Khởi tố Linh nựng khó lắm không?

Nguyễn Hoài Nam

16-4-2019

Ảnh: internet

Đến hôm nay, đã 2 tuần nhưng cơ quan CSĐT Công an quận 4 vẫn chưa có động thái gì tố tụng đối với Nguyễn Hữu Linh, nguyên phó viện trưởng Viện KSND TP. Đà Nẵng.

Thực ra, một vụ án không quá khó đối với một cơ quan điều tra, khi hình ảnh đã rõ, bị hại, nghi can cũng rất rõ, mặc dù hắn chỉ thừa nhận việc ôm hôn bé gái chỉ là NỰNG. Việc làm của cơ quan điều tra lúc này chỉ cần xác định rõ quan điểm ôm hôn bé gái trong thang máy mà nghi can đã thừa nhận là “NỰNG” có phải là dâm ô hay không mà thôi.

Có lẽ Cơ quan CSĐT Công an quận 4 và Viện KSND quận 4 cho rằng chứng cứ yếu, vì luật không quy định ông hôn là cấu thành hành vi dâm ô nên vẫn “nhát” để khởi tố vụ án (chưa nói đến khởi tố bị can). Ở đây – vụ việc này rất thuận lợi cho Cơ quan CSĐT Công an quận 4, bởi dư luận và các cấp các ngành quan tâm. Thậm chí tòa án, Viện KSND tối cao cũng có văn bản hướng dẫn đối với những vụ việc liên quan đến hành vi dâm ô trẻ em. Trong bối cảnh “Luật chưa theo kịp cuộc sống” thì nhân dân rất cần sự quyết đoán của những cái ghế cấp trưởng của cơ quan bảo vệ pháp luật.

Rõ ràng, Cơ quan CSĐT Công an quận 4 và Viện KSND cùng cấp, chưa khởi tố vụ án “dâm ô trẻ em xảy ra tại thang máy ở quận 4” để điều tra đã làm mất điểm không chỉ với nhân dân, mà còn mất điểm đối với các ngành bảo vệ pháp luật. Tôi tin rằng, Công an và Viện KSND quận 4 đã có văn bản gửi xin ý kiến cấp trên và xin ý kiến, đường lối xử lý vụ án, thậm chí họp 3 cơ quan, nhưng chậm ngày nào dư luận nghi ngờ ngày đó.

Theo Điều 143 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định cụ thể về căn cứ khởi tố vụ án hình sự như sau:

“Chỉ được khởi tố vụ án khi đã xác định có dấu hiệu tội phạm. Việc xác định dấu hiệu tội phạm dựa trên những căn cứ:

1. Tố giác của cá nhân;

2. Tin báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân;

3. Tin báo trên phương tiện thông tin đại chúng;

4. Kiến nghị khởi tố của cơ quan nhà nước;

5. Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng trực tiếp phát hiện dấu hiệu tội phạm;

6. Người phạm tội tự thú.”

Như vậy, vụ án Linh “nựng” dùng vũ lực ép hôn bé gái 7 tuổi trong thang máy đủ căn cứ khởi tố vụ án, theo điều 143 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Và Cơ quan CSĐT Công an quận 4 nên khởi tố vụ án ngay vụ án để điều tra là rất cần thiết.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Nó đã chung chi, nhờ vả hết rôi. May ra cụ cả chỉ tay thì nó mới bị tóm. Nhưng nay cụ không biết có bình phục được không. Cuộc đốt lò xem ra đã tắt. Và cuộc hồi tố khác của thế lực đối địch đã nhen nhóm

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây