Chuyện Thủ Thiêm có mấy đại biểu quan tâm đến cùng?

Nguyễn Mạnh Hùng

21-3-2020

Qua nay, sau khi Bộ chính trị thông báo quyết định cách chức Bí thư Thành ủy TPHCM nhiệm kỳ 2010-2015 đối với ông Lê Thanh Hải, nhiều người không đồng tình, cho rằng mức kỷ luật quá êm ái, không như mong đợi.

Đúng vậy, Đảng bộ TPHCM lãnh đạo thành phố nên uy tín của Đảng là tối quan trọng, trong khi đó Bộ chính trị nhận định sai phạm của ông Hải và những người liên quan diễn ra trong thời gian dài, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng bộ và chính quyền thành phố. Và cùng với những uất ức mà người dân Thủ Thiêm chịu đựng suốt hàng chục năm qua thì sự không đồng tình là dễ hiểu.

Nhưng có lẽ, hình thức kỷ luật mà Bộ chính trị, với sự tham mưu của Ủy ban kiểm tra chắc cũng có cân nhắc khi ra quyết định.

Trong những vấn đề cần cân nhắc mà Ban Kiểm tra tham mưu, chắc sẽ có nhu cầu ổn định tình hình, bầu không khí đoàn kết trong giai đoạn chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp của thành phố, để các đảng viên tập trung trí tuệ chọn ra nhóm lãnh đạo thành phố cho giai đoạn mới. Bởi nhiệm kỳ này, bộ máy lãnh đạo thành phố không ổn định, nhân sự cấp cao biến động mạnh (Bí thư Thăng, Phó bí thư thường trực Cang, Chánh văn phòng Liên, Bí thư quận 2 Nam… không khởi tố thì cũng kỷ luật),cả hệ thống phải dành nhiều thời gian phục vụ thanh kiểm tra, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển của đầu tàu kinh tế đất nước.

Và điều có thể phải cân nhắc hơn, nếu xử lý kỷ luật ông Hải đúng với mong đợi của nhiều người dân thành phố thì còn phải tính tới trách nhiệm của cả những cơ quan giám sát, kiểm tra theo dõi, những nơi từng nhận đơn thư tố cáo, khiếu nại của người dân Thủ Thiêm (Ủy ban kểm tra, Ban nội chính, Thanh tra, công an,…) những năm qua.

Sát nhất là mấy cơ quan ăn lương của chính thành phố để làm nhiệm vụ kiểm tra giám sát, theo dõi hoạt động của bộ máy. Nhất là mấy đại biểu quốc hội đoàn TPHCM, đại biểu Hội đồng nhân dân, dân bầu ra để theo dõi giám sát, cũng bao kỳ họp mỗi năm nhưng chuyện Thủ Thiêm có mấy đại biểu quan tâm đến cùng.

Ông Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng nói: “Không thích thú gì khi phải kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình. Nhưng vì sự tiến bộ chung, vì để mong nhiều người không mắc sai phạm, chúng ta phải kỷ luật. Kỷ luật một vài người để cứu muôn người”.

Tuy nhiên, với vụ Thủ Thiêm, có lẽ, việc xử lý cán bộ khóa trước đến nay đã an bài, và dân TPHCM chắc chỉ còn mong đại hội đảng các cấp của thành phố Bác Hồ đang diễn ra đến cuối năm sẽ thành công, chọn ra được bộ máy lãnh đạo vì thành phố này hơn khóa trước.

Và đến 2021, hãy chọn những người cam kết đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình đủ 5 năm nhé, chứ sáng suốt lựa chọn kiểu gì mà bầu xong, đại biểu quên luôn trách nhiệm như mấy kỳ rồi. Vụ việc ở Thủ Thiêm, đại diện có cũng như không, người bầu ra cũng nên phần nào tự trách mình chứ nhỉ!

Bình Luận từ Facebook

9 BÌNH LUẬN

  1. Học Giả Nguyễn Duy

    con ơi mẹ dặn câu này
    cướp đêm là giặc cướp ngày là quan – (ca dao xưa)

    Cướp xưa băng nhóm làng nhàng
    cướp nay có đảng có đoàn hẳn hoi
    có con dấu đóng đỏ tươi
    có còng có súng dùi cui nhà tù

    cướp xưa lén lút tù mù
    cướp nay gióng trống phất cờ phóng loa
    con trời bay lả bay la
    cướp trên bàn giấy cướp ra cánh đồng

    dân oan tuôn lệ ròng ròng
    mất nhà mất đất nát lòng miền quê
    tiếng than vang động bốn bề
    cướp từ thôn xóm tiến về thành đô

    ai qua thành phố Bác Hồ
    mà coi cướp đất bên bờ Thủ Thiêm
    bây giờ mẹ phải dặn thêm
    quan tham là cướp cả đêm lẫn ngày.

    Nguồn Mạng.

  2. “nếu xử lý kỷ luật ông Hải đúng với mong đợi của nhiều người dân thành phố thì còn phải tính tới trách nhiệm của cả những cơ quan giám sát, kiểm tra theo dõi, những nơi từng nhận đơn thư tố cáo, khiếu nại của người dân Thủ Thiêm (Ủy ban kểm tra, Ban nội chính, Thanh tra, công an,…) những năm qua. Sát nhất là mấy cơ quan ăn lương của chính thành phố để làm nhiệm vụ kiểm tra giám sát, theo dõi hoạt động của bộ máy. Nhất là mấy đại biểu quốc hội đoàn TPHCM, đại biểu Hội đồng nhân dân, dân bầu ra để theo dõi giám sát, cũng bao kỳ họp mỗi năm nhưng chuyện Thủ Thiêm có mấy đại biểu quan tâm đến cùng.”
    -01 mình ông Hải, đã dư sức lũng đoạn làm tha hóa hoàn toàn 01 bộ máy lãnh đạo TP qua nhiều năm, 01 bộ máy luôn tự hào về “Nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác tổ chức, cán bộ của Đảng”, Ông Hải giỏi thật hay công tác cán bộ có vấn đề? Sự tha hóa này lây nhiễm đi từ trên xuống dưới trong 01 TP lớn nhất đất nc, làm hư hỏng nhiều cán bộ từ Đảng bộ, Ủy ban TP xuống đến các ban ngành, quận huyện. Sự tha hóa quá lớn lại xảy ra tại TP vinh dự mang tên ông HCM mới đau chứ. Thế lực thù địch là đấy, có ở bên Mỹ, bên Tây đâu? Nó ở ngay trong suy nghĩ, tư tưởng của các cán bộ cấp chiến lược mà Đảng CS đã lựa chọn sáng suốt, đúng qui trình trong các kỳ Đại hội.
    “Và đến 2021, hãy chọn những người cam kết đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình đủ 5 năm nhé”
    -QH khóa XIV, thành phần QH chiếm gần hết là Đảng viên & thực tế Đại biểu QH hiện nay chỉ là đại diện cho ý chí, nguyện vọng của hơn 4 triệu Đảng viên thôi, nên QH khóa XV này, dân Việt phải lựa chọn Đại biểu QH theo tiêu chí sau:
    1/Ko bầu lại Đại biểu QH khóa XIV để vào tiếp khóa XV. (Dịch virus corona xảy ra mấy tháng nay, có ông/bà Đại biểu QH nào lên tiếng? Khô hạn, xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long mấy tháng nay, có ông/bà Đại biểu QH nào lên tiếng?).
    2/”Kiên quyết không bầu cho một người xa lạ ở nơi khác gửi đến”.
    3/Ko bầu Đảng viên vào QH (vì đại biểu QH phải là ng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của dân Việt).
    4/Ưu tiên bầu cho những ng tự ứng cử, trong đó ưu tiên nhất cho Luật sư tự ứng cử.

  3. Xin trích câu cuối của bài:
    Vụ việc ở Thủ Thiêm, đại diện có cũng như không, người bầu ra cũng nên phần nào tự trách mình chứ nhỉ! (Nguyễn Mạnh Hùng: tác giả)

    Tác giả viết trên blog riêng, TiengDan rinh về, đăng lại. Do vậy, lẽ ra tôi phang bài này rất mạnh (nếu là bài gửi, cậy đăng), nay chỉ xin nhận xét nhẹ nhàng.

    Đúng là Đại Biểu của dân ở Sài Gòn (đại biểu QH và đại biểu trong HĐND) đã không làm trọn nhiệm vụ giám sát – như tác giả đã nói trong bài. Tai họa quá lớn giáng lên đầu dân.
    Nhưng, rốt cuộc tác giả đổ tội cho dân: Chính vì “các người” không “sáng suốt lựa chọn”. Xin xem câu cuối: Trích ở trên.

    Vì tác giả viết trên blog riêng, bạn đọc là những người quen biết. Và cũng sợ CA soi mói. Do vậy, phải chọn cách viết. Có thể thông cảm.
    Tôi chỉ xin tác giả tìm hiểu cách thức bầu cử của CS.
    Chúng chọn ĐẦU VÀO rất kỹ: Danh sách ứng cử gồm toàn những người chúng vừa ý. Dân cứ “sáng suốt mà lựa chọn”. ĐẦU RA chúng kiểm soát rất chặt. Đó là chúng lập bộ phận kiểm phiếu gồm những người “của chúng”. Nếu hiểu như vậy, sao tác giả lại trách dân?

    • Tác giả NMH là ai nhỉ ??

      “Và đến 2021, hãy chọn những người cam kết đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình đủ 5 năm nhé, chứ sáng suốt lựa chọn kiểu gì mà bầu xong, đại biểu quên luôn trách nhiệm như mấy kỳ rồi. Vụ việc ở Thủ Thiêm, đại diện có cũng như không, người bầu ra cũng nên phần nào tự trách mình chứ nhỉ!”

      Bầu chọn ? Ai chọn ? Ai bầu ? Bầu ai ? Tất cả chỉ là 1 trò hề trơ tráo của băng đảng CS chớ bầu chọn gì !

      Tác giả sống dưới hang dưới hố bao lâu nay ?

  4. https://uploads.nguoidothi.net.vn/content/d4ccc823-af30-44b8-9345-f244a0e430a3.jpg
    Tranh biếm họa về tình cảnh thuộc địa Đông Dương thuộc Pháp của CHÍ PHÈO Nguyễn Ái Quốc HỒ CHÍ MEO trên báo Le Paria số 5 ra ngày 1.8.1922
    Chỉ kéo xe cho THẰNG TOÀN QUYỀN vài NGUỜI PHU KÉO XE chớ đâu giờ như hàng triệu phu xích lô Có cháu nội cháu ngoại CÒN PHẢI ĐẠP XÍCH LÔ còng cổ chở KHÁCH TRUNG C..UỐC qua hàng triệu chú Tho…òng cô Xẩm CHƯA KỂ nạn du khách TRUNG C..UỐC đi du lịch kiểu 0 đô n..a !!!

    https://www.youtube.com/watch?v=qF-HB_UnEss
    du khách trung quốc đi xích lô Đà Nẵng mộtnghề Rong ruổi nghề xích lô ở thành phố đáng sống LÀM NÔ LỆ NGAY GIỮA QUÊ HƯƠNG !!! nhất Việt Nam

    Có cháu nội cháu ngoại CÒN PHẢI ĐẠP XÍCH LÔ còng cổ chở KHÁCH TRUNG C..UỐC qua hàng triệu chú Tho…òng cô Xẩm CHƯA KỂ nạn du khách TRUNG C..UỐC đi du lịch kiểu 0 đô n..a !!!

    https://uploads.nguoidothi.net.vn/content/d4ccc823-af30-44b8-9345-f244a0e430a3.jpg
    Tranh biếm họa về tình cảnh thuộc địa Đông Dương thuộc Pháp của CHÍ PHÈO Nguyễn Ái Quốc HỒ CHÍ MEO trên báo Le Paria số 5 ra ngày 1.8.1922

    CHÍ PHÈO Nguyễn Ái Quốc HỒ CHÍ MEO đã TIÊU THỤ cho thầy MAO XẾNH XÁNG hàng chục triệu Dân Việt thương tật suốt đời gần 5 triệu người chết để THẰNG TÀU từ khố rách áo ôm năm 1949 ngồi chỗm chệ ngang hàng với MỸ ANH PHÁP NGA tại LIÊN HIỆP QUỐC, ngồi chỗm chệ CHIA CẮT VIỆT NAM làm đôi tại Hội nghị Genève mà Phạm Văn Đồng năm 1954 chỉ là thằng bù nhìn mồm vẩu ! sau 1958 hắn nghe BÁC hạ bút ký Công hàm Hoàng Sa và gần chết quỳ gối chân bò qua THÀNH ĐÔ để ký tiếp mật nghị BÁN NƯỚC !!!
    Sau 1954 CHỐNG Mỹ CỨU Tàu để bọn Đại Hán thâm độc thương thuyết đi đêm với MỸ nhờ Mỹ giúp 4 HIỆN ĐẠI mới có ĐẾ CUỐC TRUNG C..UỐC ngày nay !!!

    CHÍ PHÈO Nguyễn Ái Quốc HỒ CHÍ MEO chắc biết cả dân Việt giờ làm cửu vạn thồ hàng nhái dỏm giả qua cửa khẩu để bán về gây phá sản mọi công nghệ sản xuất non trẻ Việt Nam … và GÁI thì hàng trăm ngàn CÔ DÂU XỨ HÁN trai hay già Có cháu nội cháu ngoại CÒN PHẢI ĐẠP XÍCH LÔ còng cổ chở KHÁCH TRUNG C..UỐC qua hàng triệu chú Tho…òng cô Xẩm CHƯA KỂ nạn du khách TRUNG C..UỐC đi du lịch kiểu 0 đô n..a !!!

    https://www.youtube.com/watch?v=JdVMLUvUwYA
    Du khách Trung Quốc trong mắt tài xế Xích Lô ở Nha Trang 114 732 vues•2 mai 2019

  5. Một bài viết trấn an,kể cả ủng hộ trò hề “kỷ luật” tội phạm có một không hai,
    xưa nay hiếm từ Tây sang Đông,của CsVN.tức VC.!

  6. Người CS là những kẻ duy vật, vật chất có trước ý thức có sau. Họ không tin Trời Đất, không tin sự thiêng liêng của hồn thiêng sông núi vì thế họ làm điều xấu, điếu ác mà không cảm thấy bị lương tâm cắn rứt hay sẽ bị trừng phạt bởi Thượng đế. Nhưng những người phản diện, những kẻ duy tâm thì tin tưởng Trời Đất vì họ cảm nhận được sự linh ứng, linh hiển của đấng Quyền năng. Những ai tin Trời hãy cầu nguyện ngày này qua ngày nọ, tháng này sang tháng nọ,… thì Trời đất sẽ linh ứng. Chỉ có Trời mới tiêu diệt kẻ ác, kẻ vô thần sĩ nhục Trời một cách hiệu quả vì Trời là đấng Quyền năng.

  7. Dao sắc đến đâu cũng không thể gọt được chuôi của mình. Điều đó cần hiểu là quy luật nên có loay hoay phê phán đến đâu thì họ cũng chỉ đáp ứng đến đó thôi! Và nếu không có làn sóng phản đối mạnh mẽ và thế của Lê Thanh Hải bây giờ nếu còn mạnh thì nó có lẽ nó cũng sẽ „phân trâu hóa bùn“ như bao bãi phân trước đó rồi! Và nếu hiểu nó phát sinh từ cái sai của lỗi hệ thống thì cần suy nghĩ lại phương pháp phản biện.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây