Vì sao Trung Quốc đột ngột chấm dứt tập trận ở phía bắc Eo biển Đài Loan?

Đặng Duân

8-5-2019

Eo biển Đài Loan. Ảnh: internet

Theo thông báo của Cục Hải sự tỉnh Chiết Giang ngày 3.5, quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật ở biển Hoa Đông, phía bắc Eo biển Đài Loan từ 6 giờ ngày 5.5 đến 18 giờ ngày 10.5.

Cuộc tập trận bắn đạn thật trên khu vực biển rộng 18.500 km2 ngoài khơi tỉnh Chiết Giang này cũng được truyền thông Trung Quốc cũng như tờ South China Morning Post đưa tin cách đây một hai ngày. Theo đó, mọi loại phương tiện bị cấm đi vào khu vực trong thời gian diễn ra tập trận.

Tuy nhiên, đến ngày 7.5, Cục Hải sự tỉnh Chiết Giang đưa ra một thông báo ngắn cho biết cuộc tập trận đã kết thúc mà không giải thích gì thêm. Như vậy, cuộc tập trận chỉ kéo dài vỏn vẹn 2 ngày so với 6 ngày như dự tính.

Lý do nào khiến Trung Quốc đột ngột kết thúc cuộc tập trận này? Biển động có thể là một lý do. Tuy nhiên, cuộc tập trận được cắt ngắn sau khi căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ trên nhiều mặt trận.

Sau khi cuộc tập trận bắt đầu ngày 5.5, Tổng thống Trump ngày 6.5 đã thông báo về việc sẽ nâng mức thuế áp vào 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc. Trong cùng ngày, hai khu trục hạm Mỹ USS Preble và USS Chung Hoon áp sát Đá Ga Ven và Đá Gạc Ma mà Trung Quốc chiếm đóng phi pháp ở quần đảo Trường Sa. Một ngày sau, 7.5, cuộc tập trận ở Hoa Đông được thông báo kết thúc.

Cũng trong khoảng thời gian này, căng thẳng giữa Mỹ và Iran đột ngột gia tăng sau khi tình báo Mỹ phát hiện phía Iran đang chuẩn bị tiến hành các vụ tấn công vào lực lượng Mỹ hoặc lợi ích của nước này.

Liệu có khả năng Trung Quốc kết thúc tập trận để điều lực lượng xuống Biển Đông thực hiện các hành động gây hấn trong cuộc đối đầu chiến lược với Mỹ, hoặc tái bố trí lực lượng hải quân đề phòng trường hợp nổ ra xung đột Mỹ – Iran hay không? Nói tóm lại là tôi không biết, viết cho vui vậy thôi.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đại ca 16 chữ vàng 4 tốt của bác đảng ta đưa nào là tàu sân bay Liêu Ninh, nào phi thuyền Thỏ Ngọc, nào phi đạn xuyên lục địa ra trộ, chẳng thấy ai sợ, mỗi Hà nội sợ teo.
    Mỹ vừa tung chưởng 200 tỉ USD Bắc Kinh đã sợ, (thỏ) “ngọc” thụt cả vào trong tận cuống họng, nhặt nhạnh quân binh, súng ống tập trận cút về bú mẹ, vừa cút vừa run.
    Rõ là cái thứ rồng giấy, rồng lộn. Thế mà có bọn hèn với giặc, ác với dân lại sợ, có đáng khinh không chứ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây