Nhật Cường, một doanh nghiệp “sân sau”?

Bạch Huệ

10-5-2019

Độc quyền không đáng sợ, doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân cũng không quá quan trọng. Đáng sợ nhất, kinh khủng nhất là thứ doanh nghiệp sân sau với những mối quan hệ lợi ích chẳng chịt. Chúng không khác gì thuốc độc cho nền kinh tế Việt. Chúng không khác gì những con đỉa hút máu – trục lợi với những gói thầu trăm, ngàn tỷ từ chính sách nhà nước.

Doanh nghiệp sân sau là một thứ quái thai của nền kinh tế. Nó bóp chết các doanh nghiệp làm ăn chân chính và là nơi để tham nhũng, chia chác lợi ích với nhau. Có những sân sau được lập ra chỉ chuyên để thắng thầu, được chỉ định thầu làm các dự án đầu tư khủng, hoặc môi giới bán lại dự án kiếm lời.

Nhóm tư bản thân hữu này độc chiếm cơ hội, dự án và tiềm năng phát triển của những doanh nghiệp có năng lực, làm ăn chân thực, minh bạch. Chúng chính là kẻ phá hoại môi trường kinh doanh, tạo ra sự bất bình đẳng. Một doanh nghiệp non kém về năng lực, nghiệp vụ nhưng được lựa chọn là đơn vị thực hiện các dự án lớn thì khác gì kéo lùi sự phát triển của đất nước.

Hôm nay dân mạng rúng động về việc khám xét chuỗi cửa hàng Nhật Cường Mobile. Đằng sau chuỗi cửa hàng bán lẻ này là Nhật Cường Software – một doanh nghiệp mới thành lập năm 2016 của CEO Bùi Quang Huy. Công ty mới đẻ nhưng đã “vô tình” trúng thầu loạt các dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội như: Cơ sở dữ liệu dân cư, phần mềm Lưu trú trực tuyến, phần mềm Hộ chiếu Online, đặc biệt là giải pháp Dịch vụ công trực tuyến liên thông 3 cấp…

Đề án số hoá dịch vụ công của Hà Nội có quy mô rất lớn lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng. Có điều lạ tôi băn khoăn là những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu hiện nay như FPT, Viettel … đang “mang chuông đi đánh xứ người”, chẳng lẽ lại thua một doanh nghiệp non trẻ như Nhật Cường trong những gói thầu trên!!! Lạ, thực sự rất lạ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng phát biểu: “Có những người không chỉ một mà có tới 14, 15 sân sau”. Lãnh đạo thì có sân sau, sân trước rồi sân giữa vậy dân đen như chúng ta có gì đây!!!! Có chăng là làm bạc mặt đến hết đời, đóng thuế nuôi các “sân sau”…

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây