Cháy Rạng Đông – Cảnh báo đúng hay sai?

Chất lượng sống

31-8-2019

Chính quyền phường Hạ Đình đã hoàn toàn đúng khi ngay lập tức cảnh báo người dân không nên sử dụng thực phẩm, nước, khi chưa có kiểm tra và kết luận chính xác từ các cơ quan khoa học. Việc này xuất phát từ những người hiểu biết, lo lắng cho người dân và trẻ nhỏ. Họ biết nguyên liệu sản xuất bóng đèn có thành phần thuỷ ngân. Nếu nó phát tán mạnh sẽ gây hiểm hoạ khôn lường.

Tiếc thay, quận Thanh Xuân vẫn còn những người có tư duy cũ: sợ hoang mang dư luận. Họ thu hồi quyết định và kiểm điểm lãnh đạo phường Hạ Đình. Đồng thời, họ cũng tuyên bố không khí ở ngưỡng cho phép.

Trong khi ấy, vài ngày nữa mới có kết quả của Viện nghề nghiệp và Tổng cục môi trường. Thêm nữa, có một số phóng viên tiếp cận khu vực đã nhập viện vì một số triệu chứng hô hấp. Vậy, căn cứ đâu để họ nói là hoàn toàn không độc hại với một đám cháy lớn có yếu tố hoá chất mà nhiệt độ lên tới cả nghìn độ C?

Việc hoá nghiệm kiểm tra nồng độ thuỷ ngân trong nước, đất và nhiều mẫu vật khác, muốn chính xác cần có nhiều phòng thí nghiệm độc lập, kiểm tra chéo lẫn nhau, cần máy móc hiện đại nhất để đưa ra kết quả cuối cùng.

Nguy hiểm của một thảm hoạ ô nhiễm hoá chất không phải chỗ hoang mang hay không. Nó nằm ở chỗ có bao nhiêu người bị ảnh hưởng tới sức khoẻ? Một quyết định mang tính chính trị nhiều hơn khoa học, bảo thủ nhiều hơn là chấp nhận thực tế khách quan, sẽ thường là một điều tồi tệ và để lại hệ luỵ lâu dài.

Sự cố Formosa cách đây ít năm, họ cũng nói rằng biển an toàn. Không những thế, còn có nhiều quan chức nhảy xuống tắm biển và đỉnh điểm là bộ trưởng TT&TT còn ra Hà Tĩnh để “làm gương” ăn cá. Ít lâu sau, chính phủ có quyết định người dân không đánh bắt hải sản trong phạm vi 20km gần bờ, có nghĩa là biển bị nhiễm độc. Lúc ấy, họ mới hết “anh hùng”.

Đây là những việc làm hết sức duy ý chí và thiếu hiểu biết. Khi chưa có kết luận cuối cùng của các cơ quan khoa học độc lập, nên cách ly người dân ở mức tối đa có thể. Lãnh đạo Phường Hạ Đình đã làm đúng nhiệm vụ của mình.

Thà hoang mang chút để có ý thức phòng ngừa cao độ còn hơn thiếu hiểu biết để rồi rước thêm rủi ro bệnh tật. Số ca ung thư Việt Nam đang đứng top trên thế giới có sự “đóng góp” không nhỏ của môi trường ô nhiễm, của thực phẩm độc hại,… và biết đâu, có thể cũng do những sự duy ý chí như thế mà ra.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây