Bản tin ngày 8-10-2019

Đại biểu QH thành Hồ tiếp xúc cử tri Thủ Thiêm

Ngày 7/10/2019, Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri quận 2, báo Người Lao Động đưa tin. Tổ đại biểu gồm cựu Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê và Phó Chánh án TAND TP Trịnh Ngọc Thúy. Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận 2 đề cập đến vấn đề khiếu nại khiếu kiện và thực hiện quy hoạch liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cũng như những lần tiếp xúc cử tri trước đó, an ninh siết chặt trong buổi tiếp xúc cử tri Thủ Thiêm hôm qua. Mặc dù chính quyền mời dân tới họp, nhưng họ sợ dân nên an ninh vòng trong, vòng ngoài siết chặt. Chỉ một số người dân được vào bên trong nhưng họ không được mang theo bản đồ, hình ảnh. Người dân phải ngụy trang bằng cách mặc áo có in hình bản đồ và mặc thêm một chiếc áo bên ngoài để che giấu.

Một người dân Thủ Thiêm mặc áo có in hình bản đồ, được giấu bên trong chiếc áo khác. Ảnh: Trương Châu Hữu Danh

Nhà báo Trương Châu Hữu Danh viết: “Họp với bà con Thủ Thiêm, không biết sao chính quyền sợ dân đem theo bản đồ và hình ảnh (chắc sợ lên hình xấu mặt chính quyền) nên kiểm soát rất kỹ (rờ người). Ai dè vô tới hội trường, dân cởi áo ngoài thì áo trong đã in bản đồ. Còn hình thì giấu trong áo. Che đậy kiểu gì thì cũng thúi nát…”

Ông Hữu Danh có clip ghi lại cảnh an ninh kiểm soát người dân vào họp:

Cô Nguyễn Thùy Dương, một người liên tục lên tiếng cho dân oan Thủ Thiêm, cho biết, cô vào được bên trong nhưng bị cấm phát biểu. Cô Dương viết: “Hôm nay, tôi bị cấm phát biểu tuyệt đối nhưng tôi đã không thất vọng về bà con. Đến giờ phút này tôi không hề hối hận vì những gì mình đã gánh chịu. Tôi hãnh diện về bà con. Rất hãnh diện! Hôm nay, dân Thủ Thiêm bị chặn gần hết tuy nhiên vẫn có vài người len lỏi vào phát biểu được. Đa phần là những bà con không lanh lẹ, ít nói, chưa phát biểu. Bà con đăng kí nội dung khác rồi lại phát biểu về Thủ Thiêm

Bà con đã thống nhất đòi 160ha chứ ko bị định hướng đi đòi ngoài ranh nữa. Bà con đã ý thức cướp từ chính sách chứ không phải cướp do bị xui. Ngăn một Nguyễn Thùy Dương chính quyền TP chắc bất ngờ vì đã có thêm vài người có tiếng nói mang hơi hướng như vậy. Tôi sẽ cố gắng hơn để TP. HCM có thêm nhiều nhiều Nguyễn Thùy Dương nữa!”

Mời đọc thêm: Người dân Thủ Thiêm đòi đối thoại (VNE). – Chuyện Thủ Thiêm vẫn ‘nóng’ tại buổi tiếp xúc cử tri (TN). – Người dân Thủ Thiêm lại làm nóng buổi tiếp xúc cử tri (Zing). – TP Hồ Chí Minh: Cử tri muốn đưa vấn đề Thủ Thiêm ra nghị trường Quốc hội (LĐ). – Đề xuất Quốc hội lắng nghe toàn diện về Thủ Thiêm (TT). – ‘160 ha tái định cư ở Thủ Thiêm không thể trôi sông’ (Zing). – Cử tri Thủ Thiêm muốn được trả lại đất đã thu hồi chưa đúng (VOV).

Sư Thích Thanh Toàn hoàn tục

Ngày 7/10/2019, GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc ra Thông báo 62 về việc chấp thuận tờ trình “xả giới” của sư Thích Thanh Toàn. Theo văn bản này, Ban trị sự Giáo hội PGVN sẽ ra quyết định bãi nhiệm trụ trì chính thức, thu hồi con dấu và quyết định bổ nhiệm trụ trì mới cho chùa Nga Hoàng. GHPG Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc sẽ làm việc với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để xác minh tài sản nhà sư hoàn tục sau vụ ‘gạ tình’ nữ phóng viên, báo Tiền Phong đưa tin.

Sư Toàn đã nhận hình thức sám hối Đại tăng. Lãnh đạo Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, “thời gian tới Giáo hội tỉnh sẽ họp và quyết định vấn đề này. Các chư tăng trong Giáo hội nhất trí theo hướng chấp thuận nguyện vọng của sư Toàn”. Vậy là người tu hành cũng học được khái niệm “hạ cánh an toàn” và làm theo? “Chiếc áo không làm nên thầy tu”, nhưng “chiếc áo thầy tu” làm nên khối tiền cho người giả tu.

Mời đọc thêm: Sư Thích Thanh Toàn: “Nếu muốn bây giờ lấy vợ thoải mái không sợ gì cả” (TĐ). – Sư Toàn xin giữ tài sản 200-300 tỷ, nói giờ “lấy vợ thoải mái“ (VOV). – “Nếu phật tử cúng tượng ngọc hàng tỉ đồng cho thầy Toàn đặt ở chùa thì đó là tài sản của chùa” (TQ). Sẽ xác minh nguồn gốc tài sản của đại đức Thích Thanh Toàn (TT). – Sẽ xác minh tài sản được cho là lên đến 300 tỷ của nhà sư ‘gạ tình’ Thích Thanh Toàn (PNTP).

Mã Pí Lèng

Chính quyền huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang vẫn đang loay hoay xử lý nhà nghỉ trên Mã Pí Lèng, theo báo Người Lao Động. Tác giả cho biết, ngày 6/10, “nhà hàng, nhà nghỉ Mã Pí Lèng Panorama xây dựng trái phép trong khu danh thắng Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, Hà Giang) vẫn hoạt động bình thường. Khi phóng viên liên hệ đặt phòng, nhân viên nhà nghỉ cho biết không còn phòng trống”.

Một lãnh đạo UBND huyện Mèo Vạc thừa nhận, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng liên đới trách nhiệm khi để công trình này được xây trái phép và đi vào hoạt động, ngay trên đất nông nghiệp chưa được cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng: “Công trình Panorama nằm ngay trên hẻm vực Tu Sản là vị trí đẹp nhất ở đèo Mã Pí Lèng… Huyện Mèo Vạc sẽ tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để các cấp thẩm định”.

Nghĩa là chỉ cần cập “hồ sơ” thì chuyện này có thể cho qua? Chuyện gì sẽ xảy ra, nếu hàng chục người dân khác kéo nhau lên núi, chiếm đất, xây các công trình trái phép như thế, sau đó chính quyền sẽ hợp pháp hóa việc làm trái phép này? Đất đai, núi rừng, tài nguyên đất nước sẽ ra sao nếu mọi người đều làm như bà chủ khách sạn Mã Pì Lèng?

VOV dẫn lời ông Hoàng A Chinh, GĐ Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang: “Có thể tháo dỡ toàn bộ hoặc cho tồn tại một phần Mã Pì Lèng Panorama“. Ông Chinh cho biết: “Có thể phải tháo dỡ toàn bộ, hoặc xem xét từng phần. Phần nào ảnh hưởng đến di sản, đến môi trường thì tháo dỡ. Còn lại sẽ xem xét chỉnh trang kiến trúc cho phù hợp với cảnh quan. Có thể cho tồn tại một phần diện tích nhất định”.

Nên nói rõ cho dân biết họ sẽ tháo dỡ hay để yên cho công trình xâm phạm cảnh quan thiên nhiên này. “Tháo dỡ từng phần” nghĩa là làm cho có để xoa dịu dư luận đang bất bình, trong khi vẫn dung túng cho doanh nghiệp xây trái phép vì đã nhận tiền của họ? Báo Tuổi Trẻ có bài: Xây trái phép trên đèo Mã Pí Lèng: Dỡ ngay để không ai còn mơ hồ về luật Di sản.

Mời đọc thêm: “Có thể tháo dỡ toàn bộ hoặc cho tồn tại một phần Mã Pì Lèng Panorama“ (VOV). – Xây nhà 7 tầng ở Mã Pì Lèng, trách nhiệm thuộc về ai? (Zing). – Hà Giang sẽ báo cáo Thủ tướng về công trình “khủng” 7 tầng trên đèo Mã Pí Lèng(DT). – Panorama xô lệch ‘Kim tự tháp của người Mèo’ (TP).

LS Trần Vũ Hải bị đề nghị truy tố

Báo Thanh Niên đưa tin: Công an tỉnh Khánh Hòa đề nghị truy tố luật sư Trần Vũ Hải tội trốn thuế. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa vừa hoàn thành kết luận điều tra và chuyển hồ sơ đến VKSND cùng cấp, đề nghị truy tố LS Hải cùng vợ là bà Ngô Tuyết Phương và 2 người liên quan là bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và ông Ngô Văn Lắm về tội trốn thuế. 

Phía công an cáo buộc, “đây là vụ án trốn thuế trong giao dịch bất động sản xâm phạm đến trật tự quản lý nhà nước về thuế do Nguyễn Thị Ngọc Hạnh chủ mưu, cùng với sự tham gia của Ngô Văn Lắm, vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải”. Theo cơ quan điều tra, các bị can đã thỏa thuận thực hiện hành vi ký, hủy hợp đồng chuyển nhượng bất động sản, sử dụng hợp đồng không đúng với giá trị giao dịch thực tế nhằm mục đích trốn thuế hơn 280 triệu đồng.

RFA viết: Công an Khánh Hòa “tự mâu thuẫn” khi khởi tố LS Trần Vũ Hải tội trốn thuế. LS Nguyễn Duy Bình, một trong 14 luật sư nhận bào chữa cho vợ chồng LS Hải khẳng định: “Khi mà người dân ghi giá mua bán trong hợp đồng để làm cơ sở khai thuế, thường thường ghi thấp hơn thì cơ quan thuế sẽ áp dụng theo bảng giá đất theo các tỉnh thành để tính thuế. Chính vì vậy người dân từ trước đến nay đều áp dụng phương thức như vậy, hầu như ai cũng ghi thấp cả, không phải riêng trường hợp mua bán của luật sư Trần Vũ Hải và bà Hạnh”

Mời đọc thêm: Vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải bị đề nghị truy tố (VNE). – Đề nghị truy tố vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải trong vụ án trốn thuế (DT). – Luật sư Trần Vũ Hải bị đề nghị truy tố tội ‘trốn thuế’ (VOA). – Vì sao vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải bị đề nghị truy tố tội ‘trốn thuế’? (TT).

Công an “nhân dân”: Cướp, tống tiền, bảo kê

Ngày 7/10/2019, Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố trung úy nổ súng tại ngân hàng tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Bị can Đào Xuân Tư, cựu trung úy Công an huyện Triệu Sơn lẽ ra phải bị khởi tố về tội cướp nhà bank, thay vì tội “tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. 

Trước đó, vào ngày 25/7, Tư đã bịt mặt đi xe máy tới chi nhánh Ngân hàng Vietcombank tại xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia, rút súng đe dọa bảo vệ nhưng bị chặn lại không cho vào. Tư đã nổ một phát súng xuống nền nhà và một phát trượt đùi trái của người bảo vệ, làm nạn nhân bị thương. Sau đó, Tư ra ngoài và nổ thêm một phát súng nữa rồi lên xe máy rời khỏi hiện trường.

Tình tiết mới vụ nổ súng tại ngân hàng: Lời khai bất ngờ của thượng úy công an, theo báo Dân Việt. Làm việc với cơ quan điều tra, Đào Xuân Tư khai rằng, hắn chỉ muốn… rút tiền ở cây ATM nhưng thẻ bị trục trặc, nên đã xông thẳng vào Phòng giao dịch Vietcombank – Chi nhánh Nghi Sơn, nhằm mục đích giao dịch rút tiền mặt gửi về quê. Do bị bảo vệ ngăn cản không cho, vào nên Tư đã rút súng bắn.

Cũng chuyện công an, TAND huyện Bến Lức đã tuyên án vụ dùng nhục hình đánh chết phạm nhân tại Trại giam Long Hòa- Long An, báo Người Lao Động đưa tin. Bị cáo Nguyễn Phước Thuận bị tuyên án 7 năm tù, Nguyễn Minh Huân, án 5 năm tù. Cả hai đều là cựu cán bộ quản giáo Trại giam Long Hòa. Châu Minh Nhựt, cựu công an nghĩa vụ, nhận án 5 năm tù. Cả ba đều phạm tội “Dùng nhục hình”. Đây là phiên tòa sơ thẩm lần 2 của vụ án này. 

Vụ việc xảy ra vào sáng 20/7/2017, Thuận đè nạn nhân Lại Quốc Huy xuống sàn, (có mặt cả Huân và Nhựt chứng kiến), dùng còng số 8, còng hai tay Huy ra phía trước, rồi dùng gậy cao su đánh liên tiếp vào mông, đùi Huy rồi đưa gậy cho Huân và Nhựt đánh liên tiếp vào mông, đùi và chân Huy. Hơn hai giờ sau, Huy ngất xỉu và được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong.

Vụ dùng nhục hình ở Trại giam Long Hòa: Mẹ nạn nhân kháng cáo, theo báo Pháp  Luật TP HCM. Sau khi các bản án trên được tuyên, bà Trần Quý Phú, mẹ của nạn nhân Huy đã kháng cáo phần tội danh và hình phạt. Bà Phú nói: “Chị từng rất tin tưởng pháp luật sẽ là nơi giáo dục đứa con đang tuổi lớn của mình thành con người mới. Nào ngờ, mới nhập trại được ba ngày, con chị đã rời xa vòng tay chị vĩnh viễn”.

Mời đọc thêm: Thông tin chính thức vụ cán bộ công an nổ súng tại chi nhánh ngân hàng (DT). – Khởi tố trung úy nổ súng tại ngân hàng tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng (TT). – Vụ nổ súng tại ngân hàng: Lời khai bất ngờ của thượng úy công an (DV). – Truy tố cựu công an tống tiền tỉ giám đốc ngân hàng (PLTP).

Tăng án phạt gần gấp đôi với cán bộ trại giam đánh phạm nhân tử vong (TT). – 3 cán bộ quản giáo dùng nhục hình với 5 phạm nhân chưa thành niên (BVPL). – Tuyên án ba cựu quản giáo dùng nhục hình làm chết người (PLTP).  – Hơn 17 năm tù cho 3 cựu công an dùng nhục hình với phạm nhân (GT).

Xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang: Tranh chấp đất đai, xã hội đen ngang nhiên vào chiếm nhà; Công an xã và Công an huyện “bó tay”? (Ngày Mới). – Cán bộ công an lái xe tông chết người trong tình trạng đã uống rượu bia (TP).

Ai “nâng đỡ không trong sáng” bà Ái Sa?

Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk xác minh người nâng đỡ nữ trưởng phòng ở Tỉnh ủy Đắk Lắk, VietNamNet đưa tin. Ông Nguyễn Thượng Hải, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk cho biết, “sau khi có kết quả kiểm tra, xác minh cụ thể, hình thức kỷ luật bà Thảo phải nhận có thể sẽ bị cách hết chức vụ, xóa tên Đảng viên hoặc khai trừ Đảng“. Còn nhưng người tiếp nhận, giới thiệu, kết nạp Đảng cho bà Ngọc Thảo cũng sẽ bị kỷ luật.

Ai nâng đỡ nữ trưởng phòng? Đó là thắc mắc của nhiều người kể từ khi vụ này lộ ra. Báo Lao Động có bài: Ông Trần Xuân Bảy là người “nâng đỡ” nữ trưởng phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk? Báo Lao Động cho biết, giai đoạn bà Ái Sa được kết nạp đảng và thăng quan tiến chức ào ào tại chi bộ đã “nâng đỡ không trong sáng” cho bà Á Sa, có ông Trần Xuân Bảy – Giám đốc Nhà khách Tỉnh ủy, lúc đó giữ chức Trưởng phòng Hành chính – Quản trị thuộc Văn phòng Tỉnh ủy. Gần đây, ông Bảy bị kỷ luật khiển trách vì dính tới nghi án gạ tình, chèn ép người lao động.

Cư dân mạng đã đăng tải hình ảnh ông Trần Xuân Bảy. Photo Courtesy

Mời đọc thêm: Nữ trưởng phòng Tỉnh ủy mượn bằng để tiến thân: Nghi vấn mới về người giới thiệu bà Ái Sa vào Đảng (VTC). – Con đường thăng tiến của nữ cán bộ Tỉnh ủy Đắk Lắk ‘mượn’ bằng THPT (VnMedia). – Nữ trưởng phòng Tỉnh ủy mượn bằng thăng tiến: Cán bộ quản lý các thời kỳ nói gì? (DT). – Chẳng cần bằng cấp 3 vẫn học thạc sĩ, nữ trưởng phòng ở Đắk Lắk quá giỏi (VNN). Cũng chuyện Đắk Lắk: Nhân viên hợp đồng được bổ nhiệm làm lãnh đạo 3 phòng (TT).

Tin giáo dục

Báo Giáo Dục VN dẫn lời tâm sự của học sinh THPT tại tỉnh Kiên Giang: “Tụi em cũng là con người, tụi em không phải là người máy!” Một loạt câu hỏi của học sinh đã bị Bộ GD&ĐT làm ngơ trong nhiều năm qua: “Ngày nào cũng phải dồn vào đầu mình cả đống lý thuyết, tối về phải thức đêm học bài làm bài tập, ai chịu nổi ạ? Nhiều thầy cô còn than phiền là chịu không nổi thì học sinh tụi em làm cách nào để chống chọi lại được đây? Ngày nào, lớp nào cũng có tình trạng học sinh ngủ trong lớp, có ai biết tụi em mệt cỡ nào không?”

Học chính khóa chưa đủ, “vừa phải học tăng tiết buổi chiều, tụi em vừa phải chạy sô đi học thêm buổi tối. Vì học 2 buổi/ngày nên tụi em phải học thêm buổi 3 càng cực nhọc hơn”. Bệnh thành tích trong giáo dục tạo nên các thế hệ học sinh bị quá tải, để rồi đến khi ra trường thì phần lớn thất nghiệp, phải chạy xe ôm công nghệ để mưu sinh. 

Mời đọc thêm: Cô giáo đánh đầu, véo tai học sinh trần tình: ‘Tôi biết tôi sai, nhưng…‘ (TT). – Nghi ngờ cô giáo đánh con, phụ huynh lén đặt camera và thực tế gây ‘sốc’ (TP). – Kỷ luật và điều chuyển thầy giáo đánh nhiều học sinh ở Sóc Trăng (TP). – Hà Nội tạm dừng thu học phí không dùng tiền mặt (TP). – 9 bản thảo sách giáo khoa lớp 1 không đạt tại vòng thẩm định đầu tiên (DT).

Tin môi trường

Nguồn cơn của việc ứng dụng AirVisual bị chặn không ở đâu xa, chính từ “thầy giáo chống tiêu cực” Vũ Khắc Ngọc, là người đã khởi sự phong trào “chui đầu xuống đất thì không thấy ô nhiễm” này. Bài viết kêu gọi mọi người tẩy chay AirVisual của ông Ngọc trước đó được hàng ngàn lượt chia sẻ hiện đã bị ẩn (hoặc gỡ xuống), nhưng ông Ngọc vẫn tiếp tục viết bài mỉa mai AirVisual. Ông Ngọc cũng không quên đăng ảnh chụp Hà Nội, nhưng cho rằng bầu trời mù mịt là do… sương chứ không phải ô nhiễm.

Lưu ý, “hiện tượng” Vũ Khắc Ngọc nổi lên từ vụ ông này “vạch trần” gian lận thi cử ở các tỉnh miền Bắc trong kỳ thi THPT 2018. Lúc đó, có một số người đã lưu ý khả năng ông này được “bảo kê” và “bơm thổi”, nên mới có thể tố cáo một vụ gian lận liên đới đến cả lãnh đạo tỉnh mà không việc gì. Giờ thì ông Ngọc đã chuyển từ đấu tranh chống tiêu cực sang chống… các hoạt động bảo vệ môi trường.

Blogger Mẹ Nấm viết: “Đám đông hung hãn vào tấn công trang Air Visual là những người Việt trẻ tuổi dưới sự dẫn dắt của một thợ chữ với tư duy cơm cháo đã một lần nữa chứng minh cho thế giới thấy nhân dân Việt Nam rất anh hùng… Đâu cần đợi đến màu đỏ hay màu tím trên Air Visual, người Việt chết nhờ sự ngu hoá đám đông có chủ đích của các tay KOL vì ảo tưởng từ các chiến công report, vote 1* trên mạng. Ung thư, bệnh tật sẽ chẳng chừa bọn ngu ra đâu bà con ạ! Mà tư duy bị ung thư di căn thời kỳ cuối thì chữa kiểu gì giờ?!

Cái kiểu “điếc không sợ súng” của ông Vũ Khắc Ngọc và những người ủng hộ ông ta cũng chính là tư duy liều mạng của quân đội Bắc Việt trong chiến tranh VN. Tư duy đó có thể khiến người Mỹ cũng thấy nản, và vì người Mỹ không có ý định truy cùng đuổi tận người Việt nên họ đã rút về, để Bắc Việt có cớ tuyên bố “chiến thắng”. Nhưng tự nhiên không có nghĩa vụ phải “nể nang” những kẻ liều mạng, kẻ nào làm mất cân bằng tự nhiên và trốn tránh trách nhiệm của mình, đều phải trả giá. Không có ai ngoại lệ cả, một khi sự sống của họ còn phụ thuộc vào hành tinh này.

Nhà nghiên cứu môi trường Nguyễn Đạt An viết: Siêu bão HAGIBIS tăng cấp như một khối thuốc nổ giữa khu vực Tây Thái Bình Dương! Các con số biết nói thể hiện tình trạng đột biến khí hậu: Cách đây 24 tiếng, bão HAGIBIS vẫn có là 1 cơn bão nhiệt đới với sức gió 96km/g, đến 0h giờ quốc tế ngày 7/10/2019, HAGIBIS đã tăng lên cấp lên Cat.3 trên với sức gió 185km/g, giật 232km/g. Đến 0h giờ quốc tế ngày 8/10/2019, bão HAGIBIS đã chạm Cat.5 với sức gió 250km/g, giật 306km/g, nghĩa là sức gió cơn bão này đã tăng lên thêm 150km/g chỉ trong 24 tiếng. 

Chuyện Hagibis được “tiếp sức” nhanh như vậy chứng minh hiện tượng mà ông Nguyễn Đạt An và các nhà nghiên cứu môi trường đã liên tục cảnh báo: Nước biển giữ nhiều nhiệt hơn sẽ tăng sức mạnh cho các cơn bão. Trang Weather Network bình luận: Siêu bão Hagibis có thể trở thành cơn bão mạnh nhất trên trái đất.  

Mời đọc thêm: Vì sao AirVisual “biến mất” khỏi kho ứng dụng Việt Nam? (VOV). – Vì sao ứng dụng đo chất lượng không khí AirVisual bất ngờ chặn người dùng Việt? (VnEconomy). – Ứng dụng đo chất lượng không khí AirVisual bị chặn ở Việt Nam (VNN). – AirVisual dừng cung cấp ứng dụng tại Việt Nam do bị nhắn tin đe dọa (Zing). – Ô nhiễm không khí gây bất an Hà Nội nhưng dân tự lo (BBC). – ĐBSCL là một trong 3 đồng bằng bị tổn thương nhiều nhất do BĐKH (VOV). – Hàng nghìn cây thông bị đầu độc (VNE).

Tin Hồng Kông: Hong Kong xét xử người đầu tiên bất tuân lệnh cấm đeo khẩu trang (TP). – Dân Hồng Kông “vét sạch” siêu thị để tích trữ đồ dùng (VOV). – Hong Kong: Dân đổ xô tích trữ thực phẩm, rút tiền mặt (PLTP). – Đồn lính Trung Quốc ở Hong Kong cảnh báo người biểu tình (BBC).

Chuyện nước Mỹ: Xuất hiện đơn tố cáo thứ hai, ông Trump khó chống đỡ hơn (TP). – TT Trump: ‘Bà Pelosi có thể phạm tội phản quốc’ (VOA). – Tổng thống Trump kêu gọi cáo buộc Chủ tịch Hạ viện Pelosi tội phản quốc (VTC). – Khẳng định cần luận tội Chủ tịch Hạ viện, TT Trump gây bão trên Twitter (GDTĐ). – “Sóng ngầm” trong đảng Cộng hòa về việc luận tội Tổng thống Trump (HQ).

Tính toán trong đảng Cộng hòa giữa điều tra luận tội Trump (VNE). – Cựu nhân viên cấp cao của TT Trump lên tiếng giữa bão luận tội: “Trực giác mách bảo tôi rằng ông ấy sẽ từ chức” (TTT). – Ông Trump lại trút đòn tấn công vào gia đình Biden (VNN). – Thẩm phán Mỹ yêu cầu Trump nộp hồ sơ thuế (VNE).

Căng thẳng ở Bắc Syria: Tổng thống Trump bật đèn xanh cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công miền bắc Syria (LĐ). – Mỹ “bỏ rơi” đồng minh người Kurd vào tay Thổ Nhĩ Kỳ (CAND). – Người Kurd nói Donald Trump ‘bỏ rơi đồng minh’ ở Syria (BBC). – Dân quân người Kurd chỉ trích Mỹ (VNE). – Mở đường cho Thổ Nhĩ Kỳ vào miền Bắc Syria, Mỹ gieo mầm sống cho IS (VOV). – Thổ Nhĩ Kỳ tấn công, người Kurd vây căn cứ Mỹ kêu gọi bảo vệ (PLTP). – Người Kurd cảnh báo “chiến tranh toàn diện” với Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria (VOV).

***

Thêm một số tin: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ sự nghiệp đổi mới (TP). – Việt Nam: Cải cách tùy vào Đảng Cộng sản ‘tự sửa sai’ (BBC). – 12 uỷ viên Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng lắp camera đã trả lại tiền ngân sách (DT). – Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội lên tiếng việc đấu golf có trong lịch ‘công tác’ (TP). – Mất chức vì vụ Formosa lại được quy hoạch vụ trưởng về môi trường (TT).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây