Cập nhật lại tình hình khu vực gần lô dầu 06.1 và Bãi Tư Chính

Dự án ĐSK Biển Đông

6-9-2019

Như chúng tôi đã nói trong bản tin trước, rất có thể có những tàu tham gia diễn biến thực địa tắt AIS để lẩn trốn các ứng dụng theo dõi hàng hải.

Và chúng tôi vừa phát hiện được có ít nhất một tàu đã tắt AIS và nhiều khả năng vẫn đang hiện diện ở khu vực gần lô dầu 06.1 và Bãi Tư Chính, thay thế cho tàu hải cảnh 46301 đã rút về Đá Chữ Thập. Đó là tàu mang danh tính China Coast Guard 3308.

Tàu hải cảnh 3308 đã hiện diện ngay từ những ngày đầu khi nhóm tàu Trung Quốc bắt đầu tràn xuống vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Thời gian đầu, nó ở khu vực gần lô dầu 06.1 và Bãi Tư Chính. Đến giữa tháng 7, tàu này chuyển sang nhóm hộ tống Hải Dương Địa Chất 8. Cho tới khi một số tàu hải cảnh mới (46111, 33111 và 31302) được tăng cường cho diễn biến thực địa, tàu 3308 đã rút về Quảng Châu.

Nhưng ngày 23/8, chiếc tàu hiện danh China Coast Guard 3308 đã lại khởi hành từ Quảng Châu, tắt AIS trên suốt đường đi, chỉ bật AIS một lần hiếm hoi ở gần khu vực Bãi Tư Chính ngày 4/9, và sau đó thì đã tắt AIS hoàn toàn cho tới nay.

Như vậy hoàn toàn có thể đặt khả năng tàu 3308 đang ở gần khu vực lô 06.1 thay cho tàu 46301 vừa mới rút về Đá Chữ Thập. Lô 06.1 vẫn chưa vắng bóng tàu hải cảnh TQ.

Và vì Trung Quốc chơi chiến thuật tắt AIS, rất có thể vẫn còn những tàu Trung Quốc khác đang ở khu vực để gây sức ép lên hoạt động thăm dò dầu khí của Việt Nam.

Hiện tượng này cho phép suy đoán một số điều sau:

1. Việc một tàu Trung Quốc quay trở về đại lục thay vì chỉ ra đảo nhân tạo gần vùng biển Việt Nam không có nghĩa là nó đã kết thúc nhiệm vụ. Nó vẫn có thể quay lại vùng biển Việt Nam để tiếp tục tham gia chiến dịch xâm phạm vùng biển của Việt Nam.

2. Việc tàu hải cảnh Trung Quốc tiếp tục được điều xuống từ đại lục cho thấy căng thẳng sẽ còn kéo dài chưa có dấu hiệu kết thúc.

3. Việc Trung Quốc chơi chiến thuật tắt AIS để lẩn trốn các ứng dụng theo dõi hàng hải cho thấy nguy cơ Trung Quốc có thể tăng cường sức ép lên Việt Nam khi cố ý lẩn trốn khỏi sự theo dõi của cộng đồng quốc tế trong bối cảnh Việt Nam cũng chưa công bố hình ảnh diễn tiến thực địa.

———–

Khi các nhà nghiên cứu không được cung cấp ảnh và video clips trên thực địa, họ thường phải kết hợp nhiều công cụ nghiên cứu khác nhau để tiếp cận gần sự thật nhất. Và những ngày qua đã có những sự chia sẻ, bổ sung lẫn nhau thông tin và kiến thức chuyên môn giữa những nhà nghiên cứu và nhà báo quốc tế đến từ những nơi khác nhau nhưng cùng chung mối quan tâm để xây dựng bức tranh thực địa.

Nhưng trong trường hợp tàu Trung Quốc tắt AIS, nếu Việt Nam vẫn còn muốn sự ủng hộ của công luận quốc tế, Việt Nam cần phải công bố những diễn biến trên thực địa, cho cộng đồng quốc tế được biết chi tiết chuyện gì đang xảy ra trên vùng biển của Việt Nam qua những hình ảnh, bằng chứng rõ ràng.

———–

Ảnh 1: Dữ liệu AIS cho thấy Tàu 3308 đã rời cảng ở Quảng Châu ngày 24/8, tắt AIS trên suốt dọc đường đi. Tín hiệu AIS tiếp theo và duy nhất thu nhận được từ tàu 3308 là vào ngày 4/9/2019, cho thấy tàu hiện diện ở khu vực gần lô 06.1 và Bãi Tư Chính.

Ảnh 2: Tàu Chinacoastguard 3308 hiện diện ở gần khu vực lô 06.1 và Bãi Tư Chính vào lúc 5h03′ sáng ngày 4/9.

Chúng tôi xin cảm ơn một độc giả của trang Dự án Đại Sự Ký Biển Đông đã nhắc tới tàu 3308, khiến chúng tôi kiểm tra và đã phát hiện được hiện tượng trên.

Ảnh 1- Nguồn: DA ĐSKBĐ
Ảnh 2- Nguồn: DA ĐSKBĐ
Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây