Hãy cảnh giác

Võ Xuân Sơn

18-2-2020

Ngày hôm nay, chúng ta nô nức vui mừng khi có thêm 4 người nhiễm Wuhan coronavirus được coi là khỏi bệnh, và đã 5 ngày không có ca nhiễm mới. VTV lớn tiếng ca ngợi các bệnh viện, từ tuyến huyện đến tuyến tỉnh, tuyến trung ương.

Thực ra, khi nói đến dịch bệnh, người ta phải nói đến y tế dự phòng. Còn nói khỏi bệnh, ra viện, là nói đến y học điều trị. Điều vui mừng thực sự phải là việc không có ca nhiễm mới, và công đầu là của y tế dự phòng (tất nhiên phải loại trừ khả năng đó là công của truyền thông). Còn việc có bao nhiêu bệnh nhân ra viện, hay là tuyến nào chữa khỏi, thì có gì đâu mà vui.

Nhiễm Wuhan coronavirus, trên phương diện y học điều trị, thì cũng giống như cảm cúm thông thường. Chỉ một số ít bệnh nhân nhiễm coronavirus trở nặng, mà đại đa số là do những bệnh có sẵn. Đa số bệnh nhân nhiễm Wuhan coronavirus còn lại, chẳng cần đến bệnh viện huyện, nằm ở nhà cũng có thể hết bệnh. Vì vậy, chẳng có gì phải vui mừng khi bệnh viện tuyến huyện điều trị được bệnh nhân nhiễm Wuhan coronavirus.

Cho đến giờ phút này, thực sự là chúng ta chưa nên quá lạc quan với dịch viêm phổi Wuhan do coronavirus. Mọi chuyện còn đang để ngỏ. Càng ngày chúng ta càng thấy, thông tin mà nhà cầm quyền Trung cộng cung cấp là những thông tin được xào nấu. Cho nên, tình hình thật ở Trung quốc vẫn còn là một ẩn số. Ngoài ra, việc những hành khách của tàu Westerdam (đã cập bến Campuchia) đang có nguy cơ trở thành mối nguy hiểm cho cả thế giới, vì không ai biết họ đang ở đâu.

Riêng về Việt Nam, dù dè dặt thì chúng ta vẫn có quyền vui mừng. Có thể nói, trong bối cảnh chúng ta giáp giới với Trung quốc, người Trung Quốc lềnh khênh khắp nơi ở Việt Nam, vậy mà 5 ngày qua không có ca nhiễm mới. Đó là một thành tựu, cho dù có thể, vài ngày nữa tình hình sẽ đổi khác. Nếu thực sự đây là một thành tựu, thì công đầu phải thuộc về y học dự phòng. Trên thực tế thì toàn thấy các bác sĩ điều trị, thậm chí ngay cả Bộ Y tế cũng đưa Cục Điều trị ra để kể công.

Nếu chúng ta vượt qua được giai đoạn này, và trở thành nơi đầu tiên khống chế được dịch, thì ngoài y tế dự phòng, chúng ta cũng phải nhìn nhận, rằng lâu lắm rồi người Việt Nam mới đoàn kết như những ngày gần đây. Vẫn có tranh cãi, vẫn có bàn luận, thậm chí chửi tục chửi bậy. Nhưng ít hơn hẳn. Những chiêu trò lợi dụng dịch bệnh để trục lợi dễ bị lên án hơn.

Bên cạnh những cái đáng khen, dịch viêm phổi Wuhan do coronavirus kì này bộc lộ ra một số yếu kém của chúng ta, như sự lúng túng ban đầu đối với việc xử lí người nhập cảnh từ Trung quốc, và việc tổ chức cách li. Hoặc sự máy móc của bộ máy quản lí nhà nước ở địa phương, khi từ chối, không cho một con tàu không có bất cứ yếu tố dịch tễ nào cập cảng, vào thăm Vịnh Hạ long, trong khi chúng ta đang rất “đói” những khách “sạch” như vậy.

Hi vọng là sóng gió sẽ nguôi dần. Nhưng hãy cảnh giác, và đừng lơ là phòng dịch: Tránh tập trung đông người, mang khẩu trang ở những nơi đông người, hoặc trong không gian kín, như xe buýt, máy bay, rửa tay thường xuyên, vệ sinh tay nắm cửa, các tay vịn, nút bấm cầu thang, lan can, thang cuốn, thang máy…

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. “Có thể nói, trong bối cảnh chúng ta giáp giới với Trung quốc, người Trung Quốc lềnh khênh khắp nơi ở Việt Nam, vậy mà 5 ngày qua không có ca nhiễm mới. Đó là một thành tựu, cho dù có thể, vài ngày nữa tình hình sẽ đổi khác. Nếu thực sự đây là một thành tựu, thì công đầu phải thuộc về y học dự phòng.”; ”Nếu chúng ta vượt qua được giai đoạn này, và trở thành nơi đầu tiên khống chế được dịch, thì ngoài y tế dự phòng, chúng ta cũng phải nhìn nhận, rằng lâu lắm rồi người Việt Nam mới đoàn kết như những ngày gần đây.”
    -Thành công bước đầu trong công tác phòng chống dịch virus corona phải cám ơn rất rất nhiều từng ng dân Việt có ý thức cao trong phòng chống dịch, đã làm đúng theo ý câu nói của Thủ tướng: “Câu nói nổi tiếng “hãy tự cứu mình trước khi trời cứu” hoàn toàn phù hợp với chúng ta”. Đúng ko Ta?
    -Từ ngàn xưa, trong dòng máu dân Việt đã có gien chống TQ xâm lược, vậy virus corona xuất phát từ TQ đi xâm lược vào cơ thể dân Việt, đã gặp kháng thể chống TQ xâm lược từ ngàn xưa có sẵn, làm virus corona pó tay. Hi…hi…

  2. đúng như vậy , điều kiện địa lý sẽ làm virus có thể phát triển được hay không ? theo tôi đẬP TAM HIỆP Ở tỉnh Hồ Bắc và VŨ hán có cùng chung một dòng sông .Đập tam hiệp khổng lồ làm chậm cả vòng quay của trái đất đã làm thay đỏi tiểu khí hậu vùng Hồ Bắc nói chung và VŨ hán nói riêng . bệnh dịch đã xảy ra chủ yếu ở vùng Hồ Bác và còn những hệ lụy gì nữa của con đập thì con người với hiểu biết của mình chưa biêt hêt được, kể cả người VŨ hán có đi tới nơi khác như Bắc kinh thì dịch cũng lẻ tẻ chứ không thể lan tràn như VŨ hán .
    nhớ vụ dịch Sars bệnh việt Việt Pháp rất xịn với điều hòa và của kính hoành tráng có 6 nhân viên y tế tử vong nhưng bệnh viện nhiệt đới nằm cách đó không xa , dù bi phản đối sợ lây ra môi trường nhưng bác sĩ trưởng khoa vẫn quyết định mở cửa thông gió để giảm nồng độ virus thì không nhân viên y tế nào nhiễm bệnh https://vnexpress.net/longform/15-nam-dai-dich-sars-noi-kinh-hoang-chua-phai-3723214.html
    TUy vậy không ai được lơ là , không ai biết trước con virus biến chủng sẽ hoành hành mức nào .phải cảnh giác đề phòng thúc hiện đúng quy định nhiều khi chỉ chỉ để sống sót trước bệnh dịch mà thôi

  3. Loại vi trùng Covid-19 ít lây lan (hoặc khó lây lan) ở VN hơn có thể vì yếu tố thời tiết VN nóng hơn và ẩm hơn ở bên TQ.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây