Vĩnh biệt lão nông chiến binh Lê Đình Kình

Trần Tuấn

13-1-2020

Tôi nhìn rất lâu bức ảnh cụ Lê Đình Kình, và tự hỏi: Tại sao, sức mạnh nào, đã khiến chính quyền bất lực, phải dùng đến vũ lực và không phải một lần, để khuất phục Cụ?

Lần thứ nhất (năm 2017), sau mấy năm đấu lý không xong, chính quyền phải dùng mưu tách Cụ ra khỏi dân, đưa Cụ ra đồng thảo luận vấn đề trên thực tế rồi trên đường về lựa chỗ vắng, bất ngờ một sĩ quan dùng thế võ “đá bay” Cụ! Cú đá khiến Cụ gãy chân, nhờ thế, thực hiện trót lọt việc bắt Cụ cho lên xe chở đi.

Và lần này, sau hơn hai năm đấu lý nữa trôi qua, chính quyền lại phải chọn giải pháp “yếu kém nhất, mất thể diện nhất, khốc liệt nhất, và thua thiệt nhiều nhất” xét ở tất cả mọi khía cạnh có thể, từ pháp lý đến đạo lý, cả truyền thống nước Việt và nhân văn quốc tế!

Có lẽ phải mất nhiều thời gian nữa, tôi mới có thể tìm ra câu trả lời gãy gọn cho bí ẩn trên!

Tôi ngắm Cụ lại lần nữa!

Rồi tôi bị hút vào sự hiền từ toát ra từ từng chi tiết: Vầng trán, đôi mắt, đôi lông mày, chòm râu, sống mũi..

Khuôn mặt ấy, vẻ đẹp ấy thực sự là điển hình của người nông dân Việt! Cả khuôn mặt tỏa ra một thần thái ung dung, bình dị, mà ẩn sâu một ý chí kiên cường, cương nghị … phảng phất chiều sâu lịch sử 84 năm qua!

Trong suốt chiều dài lịch sử ấy, người nông dân Việt đã sống chiến đấu ra sao cho việc bảo vệ mảnh đất thân yêu của tổ quốc, bảo vệ sự sống yên bình của nhân dân ?

Bất giác, tôi ngộ ra sức mạnh ở Cụ.

Đó là sự tích tụ sức mạnh của người nông dân sinh ra, lớn lên từ đất, và trở lại vòng tay đất mẹ hiền hòa! Đời đời như thế!

Sức mạnh tiềm ẩn hun đúc theo chiều dài lịch sử ấy, cái vòng nhân sinh “người nuôi đất, đất nuôi người” ấy, đã tạo nên vẻ đẹp của người nông dân, thể hiện qua thần thái trong giao tiếp, tranh luận về quyền sở hữu và sử dụng mảnh đất cánh đồng Sênh mà cả một cộng đồng nông dân Đồng tâm thuộc như lòng bàn tay mọi ngóc ngách, mọi chứng tích suốt chiều dài mấy chục năm qua!

“Khôn không qua lẽ, khoẻ không qua lời”! Cái lý lẽ của cộng đồng sống và lớn lên từ mảnh đất ấy, được tích tụ và thể hiện bởi một đại diện tiêu biểu của nông dân Đồng tâm là Cụ, hỏi ai có thể bẻ được?

Và vì thế, tôi hiểu tại sao chính quyền phải dùng tới giải pháp đêm 9/1/2020!

Cụ Kình ơi!

Cụ đã trở về đất mẹ! Mong cụ yên nghỉ như một chiến binh già sau cuộc trường chinh xuyên hai thế kỷ giành đất, giữ đất của các binh đoàn nông dân nước Việt thân yêu, trước các thế lực ngoại xâm!

Hôm nay, 13/1, từ nơi xa xôi cách nửa vòng trái đất, xin gửi tới Cụ đôi dòng tâm tư kính viếng!

KÍNH VIẾNG HƯƠNG HỒN CỤ LÊ ĐÌNH KÌNH

Thắp nén hương, viếng Cụ!
Vĩnh Biệt, người lính già!
Sống hiên ngang bất khuất,
Chết, cho đồng kết hoa!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây