Làm sao các người dám?

Nguyễn Đạt An

24-9-2019

Toàn văn bài phát biểu của cô bé Greta Thunberg tại Hội nghị Thượng đỉnh Khí hậu của Liên Hiệp Quốc vào ngày hôm qua 23/9/2019.

Dưới đây không phải là một bài phát biểu kiểu cách, thông tuệ và giữ ý như thường thấy nơi các hội nghị thượng đỉnh, trên các diễn đàn quan trọng toàn cầu. Nhưng đó lại là cách diễn tả chân thực nhất, đầy cảm xúc nhất và thẳng thừng nhất của một người trẻ – một cô bé chỉ mới 16 tuổi, đang nói thay cho các thế hệ tương lai của loài người.

 

Đây cũng là lời kết án, là phiên tòa không bao giờ kết thúc, mà các thế hệ con cháu chúng ta đã chính thức thành lập ngay từ thời điểm này. Nó đánh vào lương tâm của chúng ta, là cha ông của chúng – những người đã thất bại hoàn toàn trong việc rũ bỏ nếp sống tiêu thụ và một mô hình kinh tế tiêu diệt sự sống. Rốt cuộc, loài người cũng chỉ là một thứ sâu bọ, tế bào ung thư, virus đang đục khoét và tàn phá hành tinh vật chủ của chúng.

Thực ra, thái độ phẫn nộ và những giọt nước mắt của cô bé Greta Thunberg trên diễn đàn khí hậu của Liên Hiệp Quốc tại New York ngày hôm nay chỉ là những mảnh vỡ cảm xúc bị “delay” của những thế hệ con người trước hiện thực sụp đổ của hệ sinh thái Trái Đất, đang dần đổ vỡ, bùng phát, trào dâng như những đợt sóng hệ quả của đau đớn và khổ cực mà bọn trẻ sẽ phải gánh chịu trong tương lai.

Nếu ai nghiên cứu về biến đổi khí hậu, thì sẽ hiểu ra một sự thật rằng, cả hành tinh này đã bị “khóa” vào một mức tăng nhiệt +7°C đến +8°C rồi. Các bằng chứng lịch sử địa chất của Trái Đất cho biết với mật độ 412ppm CO2, cộng với các chất khí nhà kính khác như nitrous oxide, methane, carbon monoxide… nâng mức đương lượng lên hơn 500ppm, thì nhiệt độ khí quyển sẽ không ở dưới mức +10°C, và băng ở hai cực đều không tồn tại.

Đó là chưa kể đến các đột biến khí hậu xảy ra do khí methane nằm trong các tầng đất đóng băng vĩnh cửu tại Bắc Cực sẽ thoát ra ngoài khi chúng tan rã, chưa kể đến hiện tượng “trả nhiệt” từ đại dương đang bão hòa việc hấp thu nhiệt lượng và CO2 (theo định luật Henry về nguyên tắc hòa tan khí trong chất lỏng tương ứng với nhiệt độ của chất lỏng ấy).

Rồi đây, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều mức độ tâm lý hối tiếc, ân hận, giận dữ, đau khổ, tuyệt vọng, tự tử, giết chóc, tàn sát, bao lực… xảy ra với loài người trên hành tinh này, khi cuộc khủng hoảng đột biến khí hậu ập tới.

Những gì diễn ra trên khuôn mặt của Greta Thunberg ngày hôm nay chỉ là ở cấp độ rất nhẹ nhàng và lịch sự. Nhìn Greta, chúng tôi thương cô bé vô cùng, và cũng nhờ nhìn Greta, chúng tôi khám phá bộ mặt đau khổ của chính con cái mình trong chỉ chừng 30 năm nữa mà thôi.

Cầu xin Thượng Đế thương xót linh hồn của tất cả chúng ta!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây