Ông Nhị Lê, xin hãy vượt lên

Nguyễn Đình Cống

22-9-2019

Ông Nhị Lê, tên thật Phạm Đình Bảng, cựu Phó TBT Tạp chí Cộng sản. Nguồn: VNN

Tạp chí Cộng sản tháng 8/2019 đăng bài của ông Nhị Lê: “Đối thoại, nhưng đối diện với… chính mình”. Bài báo đã nêu lên được một số ý kiến hay, đó là:

+ Đối thoại, phản biện, là con đường ngắn nhất, văn minh và tiến bộ nhất, để phát hiện sự thật, chân lý! Đó là một phần tất yếu cốt tử làm nên bản chất và sinh khí tự nhiên của một tư tưởng,

+ Đối diện với chính mình để làm nên tư chất, nhất là tư thế đối thoại. Cả hai cùng tỏa sáng!

+ Hành động lúc này, tự mình là rèn rũa, thái độ khiêm cung, giữ vững và tỏa rộng cái khí chất của mình, trước hết là chính khí, cốt khí, linh khí trước và trong đối thoại để kiếm tìm sự thật, kỳ vọng chân lý!Chính khí ấy là sự cương trực … Cốt khí ấy là sự bất khuất … Linh khí ấy là sự thông hiểu (trong đối thoại).

+ Hành động lúc này là mài sắc dũng khí, cao hơn là giữ lấy hào khí đối thoại.

Liên hệ với thực tế, tác giả nêu ra những “tiêu cực”, những “sa đọa”của một số người có chức quyền, không xứng đáng khi đối diện với chính mình: “Một số cán bộ giả điếc, giả câm, thờ ơ lãnh cảm với oan trái của đồng bào, chỉ nhăm nhăm cố giữ quyền lực và vơ vét kim tiền, dối trên lừa dưới,…Bao người hèn hạ rắp mưu ngậm máu phun người, đâm bị thóc, chọc bị gạomà không biết nhục trước nhẽ thường… Thân mang tiếng chữ nghĩa, nhưng kỳ thực chỉ giỏi đạo vănlừa đời, đường đi thì chỉ toàn những cửa saulén lút, Trước gian nguy thì miệng hùm gan sứa, ngậm miệng ăn tiền, trước sự xấu xa thì bưng tai bịt mắt, sống chết mặc bay, trước người hiền thì giở giọng tỵ hiềm, vu oan giá họa, đan giậm giật giàm, xúc xiểm sau lưng,… Lúc đương giữ chức quyền thì thủ thế mũ ni che tai, giữ miếng im lặng là vàng, lén lút sân trước sân sau, nhưng khi quốc gia gặp biến, lại đóng chặt cửa, núp trong nhà mình mà tụng ca ẩn sĩ tề gia v. v…”

Kết thúc bài, tác giả viết: “Đối diện nghiêm cách với… chính mình không chỉ tạo nên vị thế của mình, để đối thoại thành công, mà hóa giải vạn sự khó khăn sẽ nhẹ hơn cả nửa lông hồng, thậm chí bất thuyết tự nhiên thành!

Những liên hệ trên đây tác giả lấy từ thực tế VN. Vậy đối thoại được đề cập là đối thoại ở VN, mà hiện nay đối thoại có ý nghĩa nhất là giữa đại diện cho Đảng và Nhà nước (bên A) và một số nhân sĩ, trí thức ở vai trò phản biện (bên B).

Nội dung bài của Nhị Lê gồm 2 ý chính: Một là sự quan trọng của đối thoại. Hai là để đối thoại trước hết cần đối diện với chính mình.

Ừ, thì mỗi bên tham gia đối thoại cần đối diện với chính mình, nhưng tác giả có xu hướng nhắc nhở, cảnh báo bên A là chủ yếu.

Còn về bên B. Hãy kể một vài người được dư luận rộng rãi biết đến, xem họ có mắc vào những tiêu cực, những sa đọa như Nhị Lê kể ra hay không. Đó là Quang A, Nguyên Bình, Ngọc Chênh, Huệ Chi, Đình Cống, Hiếu Đằng, Chu Hảo, Chi Lan, Tương Lai, Khắc Mai, Nguyên Ngọc, Sĩ Phu, Xuân Phú, Đăng Quang, Đoan Trang, Nguyễn Trung, Hữu Vinh v.v… Họ bị bên A chụp cho những cái mũ, gắn cho những cái nhãn gớm ghiếc trong khi họ có nhân cách cao thượng, có kiến thức uyên thâm, có đời sống mẫu mực.

Bên A, tuy tác giả chưa dẫn ra trường hợp cụ thể, chỉ liệt kê chung chung những sa đọa của số đông người có chức quyền, nhưng như thế cũng tạm đủ phơi trần mức độ hư nát của chế độ.

Trình bày được sự quan trọng của đối thoại, sự quan trọng mỗi người cần đối diện với chính mình, vạch ra sự sa đọa của chức quyền, đó là điều đáng hoan nghênh, chứng tỏ Nhi Lê đã thoát ra được tấm che mắt của CS để tiếp cận sự thật.

Tuy vậy, rất đáng tiếc, có một số điều chắc Nhị Lê biết, nhưng chưa dám công khai. Đó là những độc hại của chủ nghĩa Mác, những sai lầm của ĐCSVN là nguyên nhân quan trọng tạo ra sự sa đọa của quyền lực, đó là tại sao ông Võ Văn Thưởng và Ban Tuyên giáo né tránh đối thoại với bên B.

Ông Nhị Lê chưa vượt lên được. Ông khuyên người ta “đối diện với chính mình”. Còn ông, đã tự đối diện như thế nào thì tôi chưa biết, nhưng ông chưa dám vượt lên, chưa dám từ bỏ dứt khoát sai lầm của quá khứ là phụng thờ CS. Ông còn sợ, khi từ bỏ CS thì sẽ bị thứ này, mất thứ nọ.

Bằng cuộc sống của mình và của những bạn bè đã từ bỏ ĐCS, tôi xin nói rằng, tuy chúng tôi có bị một vài cản trở, có mất một vài lợi ích vật chất, nhưng có thể dễ dàng chấp nhận. Còn cái được lớn hơn nhiều. Được là chính mình, được làm người trung thực, được thoát ra khỏi vũng lầy ý thức hệ CS.

Vì rằng bài gửi đăng ở TCCS (hoặc các báo chính thống) thì không được phê phán Mác và ĐCS. Để bài được đăng mà phải hạn chế tự do tư tưởng, không dám công khai quan điểm thì đăng mà làm gì. Còn mạng xã hội thì sao? Đó mới là diễn đàn của tự do tư tưởng.

Tiếc rằng Nhị Lê công bố bài viết khi đã nghỉ hưu. Nếu ông công bố lúc còn đương chức Phó Tổng biên tập TCCS thì tôi đã đề nghị được đối thoại cùng ông và Ban biên tập của TC. Ông Võ Văn Thưởng từng tuyên bố sẵn sàng đối thoại, nhưng giữ im lặng khi được đề nghị.

Ông Nhị Lê, phải chăng ông đang đu dây giữa ĐCS và Dân (giữa A và B). Đó là cách làm của một loại người cơ hội. Ông đã nhận ra sự sa đọa của chế độ, nhưng vì còn sợ mà chưa dám dứt khoát từ bỏ. Rất nên tích lũy năng lượng tinh thần, vứt bỏ sợ hãi, hãy vượt lên để hòa nhập vào phong trào đấu tranh nhằm dân chủ hóa đất nước. Như vậy mới là người hiểu biết thời thế, là trí thức chân chính. Rất hy vọng ông sẽ sớm đạt được.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Nói với anh Nhị Lê

    Bao nhiêu năm viết những lời khăm khẳm
    Dùng văn tài để khuynh đảo thị phi
    Anh ngợi ca những kẻ chẳng ra gì
    Theo lệnh chúng, anh sẵn sàng nhả nọc

    Đến hôm nay không còn ngồi bàn độc
    Cây anh rào đã hái trái thỏa thuê
    Anh quay lưng để chống lại bạn bè
    Anh làm bộ lánh bọn người gớm guốc

    Anh với chúng vốn là cùng một giuộc
    Cùng với nhau lãnh cảm trước oan khiên
    Cùng hợp nhau đi vơ vét bạc tiền
    Cùng chuẩn bị những sân sau sân trước

    Những việc bọn anh làm khi tại chức
    Mới gần đây anh quên hết rồi sao ?
    Chẳng hay anh đã học ở sách nào (1)
    Thôi hãy dẹp cái trò hề hạ cấp

    (1) Đồ Chiểu : Chẳng hay ngươi đọc sách chi
    Nói ra những chuyện dị kỳ khó nghe.
          ( Lục Vân Tiên)

    23.9.2019
    Cử Hai

  2. Nhị Lê có lẽ là Lê nin và Lê đức Thọ chăng ?
    Đối thọi với chính mình, chỉ là để bảo ban dạy dỗ người khác thôi. Cộng sản là thế mừ.
    Hãy đọc Hồ Chí Minh, Trương Minh Tuấn, thêm Nhị Lê và v.v…

  3. “Ông Nhị Lê, phải chăng ông đang đu dây giữa ĐCS và Dân … Đó là cách làm của một loại người cơ hội. Ông đã nhận ra sự sa đọa của chế độ, nhưng vì còn sợ mà chưa dám dứt khoát từ bỏ”

    Ông Nhị Lê sắp gia nhập hàng ngũ những người như Quang A, Nguyên Bình, Huệ Chi, Đình Cống, Hiếu Đằng, Chu Hảo, Chi Lan, Tương Lai, Khắc Mai, Nguyên Ngọc, Xuân Phú, Đăng Quang, Đoan Trang, Nguyễn Trung …?

    Mấy cái tên kia, ô Cống “ngụy biện” gán vô để tăng vầng hào quang cho -từ của ô Cống- “loại người cơ hội”. Tớ mạn phép bỏ cái trò “ngụy biện” của bác Cống ra .

    Khéo đấy ô Nhị Lê ạ . Tây có câu “nằm với chó, không phải chó cũng lây rận”

  4. Nhị Lê là ánh sáng soi giường của LƯU MANH TRỌNG VĂN
    MỌI LỜI THÀNH KO LỜI
    CHI BẰNG TA UNG DUNG TỰ TẠI NGỒI NGẮM NHÌN BÀ CON TUNG TĂNG, LĂNG XĂNG NGƯỢC XUÔI KIẾM SỐNG ĐỂ TĂNG THÊM CÁI TRÍ, NGỘ ĐC CÁI CẦN PHẢI LÀM.. THÀ MỘT LẦN CÓ ÍCH CÒN HƠN TRĂM LẦN MÀ VÔ ÍCH. Kính Bác

Comments are closed.