Định kiến chính trị thành phản văn hóa

Chu Mộng Long

28-11-2019

Tôi không ngạc nhiên khi 12 nhà sử-chính trị ký đơn phản đối Đà Nẵng đặt tên đường lấy tên hai giáo sĩ phương Tây: Francisco de Pina và Alexandre de Rhodes. Vì lẽ đơn giản, định kiến chính trị đã từng làm cái việc thay, xóa tên đường cũ thành tên đường mới, chủ yếu đường hiện nay dành đặt tên gắn với những người có công với cách mạng.

Đọc nguyên văn cái đơn này thấy rất rõ định kiến chính trị đã ăn sâu vào trong não những người được gọi là nhà khoa học.

Trong đơn chỉ có một nội dung đúng. Đó là phủ nhận Alexandre de Rhodes là “ông tổ” của chữ quốc ngữ. Nhưng cái đúng này trẻ con cũng nói được, vì làm gì có chuyện một cá nhân sáng chế ra cả kho tàng ngôn ngữ, dù chỉ là chữ viết. Ngôn ngữ được xem là kỳ quan hàng đầu của các cộng đồng người, qua giao tiếp hàng triệu năm mà thành. Riêng chữ viết, hiện nay trên thế giới chỉ có chưa tới 10 hệ ký tự được dùng chung cho cả trăm quốc gia, dân tộc. Khi sử dụng một hệ ký tự nào đó, đố biết ai là tổ ghi hình hay ghi âm cho ngôn ngữ của dân tộc mình. Bất cứ từ điển nào cũng chỉ ghi lại những gì đã có, tức tổng hợp từ sản phẩm của nhiều người và được cộng đồng thừa nhận như một tài sản chung. Chính Alexandre de Rhodes đã nói rõ điều đó trong cuốn Từ điển Việt – Bồ – La mà ông biên soạn chứ không tự nhận mình là “ông tổ”.

Các nghiên cứu được trích dẫn trong đơn thật thừa thãi khi trẻ con cũng biết cái chân lý ấy.

Chỉ công lần đầu tập hợp biên soạn cuốn từ điển đó đã đủ vinh danh Alexandre de Rhodes và Francisco de Pina.

Chưa nói sự ngụy tạo lời của Alexandre de Rhodes, việc luận tội truyền giáo hay gián điệp cho thực dân cướp nước ta mà xóa công lao của 2 giáo sĩ này đủ thấy định kiến chính trị đã sinh ra một thứ nhãn quan phản văn hóa không nên có ở nhà khoa học.

Nếu cho việc truyền bá chữ quốc ngữ với mục tiêu xâm lược hay nô dịch mà phủ nhận sạch trơn thì có lẽ cả ngàn năm trước cha ông ta đã từ chối chữ Hán chứ không để cho đến nay nó đã Hán hóa ngôn ngữ Việt đến hơn 70%. Và cho rằng chữ Latin đã làm ta nô dịch Tây, (thực chất chỉ mượn ký tự để ghi tiếng nói của dân tộc chứ không phải như chữ Hán trước đó) thì cha ông ta đầu thế kỷ 20 đã tẩy chay hay vứt cuốn từ điển của Alexandre de Rhodes vào sọt rác chứ không thể có phong trào truyền bá chữ quốc ngữ rầm rộ và ca khúc khải hoàn bởi chiến thắng của nền văn hóa mới!

Nếu vẫn giữ cái đầu định kiến chính trị như ta, có lẽ phương Tây, và cho đến nay gần như toàn cầu, cũng không dùng bảng chữ cái Latin. Bởi vì sự ứng dụng rộng rãi chữ Latin gắn liền với sự bành trướng của đế chế La Mã và việc truyền giáo của Giáo hội Rome. Nếu muốn luận tội thì đế chế La Mã và Giáo hội Rome thời trung cổ tội ác chất chồng, luận ba ngàn trang sách cũng không hết. Nhưng việc nào ra việc nấy, người Âu – Mỹ vẫn tôn trọng và biết ơn cả một nền văn hóa mà đế chế La Mã và Giáo hội Rome đã hình thành như một nền tảng thứ hai sau thời cổ đại Hy Lạp.

Sẽ thật thú vị khi nghiên cứu sâu về nguồn gốc chữ viết của nhân loại. Một điều dễ hiểu là gần như chữ viết ra đời gắn liền với hoạt động tôn giáo. Tôn giáo là hoạt động văn hóa đầu tiên của nhân loại. Nhu cầu truyền bá tôn giáo đòi hỏi phải có chữ viết để ghi chép chính xác những bộ kinh được cho là thánh truyền. Tất cả các loại chữ, kể cả chữ Hán, đều ra đời từ chép kinh. Mục tiêu này được phát triển rộng ra thành hoạt động giáo dục và diễn giải triết học, khoa học.

Nói Alexandre de Rhodes chỉ thực hiện mục tiêu xâm lăng hay truyền giáo nên phủ nhận công lao truyền bá chữ viết mới cho người Việt thì chỉ có thể là cách nói của trẻ trâu vô văn hóa, trong khi 12 người ký tên kia lại là những “sử gia” hay người giảng dạy chính trị.

Nên nhớ, chính cuộc khai thác thuộc địa của chủ nghĩa thực dân đã kéo theo một kết quả nằm ngoài mục tiêu thực dân. Cùng với những nhà tư sản, nhà buôn đi tìm kiếm thị trường ở thế giới mới là các nhà truyền giáo, các nhà khoa học đã khai hóa thật sự cho dân tộc các nước thuộc địa. Trong khi nhà tư sản, nhà buôn dựa vào chính quyền để khai thác thuộc địa bằng vơ vét tài nguyên vật chất, kể cả kỳ thị chủng tộc, thì chính các nhà truyền giáo, nhà khoa học tiến bộ đã mang đến cho người bản xứ những tín ngưỡng mới, khoa học tự nhiên, y học, kể cả tư tưởng tự do, dân chủ và bình đẳng.

Hàng ngàn công trình khoa học, nhân chủng học, cấu trúc luận… với tư tưởng chống thực dân, chống kỳ thị chủng tộc ra đời ngay trong lòng chủ nghĩa thực dân. Nhiều nhà truyền giáo, nhà khoa học đã lăn lộn, đối mặt với gian khổ và hiểm nguy ở các nước thuộc địa, ở vùng thổ dân hoang dã mới có những công trình vĩ đại đó. Cái di sản khổng lồ ấy đã góp phần san phẳng hố sâu ngăn cách giữa các dân tộc. Trong khi các dân tộc trên thế giới dù đấu tranh giành độc lập nhưng đều biết ơn những di sản đó, lẽ nào trừ người Việt?

Chính trị gieo rắc định kiến và hố sâu thù địch vì tính lợi ích của nhóm cầm quyền. Nhưng văn hóa thì khác. Với những giá trị tinh thần, văn hóa đi tìm tiếng nói chung và hóa giải quan hệ thù địch. Một nền chính trị tốt phải dựa vào nền tảng văn hóa chung, nếu chỉ nhìn kẻ khác bằng con mắt thù địch thì muôn đời chẳng sống được với ai. Độc lập theo cách tự cô lập thì chỉ có thể là một dân tộc bệnh hoạn trước khi tự sát.

Không ngẫu nhiên mà các bộ sử cổ đều ghi công Triệu Đà về việc tạo ra thuần phong mỹ tục, ghi công Sĩ Nhiếp về chữ viết và nền văn hóa Hán học. Không hiểu sao, đến thời cộng sản, các sử gia lại gạt phăng tất cả ra ngoài. Nay lại vẫn nuôi máu thù địch luôn với mấy ông Tây truyền bá chữ quốc ngữ để chứng tỏ mình có lập trường độc lập.

Trước năm 1975, Việt Nam cộng hòa đặt tên đường Quang Trung Nguyễn Huệ và các danh tướng triều đại Tây Sơn, họ cũng đặt tên đường Gia Long Nguyễn Ánh, Tự Đức, Minh Mạng và các bậc khai quốc công thần của nhà Nguyễn. Cách làm đó có ý nghĩa sâu sắc trong việc hóa giải quan hệ thù địch trong quá khứ để hướng tới hòa điệu trong tương lai.

Tôi chỉ cần nói vậy đủ thấy 12 sử – chính trị gia kia, trong đó có những người là bạn thân của tôi, tự thấy mình ở trình độ nào so với văn hóa của nhân loại và của cha ông.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Tấm biển chỉ đường” ĐƯỜNG VỀ VỚI NHÂN DÂN” HÀI VÃI. CHỈ CÓ ĐỈNH CAO TRÍ TUỆ NHÀ SẢN MỚI CÓ TÊN ĐƯỜNG NÀY. TKS THẦY CML

  2. Các nhà truyền giáo đến VN.trước thực dân Pháp hơn 200 năm mà cố ý
    “chụp mũ” là giúp Pháp xâm chiếm VN.thì qúa cực đoan ấu trĩ !
    Thời kỳ này những nước giàu mạnh như Anh,Pháp,Hà Lan v.v. tìm kiếm
    thị trường và tài nguyên bên ngoài lãnh thổ của mình.Do đó,nói hồ đồ
    như trên thì chẳng lẽ các nước khác không bị thực dân xâm chiếm hay
    sao vì…không có các giáo sĩ truyền giáo như VN.?
    Đa số những trí thức “cục phân” XHCN.là người Huế hay ở Huế nên vốn
    lây nhiễm ít nhiều tính ĐỐ KỴ cực đoan và hung hăng về mhiều lãnh vực.
    Điển hình là Tó Hữu chỉ biết tôn thờ và kêu gọi người khác tôn thờ Stalin,
    chứ cha mẹ chồng vợ là đồ…vất đi cả !

  3. Nếu không có “Chữ Quốc Ngữ – chữ nước ta” thì Việt Nam – cho dẫu có cố gắng “chế” ra chữ Nôm đễ (mong) bớt phụ thuộc vào chữ Nho (chữ Hán), nhưng với lối viết lấy căn bản từ chữ Hán thì chắc chắn cũng sẽ bị Hán Hóa như tất cả các dân tộc trong lục địa (trung Hoa) hiện tại, chỉ vì những dân tộc này – tuy dị chủng, khác tiếng nói, nhưng vì ĐỒNG VĂN, nên đã bị Hán Tộc dễ dàng đồng hóa.

    Ngày nay, các dân tộc Choang, Tân Cương, Duy Ngô Nhĩ, Tây Tạng và thậm chí Hải Nam….dù tiếng nói có khác, nhưng vì dùng chung chữ Hán, cho nên những dân tộc này phần bị tiêu diệt, phần bị đồng hóa và bị đối xử như công dân hạng thứ trên đất nước “Trung Hoa Vĩ Đại”

    Xin cám ơn những người đã có công “chế” ra chữ “Quốc Ngữ Chữ nước ta , con cái nhà đều phải học” để dân tộc Việt cho đến nay vẫn chưa bị Hán Hóa.

    Bọn phủ nhân công lao của các Tu Sĩ – những người đã có công khai sinh “chữ Quốc Ngữ” là bọn ăn cháo đá bát, chúng chỉ mong sao cho Việt Nam được trở về thời ký dùng chữ Nho làm Quốc Ngữ để chúng được “hồi quy” với mẹ Trung Hoa của chúng.

    • Ngày ông bà, cha mẹ những tên CS …trung kiên (thuần chủng) còn bị chúng đấu tố, xỉ nhục, đập đầu chôn sống như trong CCRĐ …thì việc chúng chối bỏ, lên án những người có công khai sinh ra chữ Quốc Ngữ, là thứ chữ đã làm cho Hán tộc mất đi cơ hội xóa bỏ Việt tộc như đã xóa bỏ nhiều tộc khác trong lục địa “trung Hoa”…..là chuyện dễ hiểu

      Nguyễn Đắc Xuân cùng với anh em, vợ chồng nhà Hoàng Phủ Ngọc Tường, Hoàng Phủ Ngọc Phan là những tên đồ tể khát máu trong thảm sát Mậu Thân 1968 tại Huế.

Comments are closed.