Trân Văn
17-5-2019
Sự xuất hiện của tấm tranh sơn mài “Đạo pháp và dân tộc”, với Phật một bên và “bác” một bên đã trở thành đề tài được người sử dụng mạng xã hội bàn luận rôm rả suốt tuần.
Theo hệ thống truyền thông chính thức tại Việt Nam, tranh dài 4,2 mét, ngang 2 mét được thực hiện bằng sơn ta và vàng thật, theo ý tưởng của Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Giáo hội Phật giáo Việt Nam, còn chi phí thì do một doanh nhân tên là Hà Huy Thanh dâng cúng.
Cho dù tượng ông Hồ Chí Minh đã được đặt trong một số ngôi chùa nhưng việc tặng tấm tranh “Đạo pháp và dân tộc” cho Học viện Phật giáo, nhân dịp Phật đản năm nay trùng với sinh nhật ông Hồ Chí Minh, vẫn khiến dư luận dậy lên thành bão, ảnh hưởng không chỉ tới thể diện của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, uy tín của hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam mà còn liên lụy cả tới… “bác”.
***
Trên facebook của mình, Phan Đăng – một MC của Đài Truyền hình Quốc gia – bảo rằng, dù ngưỡng mộ và ngưỡng vọng cả hai nhưng vẫn không thông về chuyện đặt một vĩ nhân khởi xướng triết lý “buông bỏ” bên cạnh một lãnh tụ chủ trương “lấy bạo lực cách mạng để giải phóng xã hội” (1). Nghệ sĩ Thành Lộc thì than: Chùa chính trị rồi! Đâu được phép ngồi ngang chiếu như vậy! Bậy rồi (2)!
Không những không đồng tình với tấm tranh “Đạo pháp và dân tộc”, nhiều người còn chỉ trích việc đưa “bác” sánh vai với Phật hết sức gay gắt. Đó cũng là lý do hàng loạt trang web kiểu nguyenxuanphuc.org, nguyentandung.org,… và một số trang facebook mà ai cũng biết là của ai như Chính trị Việt Nam, hối hả giới thiệu một số bài kiểu như “Bác xuất hiện trong bức tranh ‘Đạo pháp…’ và ý nghĩa đằng sau” (3).
Tác giả “Bác xuất hiện trong bức tranh ‘Đạo pháp…’ và ý nghĩa đằng sau” cho rằng, MC Phan Đăng, nghệ sĩ Thành Lộc – những nhân vật của công chúng – rất đáng trách vì “không ngộ được triết lý sống tương đồng bên trong Đạo Phật và Tư tưởng Hồ Chí Minh”, thành ra “nhận định, bình phẩm lệch lạc về nội dung, ý nghĩa của tấm tranh”.
Tác giả “Bác xuất hiện trong bức tranh ‘Đạo pháp…’ và ý nghĩa đằng sau” còn dẫn lời Thượng tọa Thích Thanh Quyết, giải thích, trong tranh, Phật – một bên – tượng trưng cho “đạo pháp”, “bác” – một bên – tượng trưng cho tinh thần dân tộc. Tranh đã thể hiện đúng tôn chỉ “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội” của Giáo hội Phật Giáo”. Không thể xem đó như bằng chứng… nịnh đảng được!
Biện giải như thế có thuyết phục không? Câu trả lời là không. Có thể thưởng lãm câu trả lời trên facebook của Chính trị Việt Nam (4). Tình đến rạng sáng ngày 17 tháng 5, bài “Bác xuất hiện trong bức tranh ‘Đạo pháp…’ và ý nghĩa đằng sau” mà Chính trị Việt Nam giới thiệu có 282 lượt bình phẩm. Chỉ có ba tán thành việc nâng “bác” lên ngang hàng với Phật.
Nhiều friend của Chính trị Việt Nam khẳng định, dù tôn kính, yêu quý “bác” nhưng họ vẫn không nuốt nổi tấm tranh “Đạo pháp và dân tộc”, cũng như cách lập luận của tác giả “Bác xuất hiện trong bức tranh ‘Đạo pháp…’ và ý nghĩa đằng sau”. Hoang Van Thuy nhấn mạnh, “bác” sống mãi trong lòng người dân Việt Nam, đừng khoác những thứ khác lên “bác” nữa. Cũng với suy nghĩ đó, Trung Dũng lưu ý, “bác” có công lớn nhưng đem “bác” sánh vai với Phật khập khiễng lắm.
Tran Vu – một người nhấn mạnh việc xem “bác” là đáng kính gọi “Đạo pháp và dân tộc là… nâng bi thái quá như thế gây phản cảm, phản tác dụng. Thoavls Tran dù “luôn yêu quý bác” nhưng lưu ý, ăn chay với ăn mặn khác nhau, một người cứu nhân độ thế bằng tay không, khác với cầm súng, bởi vậy phải tách bạch rõ ràng. Phuc Nguyen gửi lời chửi những “thằng” liên quan tới tấm tranh vì ngu xuẩn, xúc phạm Phật giáo và làm cho người ta suy nghĩ không hay về “bác”. Huy Hungphong nhắc nhở: Đừng đưa người đã khuất làm bia miệng cho thế gian.
Một lý do khác khiến nhiều friend của Chính trị Việt Nam bất bình với “Đạo pháp và dân tộc” vì xúc phạm Phật giáo. Theo Phạm Minh Tuấn, “bác” có trên vạn người thì cũng là người trần, xưa, làm vua một nước còn phải xây chùa kính Phật, đừng đem kẻ phàm ngồi chung với Thánh, đúng là thời mạt Pháp, thế tục vấy bẩn cửa chùa. Lâm Là Tui gọi cả tấm tranh “Đạo pháp và dân tộc” lẫn bài viết “Bác xuất hiện trong bức tranh ‘Đạo pháp…’ và ý nghĩa đằng sau” là “một sự giả danh Phật giáo và ông Thích Thanh Quyết chẳng hiểu biết gì về Đức Phật”.
Ngoài ra, không ít friend của Chính trị Việt Nam nhìn tấm tranh “Đạo pháp và dân tộc” với nhãn quan giống như Long Ngo: Ở một bên, Phật ngồi dưới gốc bồ đề, lấp lánh hào quang. Bên còn lại, “bác” hiện diện giữa một quầng lửa giống như đang bị giam trong hỏa ngục. Vanbeo Dinh cũng nghĩ như thế và nói thêm, “thằng” đưa ra ý tưởng làm tấm tranh này là thằng “đại phản động”.Diêu Quốc Thái thì xem “Đạo pháp và dân tộc” là bằng chứng suy kiệt về ý tưởng tuyên truyền nên mới ghép “bác” với Phật. Cứ đà này, “bác” có thể được ghép vào những chuyện như… tiêu diệt ma cà rồng, giết zombie…
“Đạo pháp và dân tộc” đã tạo cơ hội cho nhiều friend của Chính trị Việt Nam bỡn cợt về “bác. Nguyen Van Môn nhận định, chính trị Mác – Lê nêu ra hàng loạt hạn chế của tôn giáo. “Bác” là người theo chủ nghĩa Mác – Lê nên xếp “bác” với Phật là vô nghĩa. Liet Dang khen đúng vì Phật có bao nhiêu tuổi đảng mà đứng ngang hàng với “bác hồ dĩ đại”. Hoàng Nguyễn thì đề cập tới một khía cạnh khác – khía cạnh phi bạo lực, “bác” từng đòi “đốt sạch cả dãy Trường Sơn” thì không thể đứng cùng một phía với Phật được! Cùng bàn về “Đạo pháp và dân tộc”, Nguyễn Công Thành không đả động gì đến “bác” và phật mà chỉ thắc mắc: Sao không thấy ông Đồng với ông Giáp – rồi chửi: Đúng là bọn ngu. Tấm tranh to thế mà chỉ vẽ có hai ông.
***
Giống như nhiều viên chức cao cấp, tăng nhân cao cấp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tác giả bài viết “Bác xuất hiện trong bức tranh ‘Đạo pháp…’ và ý nghĩa đằng sau”, tỏ ra hết sức hoan hỉ khi có “1.650 đại biểu quốc tế từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều vị là tăng vương, tăng thống, lãnh đạo giáo hội, nhà nghiên cứu Phật giáo…” đến Việt Nam tham dự Đại lễ Vesak 2019. Thụy Du phỏng đoán, tu sĩ, Phật tử của thiên hạ chắc sẽ khóc thét khi thấy tấm tranh “Đạo pháp và Dân tộc”. Cỡ Kim Youngun mà cũng chưa dám làm những tấm tranh kiểu đó cho cha và ông nội của hắn, vậy mà…
Chú thích
(1) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=423966038397065&set=a.119659132161092&type=3&theater
(3) https://nguyenxuanphuc.org/bac-xuat-hien-trong-buc-tranh-dao-phap-va-y-nghia-dang-sau.html
(4) https://www.facebook.com/tinnoichinh/posts/2082958925136095
Tấm tranh sơn mài “Đạo pháp và dân tộc” được giải thích:
-Bên phải bức tranh là Đức Phật biểu trưng cho “Đạo pháp”
-Bên trái bức tranh là Bác tượng trưng cho “Dân tộc”
-Sự kết hợp “Đạo pháp” + “Dân tộc” thể hiện đúng tôn chỉ “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội” của giới lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam (dc thành lập vào ngày vào ngày 7 tháng 11 năm 1981, là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam). “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội” ko là tôn chỉ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (dc thành lập vào tháng 1 năm 1964)
Sự giải thích “Đạo pháp và dân tộc” trên là ngụy biện, mục đích che dấu cho việc nâng tầm Bác lên bằng với Đức Phật (thờ Phật mà có hình Bác ở bên ta thờ luôn cho tiện?). Dẫn chứng thượng tọa Thích Thanh Quyết khi nói về bức tranh có đoạn: “Đây là bức tranh đặc biệt có ý nghĩa, đức Phật tổ Thích Ca và Bác Hồ đều là những vị cứu tinh của nhân loại”!!!!!. Chỉ có Đức Phật là toàn nhân loại, ngài ko phân biệt dân tộc, chủ nghĩa, giới tính, giai cấp, …..và mục đích trên hết của ngài là “Từ bi + Giác Tuệ” cho con ng. Còn Bác là ở VN và ……..
Với hình hài là con ng thì đã có sự khác biệt giữa con ng với nhau, huống chi giữa một bên thuộc cõi trời & một bên thuộc cõi ng lại sắp bằng nhau là sao ? (có 06 cõi luân hồi: cõi trời, cõi thần, cõi ng, cõi súc sinh, cõi ngạ quỷ, cõi địa ngục). Nếu sắp bằng nhau thì hoặc có nghĩa hạ thấp Đức Phật bằng với Bác…!!!???. Hoặc có nghĩa nâng tầm Bác lên bằng với Đức Phật…!!!???
Nhắc đến Minh râu thì làm sao mà thiếu được 13 tên đồ tể nhân loại chứ:
https://www.thedailybeast.com/saddam-hussein-hitler-stalin-mao-and-more-13-deadliest-dictators-photos
Được cả loài vẹm tôn lên làm cha già thì chắc hẳn con cháu Minh râu cũng là đồ tể giết người không ghê tay.
Vì dòng nào sẽ sanh ra giống đó. Điều này khác đi được sao?
Thế éo nào mà họ Nguyễn lại sanh ra họ Hồ!!@!
Nên đến giờ này tên đồ tể nhân loại Minh râu đã được sư quốc doanh đem vào chùa thờ. Bọn nó thờ tên đồ tể nhân loại. Thể hiện bọn nó tôn thờ sự giết người.
Được biết bài báo này đã đăng năm 2011. Cho đến nay, chưa từng nghe bọn đầu sỏ loài vẹm lên tiếng “quan ngại” về vấn đề này. Cho nên chúng ta mặc nhiên xem như loài vẹm đã chấp nhận bài báo trên là đúng.
Đây là nồi cháo lú, thịt của Trọng, đầu bếp là tuyên giáo Thưởng, thằng cầm muôi là Quyết. Quyết không bao giờ liều mạng chơi trò tào lao.
Chính xác.
Lũ lợn trộn hai thứ thuốc phiện, ma túy “đạo giáo và bác” với nhau.
Mục đích làm nhân dân u mê, quên mọi bất công của chế độ độc tài. Tả pí lù. Thối!
Về nghệ thuật & văn hóa xã hội chủ nghĩa, tớ thường nhường cho các bậc trí thức giả-thật xã hội chủ nghĩa lẫn lộn như Chu Mộng Long, nhà giáo đáng kính Phạm Toàn hay những người trời ơi đất hỡi như vậy . Nhưng đọc bài tổng quát này có 1 số ý nên phát triển .
“Sao không thấy ông Đồng với ông Giáp – rồi chửi: Đúng là bọn ngu. Tấm tranh to thế mà chỉ vẽ có hai ông”
Tớ tán thành ý này, nhưng xin bổ xung . Thay vì 2 ông Đồng Nát, Bác Hồ thời còn sinh tiền thờ Mác-Lê . Đặt ngang Bác với Phật thì hóa ra Phật cũng phải thờ Mác-Lê ? Vì thế nên vẽ thêm Mác-Lê-Ghèn-Mao -dù gì Bác Hồ cũng là thiếu tá của quân đội Bác Mao- ngang cơ với Bác Hồ kính yêu của chúng ta.
“ông Thích Thanh Quyết chẳng hiểu biết gì về Đức Phật”
Tớ nghĩ ông ta không cần biết gì về Đức Phật . “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội” Hello, anyone home? Nước Việt Nam ta chưa (chắc còn lâu mới) tới lúc “sáng chăn cừu, trưa mổ não, chiều viết phê bình & tối biểu diễn vĩ cầm”, tức là còn chuyên môn hóa . Chuyên môn của Thích Thanh Quyết không phải là Phật giáo & những điều liên quan . Ông ta không có tội, hay đúng hơn, chúng ta không thể đòi ông ta phải ôm đồm nhiều thứ không phải chuyên môn của mình .
“Không thể xem đó như bằng chứng… nịnh đảng được!”
Tức là nếu ra luật về nịnh cấp trên, bức tranh này không thể xem là bằng chứng buộc tội . As in, cấp dưới tặng cấp trên bức tranh 1 bên là Phật 1 bên là lãnh đạo của mình không phải là “nịnh bợ cấp trên”.
““bác” có công lớn nhưng đem “bác” sánh vai với Phật khập khiễng lắm”
Đúng . Công của Bác lớn hơn của Phật .
“Bên còn lại, “bác” hiện diện giữa một quầng lửa giống như đang bị giam trong hỏa ngục”
Again, ý nghĩa của nghệ thuật văn hóa xã hội chủ nghĩa, tớ đứng ngoài . Nhưng nếu đúng, ta có thể đổ lỗi cho các trí thức nhà mềnh . Bác ở chỗ Các Mác-Lê Nin nhưng các bác cứ nỏ mồm Bác Hồ không phải là người Cộng Sản chân chính, báo hại có thể Các Mác-Lê Nin sẵn lửa địa ngục đem Bác Hồ kính yêu của chúng ta “tạm giữ” ở trỏng . Chúng ta đã quá rõ cả 2 ông Mác lẫn Lê ghét cay ghét đắng những biểu hiện 2 mặt như thế nào rùi .
“Ở một bên, Phật ngồi dưới gốc bồ đề, lấp lánh hào quang. Bên còn lại, “bác” hiện diện giữa một quầng lửa giống như đang bị giam trong hỏa ngục”
Đáng lẽ phải ngược lại mới đúng ý của Chu Mộng Long .
“Cỡ Kim Youngun mà cũng chưa dám làm những tấm tranh kiểu đó cho cha và ông nội của hắn, vậy mà…”
Tớ nghĩ sau khi đối diện với bức tranh này, anh Ủn sẽ vỗ đùi đánh đét, tụt quần ra rồi chạy khắp đường phố hét “Eureka!”. Sau đó ảnh dìa nước … Ah, well, last time i checked, phật giáo lẫn thiên chúa giáo đều không hiện diện ở Bắc Hàn, chỉ có Kim giáo thui . Xét riêng về mặt tôn giáo, có lẽ Bắc Hàn là 1 đất nước lý tưởng cho những người như Chu Mộng Long . Ở đó chỉ có độc 1 thứ thuốc phiện, chiếu theo Việt Nam là Hồ giáo .