Tham nhũng và chống tham nhũng

Dương Quốc Chính

1-8-2019

Tối qua xem chương trình Đối diện của VTV, đại khái nó là chương trình tuyên truyền để phản bác lại truyền thông tự do là mạng xã hội. Chương trình có phỏng vấn 1 số Facebooker lề phải, hay còn gọi là DLV, như thượng tá Minh bên báo QĐND. Các anh đấu tố 1 số KOLs “phản động” như Hiếu gió, Lê Trung Khoa, Thái Văn Đường và Phạm Chí Dũng (không hiểu sao đưa anh này vào chung nhóm với mấy anh em hải ngoại kia?).

Một số nội dung khác mình thấy 1 số người khác đã viết rồi, mình để ý nhất đến đoạn anh em DLV ný nuộn về tham nhũng. Đoạn này mình thấy anh em tuyên truyền bịp, bản chất cũng chả khác gì fake news mà anh em đang đấu tố. Luận điệu này kinh điển của DLV, ý nói là trên thế giới nước nào mà chả có tham nhũng, Mỹ cũng thế, đa đảng cũng tham nhũng, các nước trong khu vực như Mã, Hàn cũng tham nhũng bỏ mẹ ra, bắt cả TT, TTg… Tức là VN tham nhũng thế này cũng là thường, như các nước khác thôi! Kiểu ný nuộn này chỉ lừa được các cụ đảng viên hưu trí lười đọc và anh em bò đỏ.

So sánh như thế là rất ngu. Giống như bảo nước nào cũng có trộm cắp, rác rưởi, suy ra cá mè 1 lứa, bằng nhau hết.

Tham nhũng và cách chống tham nhũng kiểu VN hoàn toàn khác với phương Tây. Tham nhũng ở VN là hệ thống xuyên suốt từ địa phương đến trung ương và sự tồn tại của nó là không thể tránh được, vì nó góp phần nuôi sống bộ máy công quyền và doanh nghiệp nhà nước. Bởi vì lương công chức chỉ đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của họ.

Nếu chống được tham nhũng thì coi như giật nước luôn cả bộ máy công quyền, vì anh em công chức không còn động lực gì để làm việc. Điều này hoàn toàn khác với phương Tây. Vì lương công chức các nước này khá cao, tham nhũng chỉ là để công chức tăng gia sản xuất, không phải là mục đích sống còn.

Cách chống tham nhũng cũng khác nhau cơ bản. Ở VN, ông Trọng đốt lò chống tham nhũng giống hệt ông chủ thấy con mèo ăn vụng thì lôi nó ra để đánh đập, cho nó sợ. Lẽ ra để chống ăn vụng thì phải không để mèo đói khát, chó treo mèo đậy và có cơ chế canh gác. Ông Trọng dùng con mèo đói này để canh con mèo đói khác trong khi chả có biện pháp treo đậy khả thi. Vì thế mới nói chống tham nhũng kiểu phe cánh thanh trừng nhau (chương trình Đối diện muốn phản bác điều này).

Các nước dân chủ chống tham nhũng kiểu khác. Đó là dùng các thành phần đối lập (hay độc lập) để giám sát những kẻ có điều kiện tham nhũng. Pháp luật ở các nước đó cũng không có vùng cấm với quan chức chính quyền. Trong khi VN thì vẫn có vùng cấm, vẫn sợ vỡ bình. Nếu ném chuột triệt để quá thì hết cmn cán bộ. Thế nên chống tham nhũng ở VN chỉ mang tính giải trí, chèo tuồng, mua vui cho bần nông, thủ dâm cho bò đỏ.

Chắc chương trình Đối diện này sẽ còn còn nhiều số khác. Hóng xem trình độ ný nuộn của anh em VTV đến đâu.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. -Nói về công tác chống tham nhũng tại VN hiện nay, Ông Trọng đang chỉ đi theo sau làm công tác giải quyết hậu quả do tham nhũng của “các sâu chúa & bày đàn” gây ra trước đây và vẫn chưa xử dứt gốc dc hẳn. Ko xử lý dứt gốc dc “các sâu chúa” là tình hình tham nhũng có nguy cơ quay trở lại khi Ông về hưu, ko tham gia chính trường. Lúc đó, việc chống tham nhũng của Ông mất đi ý nghĩa, hiệu quả trở về zero và Ông cũng khó nghỉ hưu an nhàn do có khá nhiều kẻ thù.
    -Để Ông ko đi theo sau công tác chống tham nhũng mà chủ động trong công tác chống tham nhũng thì việc cần làm song song nữa là ngăn chặn có “các sâu chúa” kế tục, có thể phát sinh trong tương lai, bằng cách Ông cần triệt hẳn tham nhũng vặt là những con sâu non (thành phần các chuyên viên cho lãnh đạo). Có chặt dứt nọc sâu non từ nhỏ để chúng ko tích lũy dc nọc, mà dần biến chất thành “sâu chúa” tương lai thì chống tham nhũng mới bền vững.
    -Công tác nhân sự chuẩn bị cho thành phần lãnh đạo kế thừa đã có, nhưng lại dc lựa chọn từ trong môi trường đang còn có nhiều sâu độc hại nên tìm ra dc ng có đức, có tài, có tinh thần phụng sự cộng đồng, dân tộc thì quả là khó thiệt. Những nhân sự ko đạt yc mà do nhiều lý do vẫn dc lựa chọn, là Ông vô tình tiếp tay tạo ra tham nhũng trước cho tương lai, khiến cho việc “chống tham nhũng” biến thành 01 vòng luân hồi, dẫn đến đất Việt ko phát triển dc (đất nc lo làm ăn bao nhiêu năm mà ko có tích lũy vì tham nhũng lấy hết, ko có dc lãnh đạo phục vụ phát triển đất nc vì các nhiệm kỳ chỉ là đấu tranh giữa lãnh đạo của 02 bên: bên tham nhũng & bên chống tham nhũng), mà khi đất nc ko đi lên dc sẽ phải lụi tàn dần thôi để hóa thân sang kiếp khác.

  2. “Chống tham nhũng ở VN chỉ mang tính giải trí, chèo tuồng, mua vui cho bần nông, thủ dâm cho bò đỏ.”
    Tôi đặc biệt thích cái quote này của tác giả…thêm nữa là cái hình ảnh con mèo đói này canh con mèo đói kia, có ăn vụng không? Thật tuyệt.
    Từ bao giờ người Việt thích xem đóng kịch và cũng xắn tay áo vào tham gia vở kịch cách vô tư, theo đúng “định hướng” của đảng chó thế nhỉ?
    …và đến khi nào người Việt mới xúm nhau chặt cái gốc cây ghẻ lở hôi hám thay cho việc tỉa những cái lá trên ngọn??

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây