Khả năng suy nghĩ độc lập

Võ Xuân Sơn

15-1-2020

Mấy hôm nay, trong các bài viết của tôi về Đồng Tâm, ngoài rất nhiều các comment của các DLV, có một số bạn có vẻ không phải là DLV, và đặc biệt là một vài bạn là bác sĩ, đã phản đối tôi. Tôi nghĩ mình cần trao đổi về việc này.

Một bác sĩ, nếu muốn ít bị sai sót, bạn cần phải có khả năng suy nghĩ độc lập. Tất cả các chẩn đoán trước bạn, hoặc ý kiến của người khác, cho dù đó là thầy bạn, hay người cực kì có uy tín, hoặc kết quả của những cái máy cực kì hiện đại, đắt tiền, đều chỉ có giá trị tham khảo. Tin hay không, tin đến đâu, là tùy vào việc bạn xem xét các yếu tố khác, và tùy vào sự lượng giá giá trị của các thông tin mà bạn nhận được.

Tất cả suy nghĩ kiểu như đảng đã nói là phải đúng, chính phủ nói là phải đúng, đồng chí bộ trưởng nói là phải đúng… đều chỉ là sự nô lệ về tư duy. Rõ ràng là đảng cũng đã từng có lúc sai, chính phủ cũng vậy. Còn các đồng chí bộ trưởng, thứ trưởng, thậm chí là UVBCT thì đang ở trong tù không ít.

Tôi nhớ không lầm là ngay Bác Hồ cũng đã từng khóc và xin lỗi quốc dân đồng bào. Cho nên, khi họ có phát biểu gì, thì chúng ta cần xem lại, liệu điều đó có hợp lí không, có phù hợp với các thông tin khác không?

Là một bác sĩ, khi bệnh nhân đau, thì bác sĩ phải đánh giá hết cái đau và các yếu tố liên quan. Còn nhớ, có bệnh nhân được đồng nghiệp chỉ định mổ thoát vị đĩa đệm thắt lưng. Triệu chứng của bệnh nhân khá phù hợp với khối thoát vịa đĩa đệm trên hình chụp MRI. Tuy nhiên, tôi phát hiện một dấu hiệu khác không phù hợp, và đi tìm nguyên nhân. Cuối cùng, tôi mổ thoát vị đĩa đệm cột sống cổ cho bệnh nhân, và bệnh nhân hết các triệu chứng, trong khi khối thoát vị đĩa đệm thắt lưng vẫn còn nguyên.

Một trường hợp khác, bệnh nhân có đầy đủ triệu chứng của thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Tôi mổ cho bệnh nhân. Mổ xong, bệnh nhân đỡ đau nhưng yếu tay lại gia tăng. Tôi nghĩ đến tai biến phẫu thuật. Nhưng sau đó bệnh nhân nhức đầu, và chúng tôi phát hiện ra khối u não. Sau khi mổ khối u não, bệnh nhân hết yếu tay.

Vì vậy, việc xem xét thấu đáo các vấn đề, lượng giá các yếu tố, từ chi tiết đến tổng thể, đánh giá các yếu tố trong mối tương quan giữa chúng với nhau và mối tương quan với các yếu tố khác… là yêu cầu bắt buộc đối với một bác sĩ. Khả năng suy nghĩ độc lập, đánh giá đúng các ý kiến, các thông tin liên quan quyết định tỉ lệ chính xác trong chẩn đoán và điều trị bệnh nhân của người bác sĩ.

***

Trở lại vấn đề Đồng Tâm. Tôi khẳng định là tôi chưa bao giờ nói điều gì không tốt về các chiến sĩ đã tử nạn tại Đồng Tâm. Ngoài từ chiến sĩ, tôi chưa dùng từ nào khác để gọi họ. Nếu tôi biết chắc chắn họ là ai, và nếu tôi có quen biết họ, chắc chắn là tôi cũng sẽ gởi lời chia buồn đến gia đình họ.

Tuy nhiên, nếu bắt tôi tin rằng cả 3 người họ cùng té xuống cái giếng trời một lúc, lại bị Cụ Kình và người nhà gia đình Cụ Kình giết chết bằng cách đổ xăng ra thau, rồi tưới lên người họ, và đốt họ cho đến chết, thì dứt khoát tôi không thể tin.

Té xuống một cái giếng trời sâu 4m mà cả 3 người cùng chết do té xuống đó, thì có lẽ đây là chuyện hi hữu nhất trên trái đất này. Dùng 1 lít xăng để đốt 3 chiến sĩ được huấn luyện kĩ càng, trong đó có một chiến sĩ cảnh sát PCCC cho đến chết thì tôi cũng không thể tin được.

Giữa lúc đang bị truy đuổi, mà những người nhà Cụ Kình vẫn còn đủ thời gian đổ xăng ra thau, tưới xăng, và đốt các chiến sĩ cho đến chết, mà chính họ không bị dính miếng xăng nào làm phừng cháy và phỏng. Và đồng thời, chỉ có mỗi Cụ Kình bị bắn chết, còn những người khác chỉ bị bắt. Có tin nổi không.

Ngoài ra, theo lời ông thứ trưởng Bộ Công an thì trước khi tập kích vào nhà Cụ Kình, công an đã biết người dân chống đối có bom xăng. Vậy tại sao không có kế hoạch chống cháy, để 3 người bị chết cháy? Những chiến sĩ công an khác ở đâu trong lúc 3 chiến sĩ bị đốt cháy, mà không có ai cứu họ?

Là chỉ huy mà để quân lính tử nạn không tương xứng, thì ngay cả ở chiến trường, vẫn có thể bị xử tội. Ở đây, dùng hàng ngàn quân (hoặc nhiều trăm quân), toàn lực lượng tinh nhuệ, được trang bị thiết giáp, súng ống… để chống lại một gia đình (theo thông tin báo chí thì chỉ có gia đình Cụ Kình là chống đối, những người dân Đồng Tâm khác thì không). Vậy mà để 3 chiến sĩ tử nạn. Đó có thể là trọng tội. Hoặc ít nhất là trình độ tác chiến quá tệ hại.

Và tôi đặt câu hỏi. Có phải vì vậy mà dẫn đến sự vô lí trong thông tin về cái chết của 3 chiến sĩ cảnh sát hay không? Đây là stt cuối về nguyên nhân tử nạn của 3 chiến sĩ. Tôi sẽ không tranh luận về chuyện này nữa. Nhưng đừng ai bắt tôi tin vào những thông tin phi lí.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây