Sự tàn ác của giá nước

Mai Quốc Ấn

16-11-2019

“Shark Liên” vừa có dòng trạng thái trên Facebook gây tranh cãi. Ảnh: internet

Khi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tuyên bố không có lợi ích nhóm trong vụ giá nước sông Đuống thì tôi phải gác công việc riêng lại để viết bài này.

“Trách nhiệm Sở Tài chính là thẩm định giá, tính đúng tính đủ bảo đảm quyền lợi người dân, doanh nghiệp, Nhà nước” – ông Nguyễn Việt Hà – giám đốc Sở Tài chính Hà Nội khẳng định. Ông này đồng thời cho biết giá bán nước sạch của Nhà máy Sông Đuống được TP ban hành theo nghị định 117 năm 2007 của Chính phủ, quy định về thỏa thuận dịch vụ cấp nước giữa UBND cấp tỉnh với các đơn vị cấp nước trên địa bàn.

“Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tiến Thỏa – nguyên cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính – cho biết theo quy định tại nghị định 117 năm 2007, giá nước bán buôn sẽ do bên bán và bên mua tự thỏa thuận.

Nhà nước chỉ quy định giá bán lẻ mặt hàng này đến tay người tiêu dùng. Điều này có nghĩa Nhà máy nước mặt Sông Đuống (đơn vị bán buôn) phải thỏa thuận giá bán buôn với các đơn vị bán lẻ là Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội và Công ty CP Nước sạch số 2 Hà Nội.” (Trích)

Nghĩa là UBND Hà Nội tự quyết mức giá nước Sông Đuống là 10.246 đồng/m3, lộ trình tăng giá tối đa 7%/năm là sai thẩm quyền. Đó là về mặt hành chính!

Về mặt kỹ thuật, tôi – công dân Mai Quốc Ấn – xin nhấn mạnh: Mức giá 10.246đồng/m3 là vô cùng tàn ác!

Dùng từ tàn ác là đúng bản chất của vấn đề bởi với mức giá đó, công nghệ phải ở mức hiện đại đến mức lọc được nước thải công nghiệp thành nước sinh hoạt đạt quy chuẩn Việt Nam. Chứ không phải lọc nước mặt như các nhà máy nước hiện nay.

Và cũng tại chính Việt Nam, có ít nhất 2 đơn vị tôi biết đủ năng lực kỹ thuật thực hiện việc này. Họ chỉ không đủ khốn nạn để undertable với những quan chức biến chất thao túng giá nước (hoặc chưa đủ quan hệ để làm điều đó).

Trên thế giới, trong hiểu biết hạn hẹp của tôi, có vài chục công ty lớn mơ ước thứ giá nước mà Hà Nội đưa ra để xử lý nước mặt; bởi với số tiền còn ít hơn, họ lọc ra nước sinh hoạt chuẩn Âu từ… nước biển.

Nếu không quá ngu dốt để biết chuẩn Âu khó bao nhiêu lần so với chuẩn Việt thì vui lòng đối chiếu hai chuẩn theo thang đo kiểm định. Nó sẽ lần nữa phơi bày sự tàn ác của giá nước sinh hoạt Việt Nam.

Kể cả Shark Liên và Hà Nội có điều chỉnh giá xuống còn 7.700đ/m3 thì tôi vẫn gọi mức giá ấy là tàn ác. Tôi sẵn sàng ngồi với An ninh kinh tế Bộ Công an nếu họ mời hợp tác để làm rõ về giá công nghệ, chi phí vận hành của giá nước không chỉ của Công ty sông Đuống mà bất cứ công ty nào của Việt Nam đang kinh doanh nước sinh hoạt.

Sự nhẫn nhịn của tôi có hạn vì tôi biết rõ bản chất vấn đề. Đơn giản chỉ có vậy!

Hút no máu nhân dân không gọi tàn ác thì phải gọi là gì cho đúng?

Mà nào chỉ có giá nước đâu…

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

    • Yessir. Trung Hoa vô nơi này vẫn thế . Còn khá hơn chứ lại . Ta biết chắc sẽ không có học tập cải tạo, và nếu Trung Quốc (sắp) vô, Đảng của Mai Quốc Ấn sẽ tiến hành cải tạo tư bẩn trước .

      Tớ chỉ mong Trung Quốc thanh toán “văn hóa” Việt Nam như mấy kỳ trước . “văn hóa Việt Nam” theo Trần Long Ẩn là loại văn hóa đang “rút vào hoạt động bí mật”. Dẹp thứ “văn hóa” đó, Trung Quốc actually do Việt Nam -hổng phải “Đảng”, nói cho rõ- a huge favor. Nhưng nếu Trung Quốc khôn ngoan, họ sẽ phát triển “văn hóa” của Trần Long Ẩn .

      Vào được tới Hà Nội, tớ chắc chắn Trung Quốc sẽ xử dụng lại các chiêu sách của bộ đội Cụ Hồ ngày xưa . Cho hát “Nối vòng tay lớn” “Từ Bắc vô (Việt) Nam nối lại biển sâu”, “Như có Bác Hồ, lộn, thiếu ta quân đội Giải phóng trong nhà thương Chợ Quán, lộn, ngày vui đại thắng” … rùi biểu Huỳnh Tấn Mẫm kiu gọi mọi người đừng bỏ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa để đi . In lại sách của Tạ Duy Anh như là bước đầu của “hòa giải hòa hợp” dân tộc . Và bác í vưỡn “ngoan cố” tin vào Trung Quốc như đã tin vào Dương Trung Quốc .

  1. Mọi cái cũng như bài hát” Tấm áo mẹ vá năm xưa” . Chẳng lẽ cứ ngồi gãi háng mà hát bài ” tấm áo phủ kín xương người” . Ta tạo ra vĩ nhân, TA CŨNG LÀ NGƯỜI HỦY HOẠI BỌN BẤT NHÂN KHOÁC ÁO VĨ NHÂN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây