Ưu tiên cho ai?

Mai Quốc Ấn

3-4-2019

Tại các quốc gia phát triển, thứ tự ưu tiên là trẻ em, phụ nữ, chó và cuối cùng mới là đàn ông.

Ở đất nước mình, khẩu hiệu quen thuộc là “trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” nhưng trên thực tế thì sao?

Các cơ quan bảo vệ bà mẹ và trẻ em đang ở đâu sau khi một con yêu râu xanh “nựng” đứa trẻ trong thang máy? Ở đâu không thấy, dù lương, thưởng và các điều kiện làm việc đều từ thuế của nhân dân…

Bé gái nạn nhân chính là “thế giới ngày mai” và tôi được biết quá nhiều “thế giới ngày mai” bị xâm hại ở quốc gia này. Nhiều đến nỗi có những người mẹ đã bảo vệ con đến mức “cách ly” con mình với thế giới xung quanh. Quyền được chơi đùa của những đứa trẻ có cha mẹ yêu thương kiểu lo lắng như vậy, bị xâm hại nghiêm trọng.

Nhưng nghiêm trọng hơn là những đứa trẻ bị xâm hại. Các cháu sẽ mang nỗi ám ảnh suốt đời. Không thể tha thứ được đối với những kẻ xâm hại trẻ em khi chúng “giết chết” tương lai nạn nhân.

Gia đình bị hại không có đơn tố cáo cũng chính là tạo điều kiện cho loài súc sinh tiếp tục có cơ hội phạm tội. Không khởi tố ngay tội dâm ô thì tiền lệ “cưỡng nựng” sẽ lặp lại. Thậm chí là ở mức cao hơn…

Và hài hước làm sao khi nạn nhân- trẻ em bị xâm hại- “thê giới ngày mai” bị xâm hại mà người ta có thể ra một văn bản hành chính để không làm ảnh hưởng tới các cán bộ, đồng chí.

Bởi thứ văn bản đó phủi sạch nguyên tắc tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Những người nào coi đó là một cách xử lý đúng thì tôi coi họ pà nạn nhân của một nền hành chính xin cho, trông chờ vào tình thương và sự nghiêm minh của cá nhân quyền lực.

Khi con bạn an toàn và con người khác bị xâm hại, tôi gọi đó là sự an toàn tạm bợ. Khi bạn quay lưng với nạn nhân, thì tôi đồ rằng có ngày con bạn sẽ là nạn nhân. Khi luật pháp không có chỗ giam cho loài yêu nghiệt thì bá tánh thiện lương sao có thể thanh bình.

Nếu sự ưu tiên chỉ dành cho hệ thống hành chính ở một tỉnh nào đó có yêu râu xanh là cán bộ; thì đừng ngạc nhiên nếu sẽ còn tiếp tục cảnh “mọi con vật đều bình đẳng, một số con bình đẳng hơn”….

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây