Ông Dũng chủ tịch, ông Dũng bí thư và ông Dũng bộ trưởng

Lê Xuân Thọ

11-3-2020

Ông Dũng 3 trong 1. Photo Courtesy

1. Trước khi trở về Bộ KHĐT vào năm 2014 để làm thứ trưởng và sau đó là bộ trưởng từ năm 2016, thì trong thời gian công tác ở Ninh Thuận từ năm 2009, ông Nguyễn Chí Dũng từng giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh và Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận.

Làm chủ tịch và bí thư tỉnh Ninh Thuận, ông Dũng kịp góp phần để lại “di sản” là dự án dẫn nước biển… ngược núi khoảng 20 km để làm muối khiến cho cả vùng dự án rộng hơn 3.000 ha gồm 4 xã (Phước Minh, Cà Ná, Phước Ninh và Phước Diêm) của huyện Thuận Nam bị nhiễm mặn, đất đai trở nên khô cằn và xơ xác.

Riêng xã Phước Minh, dự án gần như biến xã này thành “vùng đất chết” khi gần 600 giếng nước không thể sử dụng vì nhiễm mặn; ngoài ra, hơn 300 ha đất sản xuất nông nghiệp ngoài vùng dự án, vì nhiễm mặn nên không thể sản xuất, đang bị hoang hoá.

2. Mới đây, ông Nguyễn Chí Dũng – Bộ trưởng Bộ KH-ĐT dẫn đoàn công du ở Ấn, ở Anh giữa lúc Thủ tướng Phúc và Phó thủ tướng Đam căng mình chống dịch theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Chưa biết hiệu quả chuyến công du ra sao, mà sáng về tới nơi, tối Bộ KH-ĐT của ông Dũng đã mở tiệc tùng, còn mời hẳn ca sĩ trong khi cả hệ thống chính trị và nhân dân đang vất vả chống dịch.

Khi cần cách li chống dịch thì ông Dũng sử dụng đặc quyền cách li tại nhà, thay vì bắt buộc. Tôi tin với đặc tính của người Việt, sẽ ít nhiều cảm thông về điều này nếu ông Dũng là một chính khách tốt, một bộ trưởng giỏi.

Với những gì xảy ra liên quan đến ông Dũng từ hôm trở về sau chuyến công du đến nay, tôi tin các bạn đã có đánh giá ông Dũng là 1 chính khách ra sao, 1 bộ trưởng như thế nào. Nếu đang còn phân vân, các bạn có thể tham khảo thêm một số thông tin phía dưới:

– Năm 2018, làm Dự thảo Luật Đặc khu, ông Dũng khẳng định “không có từ ‘Trung Quốc’ nào trong dự thảo” bằng lối diễn đạt dài dòng nhưng không khác bản chất: “Quốc gia có đường biên giới chung với tỉnh Quảng Ninh“.

– Cũng năm 2018, cũng liên quan Dự thảo Luật Đặc khu, vì để bảo vệ cho điều đó, ông Dũng khen Đặng Tiểu Bình – kẻ đã cho hàng vạn quân Trung Quốc tràn qua biên giới, tàn sát dân Việt vào tháng 2/1979.

– Năm 2019, khi thương chiến Mỹ – Trung diễn ra, thay vì nắm bắt cơ hội để đưa ra những hoạch định, chính sách nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đang rời bỏ Trung Quốc, thì ông Dũng dẫn đoàn công tác đi Hàn Quốc và “làm mất” 9 công dân.

3. Ông Dũng chủ tịch – ông Dũng bí thư và ông Dũng bộ trưởng mà tôi nói ở trên là 1 người!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây