57.720 tỷ hay 26.000 tỷ?

Trương Châu Hữu Danh

28-6-2019

Phó Tổng Thanh tra Đặng Công Huẩn. Ảnh: Báo Thanh Tra

Thưa anh Đặng Công Huẩn,

Hôm nay Thanh tra Chính phủ sẽ đọc cho cán bộ ở TPHCM nghe kết luận thanh tra Thủ Thiêm.

Tôi cũng đã đọc kết luận do anh ký, và thấy kết luận này rất lập lờ, đánh rối con chữ, đánh loãng sai phạm, và đánh lận thông tin.

– Cái dễ thấy nhất là việc anh sắp xếp các doanh nghiệp sai phạm rãi rác, rời rạc nhau. Cứ mỗi trang nói một tý, rồi vòng vèo chuyện khác, sau đó lại nhắc lại tên doanh nghiệp. Nói kiểu nhà quê, anh làm không dứt dạt.

– Các con số và đơn vị tính anh sử dụng, rất buồn cười. Trong một chỉnh thể văn bản, anh tiền hậu bất nhất. Có lúc anh dùng “triệu”, có lúc anh dùng “tỷ”, rồi sau chữ số hàng nghìn anh cố tình dùng dấu chấm (.); có lúc dùng dấu phẩy (,). Làm vậy chi vậy anh? Hay để người đọc lơ mơ với các con số dài ngoằng?

252.891,830 triệu đồng và 252.891.830 triệu đồng, thì cái nào lớn hơn? Rồi 3.901 tỷ đồng sẽ là bao nhiêu triệu đồng? Cớ gì mà nẫn nộn nung ta nung tung như thế?

Nếu cách trình bày trong kết luận đưa cho một đứa bé tiểu học đọc, bé cũng thấy anh sử dụng chấm, phẩy, triệu, tỷ…rất loạn xạ.

Và, các con số sai phạm, có cái anh tô đen bôi đậm, cái để bình thường. Mục đích có phải hướng người đọc vào các số bôi đen để bỏ quên các số không bôi không? Ai đọc cũng nẫn nộn cả.

– Trong kết luận, anh nói rất lan man và kết luận (đại ý) nhà nước thất thu khoảng 26.000 tỷ đồng!

Tôi không biết anh tính toán ra sao, nhưng tôi thấy con số này rất xạo. Trong kết luận, anh nói quỹ đất sạch của thành phố tại Thủ Thiêm khoảng 222ha, được thành phố giao đối ứng với giá 26 triệu đồng/m2 là bằng 50% giá (thực tế, giá này chỉ bằng 15 – 20% thôi). Chấp nhận mức 50% các anh công bố, thì mỗi m2 nhà nước thiệt hại 26 triệu.

Mỗi hecta nhà nước thiệt hại 260 tỷ đồng. 222 hecta nhà nước mất luôn và ngay 57.720 tỷ đồng. Con số này lớn lắm, anh hiểu hôn!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. -Về việc thực hiện các nội dung Kết luận thanh tra tại Văn bản số 1037/KL-TTCP và Thông báo số 1041/TB-TTCP ngày 26/6/2019 công bố Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ngày 27/6/2019, trao đổi với báo chí bên lề Đại hội đại biểu MTTQ VN TP.HCM lần thứ XI, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay: “Tinh thần là phải khẩn trương giải quyết theo kế hoạch mà Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu” và cho biết thêm: “UBND TP.HCM sẽ thực hiện yêu cầu thu hồi số tiền hơn 26.000 tỉ đồng mà kết luận TTCP đề cập”.
    -Trong Thông báo số 1041/TB-TTCP ngày 26/6/2019, tại mục “3. Về xử lý trách nhiệm” có 02 dòng:
    “Thanh tra Chính phủ chuyển Kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm được nêu trong Kết luận thanh tra này”.
    “Trong quá trình xử lý về trách nhiệm và kinh tế sau thanh tra, nếu không khắc phục được hoặc khắc phục không triệt để các vi phạm về kinh tế gây thiệt hại tài sản nhà nước trước ngày 31/12/2019 thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật”.
    Theo những dòng tin tức trên, ta thử nghĩ xem:
    1/ Nhóm lợi ích làm sai thì đưa hồ sơ sang cơ quan điều tra xét xử, tội quá lớn thì chung thân, tử hình. Sao Thanh tra & Chính phủ lại cho phép nhóm lợi ích dc ân huệ là khi nộp tiền đủ số trước ngày 31/12/2019 thì ko bị truy tố. Việc này có đúng luật? Có thỏa thuận ngầm hay ko giữa Thanh tra & nhóm lợi ích về số tiền nộp & thời gian nộp? (Ông Phong đã nói là sẽ khẩn trương giải quyết thu hồi tiền).
    Xử lý cứ nộp tiền là thoát nạn thì thật đúng với lời “Trùm” giang hồ Năm Cam nói: “Cái gì mà không mua được? Vấn đề là anh đã trả đúng hay chưa mà thôi” & “Những cái gì không mua được bằng tiền thì mua được bằng rất nhiều tiền”.
    Ko biết nếu Nhà nc thu hồi dc tiền thì dân oan Thủ Thiêm có dc hưởng phần đền bù nào ko ta?
    2/ Nếu nhóm lợi ích có nộp tiền khắc phục đủ, thì về mặt Đảng vẫn bị Bộ Chính trị và Ban Bí thư xử lý. Như vậy con đường Chính trị của nhóm lợi ích bị triệt, xóa sạch.
    3/ Cách xử lý trên cũng tạo tiền lệ cho nhóm lợi ích khi làm sai sẽ nghĩ đóng tiền là thoát. Nhưng hậu quả của nhóm lợi ích gây ra vết thương tinh thần cho ng dân & xã hội thì ko đong đếm dc bằng tiền đâu.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây