Điều tra viên thương bị can tốn tiền thuê luật sư?

LS Trần Vũ Hải

23-5-2019

Cách đây mấy năm, mấy luật sư chúng tôi tình nguyện làm miễn phí thù lao cho một số dân oan bị bắt ở một địa phương phía Bắc. Gia đình bị can chỉ phải thanh toán tiền đi lại của chúng tôi từ Hà Nội đến địa phương đó.

Chúng tôi làm đủ thủ tục, rồi cơ quan điều tra ra thông báo có mấy bị can từ chối. Chúng tôi yêu cầu cơ quan điều tra cho luật sư gặp các bị can để xác nhận. Tôi được cơ quan điều tra bố trí gặp một bị can.

Bị can này hỏi, luật sư ơi nhà em thuê luật sư hết bao nhiêu tiền. Tôi nói 6 luật sư chúng tôi tình nguyện làm miễn phí, thay phiên nhau tham dự các phiên hỏi cung, gia đình chỉ thanh toán tiền đi xe, nhưng nếu khó khăn quá, chúng tôi cũng sẽ miễn.

Bị can nói, thế sao có điều tra viên nói nhà thuê 6 luật sư, phải trả ít nhất 30 triệu đồng cho một luật sư, nên em tiếc tiền xin từ chối luật sư, nay luật sư nói thế em xin rút đơn từ chối. Tôi hỏi, điều tra viên nào bảo như vậy. Bị can đáp, anh T điều tra viên đang có mặt đây.

Sau khi kết thúc làm việc, tôi không thấy điều tra viên T ghi chép nội dung trao đổi này (điều tra viên T nói không đúng về thù lao luật sư) vào biên bản làm việc, tôi trực tiếp ghi nội dung trên vào biên bản. Sau đó tôi có công văn phản ánh nội dung trên cho cơ quan điều tra và Viện kiểm sát. Kết quả, tôi được cấp Giấy chứng nhận bào chữa và điều tra viên trên bị thay đổi.

Gần đây, lại một trường tương tự xảy ra ở thành phố H. Khác chút ít tôi có thu phí thù lao chút đỉnh, nhưng theo những gia đình bị can các anh em điều tra viên có “suy đoán” tiền thù lao của tôi bằng gấp 10 lần so với điều tra viên địa phương trên “đoán mò”. Mấy bị can có đơn thư xin từ chối luật sư có nội dung khá giống nhau (dù được cách ly với nhau). Sau cuộc gặp với luật sư, một bị can tiếp tục nhờ luật sư. Còn những bị can còn lại đều nói, em sẽ “suy nghĩ tiếp”, mặt hơi căng thẳng.

Tôi nói với mấy bạn điều tra viên, “các em thương các bị can nhỉ, rất cảm kích các em”.

Có đồng nghiệp nào có trường hợp tương tự, xin cho ý kiến!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây