiếng, là lòng yêu quý của đồng loại. Xét trên mặt bằng giá trị cao quý của con người thì chúng cũng chỉ là một lũ ngu dốt đáng khinh bỉ mà thôi.

Lũ mọt thì không bao giờ hiểu được những gì là cao quý của con người, không bao giờ có khát vọng phục vụ “đồng bào”, không bao giờ đồng cảm, đau xót với nỗi đau của dân chúng, không bao giờ sốt ruột, lo lắng và đau đáu về thế nước thấp kém. Tất cả chỉ là tiền, quyền và hối hả đớp, hối hả nuốt và hối hả dạy con cháu cách đớp, cách nuốt sao cho nhanh, sao cho to nhất là được.

Có những buổi sáng tôi định làm việc riêng nhưng rồi dòng tin đã cuốn tôi đi, khiến tôi như bị dính với cái màn hình và rồi tôi lại thấy việc viết quan trọng hơn và tôi thấy quả thật là chúng ta đang sống trong một xã hội rất đáng buồn, vô cùng đáng buồn. Chưa bao giờ trong lịch sử đất nước ta lại yếu kém về mọi mặt như thế này khi nhìn mặt bằng chung của nhân loại và dường như mọi thứ cứ trở nên ngày càng tồi tệ đi.

Tôi viết với hy vọng nhiều người sẽ nhìn thấy thực trạng đau đớn ấy và qua đấy hãy có một tâm thức mạnh mẽ và có trách nhiệm với xã hội hơn. Nhiều người hỏi vậy giải pháp là gì?

Đừng nói tới những gì xa xôi vội, lòng người quan tâm thì xã hội sẽ thay đổi. Đến một cái like, share về một stt nói đúng sự thật, trong lòng đồng ý mà còn hà tiện thì đừng nói tới giải pháp làm gì.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đại hội 13 theo con số xui chắc lần cuối cùng !
    *****************************

    Đại hội 13 chắc lần cuối cùng
    Tự bó tay vào hấp hối lâm chung
    Thằng ở thằng đi thằng lên thằng xuống
    Chẳng bàn chi lũ cuồng Mao điên khùng
    Chúng nay lại quay bưng bô thầy Tập
    Thân phận tự làm nô lệ miếng đỉnh chung
    Vinh thân phì gia hư danh mại quốc
    Ngàn sau như Tần Cối – Chiêu Thống tiêu tùng

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây