Người “tử vì đạo” đầu tiên (chống luật dẫn độ) ở Hồng Kông

Vũ Kim Hạnh

17-6-2019

Khi Joshua Wong ra tù, trong sơ mi trắng, tay ôm một chồng sách dầy, anh đã nói những gì cần nói.

Tôi lại chú ý bức ảnh Joshua Wong, áo thun đen, cũng trong buổi sáng thứ hai 17/6, đến đặt hoa tưởng niệm ở một vị trí đặc biệt mà người biểu tình mới lập ra.

Có lẽ câu chuyện về người đàn ông 39 tuổi, vừa tự tử để bày tỏ quyết tâm chống Luật dẫn độ chiều thứ bảy giúp ta lý giải tại sao rất nhiều người biểu tình tối Chủ Nhật đều mặc đồ đen và các bạn trẻ cài hoa cẩm chướng trắng, hoa tang của người Hồng Kông.

Báo the Guardian và tổ chức HKFP viết: Nhiều người diễu hành vào Chủ Nhật 16/6 đã mặc quần áo đen, cài hoa cẩm chướng trắng và mang hoa theo để đặt ở một địa điểm đặc biệt dưới chân trung tâm thương mại Pacific Palace cạnh trụ sở chính phủ HK. Đó là nơi mà một người đàn ông đã trèo lên giàn giáo bên ngoài TTTM, tự treo tấm biểu ngữ viết tay và la to bằng tiếng Anh, nội dung “Không dẫn độ về Trung Quốc. Hãy hủy bỏ luật dẫn độ. Bà Lam phải từ chức”.

Không ai biết tên người đàn ông, và khi đoán ông có ý định nhảy xuống, nhiều người biểu tình và cả một chính trị gia đối lập đã dành hàng giờ cố gắng thuyết phục ông đừng nhảy xuống. Một bao khí to đặt sẵn bên dưới chỗ ông treo biểu ngữ. Nhưng sau đó vài giờ, người ta thấy xác ông cách xa túi khí dưới đường.

Vô danh khi quyết định tự sát, nhưng vài giờ sau khi chết, đám đông đã tập họp lại khóc thương ông, gọi ông là “người tử vì đạo đầu tiên”. Loa của đoàn biểu tình kêu gọi mang hoa đến đặt dưới bức ảnh ông để tưởng niệm.

Rất đông người trẻ của HK đã khóc khi đặt hoa tưởng nhớ. Một bạn trẻ nói trong nước mắt: “Thật quá đau lòng, tôi không muốn thấy một cái chết nào như thế nữa”. Báo chí viết, cuộc điều tra về cái chết vẫn tiếp tục.

Ảnh: Joshua Wong đến nơi tưởng niệm

Khu nhà có giàn giáo và người đàn ông mặc áo mưa vàng cùng biểu ngữ viết tay anh tự treo lên.

Đặt túi khí phòng khi người đàn ông nhảy xuống.

Anh Roy Kwong, thành viên Hội đồng quận Yueng Long, thành viên hội đồng lập pháp HK khóc vì không ngăn được người đàn ông…

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây