Mất nước cũng sợ, nhưng sợ hơn là tha hóa cả quốc dân

Nguyễn Quốc Vương

30-11-2019

Không đơn giản là chuyện cho thuê 99 năm hay 9 năm. Cũng không chỉ dừng lại là chuyện cho Tàu hay cho ai thuê.

Nó là câu chuyện về tư duy thế nào là độc lập, thế nào là tự chủ, thế nào là cuộc sống thật sự là người.

Nước muốn giàu mạnh thì đầu tiên từng người dân phải có ý chí tự lập, độc lập.

Điều này trở thành phổ biến ở Âu-Mĩ trong thời cách mạng công dân thời cận đại, sau đó Fukuzawa Yukichi truyền bá vào Nhật thông qua các trước tác mà nổi tiếng nhất là” Khuyến học”, “Tây Dương sự tình”, “Khái lược văn minh luận”…

Nhiều người bảo nếu cho Mĩ hay Nhật thuê 100 năm thì cũng được.

Tôi thì không nghĩ như vậy. Tôi muốn đất đó dành cho người Việt, doanh nghiệp Việt kinh doanh sử dụng. Có thể hợp tác với nước ngoài nhưng nằm dưới một cơ chế tự chủ không phải kiểu cho thuê bằng mọi giá như đặc khu.

Sự giàu mạnh, văn minh của đất nước cuối cùng và đầu tiên là phải dựa vào chính người Việt. Các yếu tố bên ngoài là thứ yếu. Đơn giản vì miếng pho mát cho không chỉ có trong bẫy chuột. Những ai chỉ nhìn thấy những gì có tính “lợi ích quốc gia” trong quan hệ Mĩ-Nhật là thực ra chưa hiểu được các vấn đề của mối quan hệ đó.

Dân tộc nào cũng có lợi ích riêng để theo đuổi và họ chỉ hợp tác khi hai bên cùng có lợi mà thôi. Lợi nhiều hay ít tùy thuộc vào cái mà chúng ta có để “mặc cả”. Nếu từng quốc dân có tư tưởng lệ thuộc và đất nước yếu hèn, lấy đâu ra chuyện rủ lòng thương xét trên bình diện quốc gia?

Thế nên nguy cơ lớn trong chuyện 99 năm này là cơ hội để mỗi công dân nhìn lại tinh thần tự lực, tinh thần độc lập trong con người mình.

Cho dù có ngăn được chuyện cho thuê 99 năm thì nếu từng người không có tinh thần độc lập thì cũng sẽ chẳng ích gì vì sẽ có 99 năm khác đến từ nguy cơ khác.

Cái độc lập cần nhất trong tư duy mỗi người Việt bây giờ là dám tách ra khỏi tha hóa để theo đuổi các giá trị như chính nghĩa, lương thiện. Không dám sống lương thiện là một tiền đề sai ngay từ đầu dẫn đến tình trạng làm THA HÓA QUỐC DÂN.

Tha hóa quốc dân thực ra còn kinh khủng hơn cả mất nước vì trong lịch sử chúng ta thấy có những dân tộc bị mất nước, bị xóa sổ nhưng con người của dân tộc ấy vẫn sống với những giá trị vĩnh cửu và có cống hiến lớn cho thế giới, khiến người khác phải cúi đầu.

Bình Luận từ Facebook

14 BÌNH LUẬN

  1. Câu nói của loài vô học: Sống như trí thức hà lội, thì cs gọi là cứt là đúng.
    Đó là câu của nghiemnv.
    Trí thức Hà Nội có rất nhiều loại.
    – Hàng ngàn vạn thầy cô giáo và hàng ngàn vạn thầy thuốc ở Hà Nội sống lương thiện bằng nghề nghiệp của mình… Họ không quen biết nghiemnv; họ không đào mả nhà nghiemnv; họ không trêu ghẹo mày. Cớ gì mày (tán thành CS) gọi họ là cứt?
    – Nghiemnv hãy đọc Bản Tuyên Ngôn phản đối CS bắt giam TS Phạm Chí Dũng đến nay đã có rất nhiều chữ ký, trong đó quá nửa là trí thức Hà Nội.
    Xem đi. Nhắc lại: Hãy xem đi. Việc họ làm có khiến nghiemnv thiệt hại gì, mà chửi “trí thức Hà Lội”?
    – Đê tiện. Nói như thánh: Cả gia đình “ký tên bênh vục TS Phạm Chí Dũng” mà đến nay có thấy gì đâu?

    • Người ta chửi “chí thức” là chửi cái đám “chí thức đỏ”, chí thức chuyên viết kiến nghị, yêu cầu… nhưng không dám từ chức, xé thẻ đảng vì sợ mất “sổ hưu”, sợ con cháu bị cs đuổi ra khỏi những chức vụ béo bở, những ghế dễ kiếm tiền làm giàu…! Cs nó lợi dụng cái đám chí thức này để đánh bóng, để bốc thơm chế độ, nhưng chúng cũng khinh cái đám chí thức này ra mặt. Vì vậy, cựu chủ tịch TQ Mao T Đông mới so sánh đám chí thức này không hơn những cục…phân ! Không ai dám cả gan chửi người tử tế, biết tự trọng, có trách nhiệm với nước, với nhân dân.

    • Câu nói của loài vô học: …..

      Đúng, phản biện thì phải “ôn hòa & có học” mới đúng trí thức xhcn.
      Phản biện đảng mà kô có “ôn hòa & có học” thì làm sao bik đó là trí thức xhcn.
      Ai chết, ai mất tích kệ cha nó. Ta đây vẫn phản biện nhẹ nhàng với đảng “ôn hòa và có học”
      @Ôn hòa: vì “cộng sản chỉ cần có cớ để đàn áp”
      @có học: “như trên”

  2. Trả lời nghiemnv (ngay phía trên)
    Được là con cháu trí thức, nối chí được cha ông thì thật là vinh dự.
    Nhưng không phải ai cũng được như vậy. Mỗi cá nhân không thể chọn được nơi sinh ra.
    Nhiều người sinh ra trong gia đình thường dân, nhưng có ý chí tiến thủ, cũng thàn trí thức.
    Nhưng Chẳng vinh dự gì khi vỗ ngực tự nhận là đồ vô học. Và chửi trí thức.

    Mỗi cá nhân có thể chọn được thái độ.
    Tổ tiên đã có thái độ với trí thức, khi các cụ viết ở bia văn Miếu: Hiền tài là nguyên khí quốc gia.
    Ấy thế mà đến thời CS, chúng nêu cái câu (ngàn đời phải nguyền rủa): Trí thức là cứt. Và… Trí Phú Địa Hào (phải) đào tận gốc…
    Tiên sư cha quân CS. Tiên sư cha đứa nằng nặc hùa theo CS chửi trí thức. Nó vô học (công nông) ở chỗ: Không phân tích nội dung để chửi, mà cứ nhè tên tác giả. Đừng có tự hào là xuất thân vô học (nòng cốt lãnh đạo).

    nghiemnv nói đi: Thế là chính nghĩa hay phi nghĩa?

  3. Hi bồ câu Anh và DT, nếu các bạn đích thực là con cháu của trí thức, thì hãy dũng cảm trường mặt ra đường đừng lấp ló như cha chú. Được vậy pà con xin cám ơn

  4. Có người “bình” tới 4 lần, nhưng lần nào cũng chỉ cùng thái độ, giọng điệu và trình độ… khiến tôi phải đọc kỹ bài này.
    – Thì ra, bài này đăng ở blog cá nhân, khá hay, giúp mọi người nhận ra một điều: Mất nước (thật là bất hạnh) nhưng quốc dân vẫn chưa bị kẻ thù tha hóa, sớm hay muộn vẫn có cơ hội phục quốc.
    Tấm gương duy tân ở Nhật cho ta thấy điều đó.
    HongKong mất vào tay đế quốc Anh, nhưng “kẻ thù” lại cho dân hưởng dân chủ, dân trí được nâng lên… Dù được trở về với “đất mẹ” nhưng HongKong vẫn là tấm gương đấu tranh chống độc tài để dân TQ trông vào..
    – Có gì là khó hiểu đâu? Cớ sao phải lồng lộn lên? Thật khó để chon: Ngu hay là đểu?

  5. Tên bài là: Mất nước cũng sợ, nhưng sợ hơn là tha hóa cả quốc dân.
    – Rất đúng! Mất nước… thật là đáng sợ. Nhưng nếu toàn thể quốc dân KHÔNG bị tha hóa thì (trước hay sau) vẫn lấy lại được nước.
    – Mất nước, nếu kẻ thù dùng chính sách ngu dân, làm cho quốc dân bị tha hóa, thì lấy đâu khí thế để đứng dậy giành lại độc lập.

    – Đề tài đơn giàn, dễ hiểu.
    Hiểu sang chuyện share căn hộ đã là hiểu sai.
    Lại hiểu bài bằng óc loài Ruồi thì thật khốn nạn.
    – Mong các bác bớt chút thời gian đọc cái giọng điệu căm uất, nhắc đi nhắc lại tới 4 lần. Để biết là hạng người nào, trình độ nào… mà không hiểu nổi một đề tài đơn giản.
    Việt Cộng đốn mạt tới nước phải thuê tay sai cỡ này ư?

    • Tác giả viết: “Nhiều người bảo nếu cho Mĩ hay Nhật thuê 100 năm thì cũng được.
      Tôi thì không nghĩ như vậy. Tôi muốn đất đó dành cho người Việt.”

      Anh Cong đọc có hiểu tôi viết gì không? và tội phản biện phần nào của tác giả không?

      Anh là Anh Cong …queo, méo mó , hay anh là Anh Công ngủ…. gà, ngủ gật, nên mắt nhắm, mắt mở mà viết quàng?

  6. Hỏi tác giả Ai cho tự chủ, ai cho độc lập.??????? Mấy vị trí khắm mắm tôm hà lội ơi còn vưỡn đang viết sớ thỉnh cầu. Hài vãi, xin hoài nó đéo nghe, bèn rủ nhau chổng đít ra đường ngó cái LĂNG ĐEN XÌ khấn vái, xin cho cái xác chưa chôn, đang ướp bằng 100 tỷ vnd, với mộng mơ mong người Chết Thiêng. CÓ ĐÚNG ZẨY KO SĨ PHU HÀ LỘI

  7. Xin lỗi – Đồ điên!

    Nhà anh…nghèo – đôi khi – anh phải bấm bụng cho người ta “se” (share) phòng để kiêm tí tiền mà trang trải cho những việc cần thiết như bảo trì nhà, hay thậm chí là tích tiểu thành đại để mà sửa sang, cơi nới….cơ ngơi.

    Vấn đề là anh có khôn ngoan biết lựa người để cho….”se” hay không; Cho nên tôi thấy có người nói (đại ý) nên để Nhật hay Mỹ mướn thì cũng không phải là không có lý, chỉ có điều là Nhật hay Mỹ có nhu cầu để share phòng nhà anh hay không (dù gì thì Nhật và Mỹ chắc chắn là tốt hơn người vừa là đống chí, vừa là anh em của “Hồ chủ tịch”)

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây