Câu chuyện giải cứu luật sư

Đặng Đình Mạnh

17-1-2020

Phiên tòa cuối năm. Mọi người giải lao khi hội đồng xét xử vào phòng nghị án để hội ý, giải quyết về các vấn đề mà luật sư yêu cầu, thì chợt, tôi phát hiện kiểm sát viên đi về phía phòng nghị án rồi mất hút về phía đó.

Chẳng thể xác định được ngay khả năng kiểm sát viên vào phòng nghị án để can thiệp công việc của hội đồng xét xử. Vì lẽ, cảnh sát bảo vệ phiên tòa ngồi ghế chắn từ phía ngoài để ngăn chặn công chúng vượt qua.

Nghi vấn, tôi rủ vài đồng nghiệp đứng chờ bên ngoài. Khoảng 20 phút sau, chúng tôi trông thấy cả hai kiểm sát viên từ phía phòng nghị án bước ra. Tôi bước ngay đến chất vấn tại sao họ lại vào phòng nghị án. Thoáng lúng túng, một trong hai kiểm sát viên trả lời rằng mình từ phòng kiểm sát viên ở cùng phía ấy bước ra.

Chúng tôi yêu cầu kiểm tra, nhưng cảnh sát bảo vệ phiên tòa ngăn chúng tôi lại. Tôi liền cấp thời thông báo cho tất cả đồng nghiệp được biết sự việc. Hơi giằng co, rồi tôi cùng luật sư Ngô Anh Tuấn tự vượt qua hàng ghế cảnh sát để kiểm tra. Khi chúng tôi đến trước cửa phòng nghị án, thì một trong hai kiểm sát viên chỉ vào tôi lớn tiếng “Luật sư đang đứng trước phòng nghị án, yêu cầu cảnh sát bảo vệ phiên tòa lập biên bản!?“.

Tôi ngạc nhiên, vì không hiểu mình đứng trước cửa phòng nghị án, ngay trước mặt họ và các cảnh sát viên thì đã vi phạm gì để họ yêu cầu lập biên bản? Các cảnh sát viên trố mắt nhìn nhau, có lẽ họ đang bối rối trước sự tráo trở của kiểm sát viên, nhưng theo quán tính, họ tiến đến áp sát dần vào chúng tôi. Một số đồng nghiệp nhanh ý đứng chen vào giữa để cách ly giữa tôi và nhóm cảnh sát viên. Tôi thoát trở ra …

Đúng lúc ấy, thư ký tòa án thông báo phiên tòa bắt đầu tiếp tục làm việc, yêu cầu mọi người vào phòng xét xử. Nên chúng tôi lục tục trở về chỗ ngồi của mình và câu chuyện được gác lại.

Tiếc rằng điện thoại của các luật sư đều đã bị giữ lại bên ngoài phòng xét xử ngay từ đầu phiên tòa, do đó, chúng tôi đã không có phương tiện để ghi nhận lại sự việc. Biết vậy, nên chúng tôi xác định mục đích ngay từ đầu về việc chất vấn họ chỉ nhằm gởi một thông điệp nhỏ rằng “chúng ta quan tâm đến nhau”, kể cả, với hành vi bất xứng “có thể” của nhau.

Vì lẽ, những việc tương tự như thế vốn đều không hợp pháp, nhưng vẫn diễn ra trong tầm mắt của khá nhiều các luật sư hành nghề tranh tụng một cách khá phổ biến trong sinh hoạt pháp đình của xứ sở này. Cho nên, chuyện thế thì cũng thường thôi.

Tôi thật sự biết ơn các đồng nghiệp đã kịp thời giải cứu cho mình.

_____

Một số hình ảnh của LS Đặng Đình Mạnh tại phiên tòa xử LS Trần Vũ Hải sáng nay ở Nha Trang:

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây