Vòng quay chết chóc

FB Mai Quốc Ấn

7-3-2019

Nhiễm độc kim loại là một vòng quay chết chóc. Biên độ ảnh hưởng của nó rất lớn, rất khó đề phòng. Và hậu quả của nhiễm độc kim loại cũng rất đau đớn, rất dai dẳng.

Cho một ví dụ nhỏ là thứ rau muống tưới bằng nhớt thải chắc chắn nhiễm độc kim loại. Nếu ăn rau này, người ăn sẽ bị nhiễm độc kim loại bởi cơ thể không thể đào thải. Heo ăn rau muống nhiễm độc kim loại cũng sẽ nhiễm độc kim loại và người ăn thịt heo cũng sẽ tiếp tục nhiễm độc.

Đại đa số người Việt thích ăn ngon nhưng tuyệt đại đa số người Việt không có kỹ năng và điều kiện để xác định thức ngon có an toàn hay không. Và người Việt đang bị phơi nhiễm kim loại theo cách mà họ không thấy bằng mắt thường như vòng quay chết chóc mà tôi nói ở trên.

Ví dụ độc chất Cadimi- là kim loại có độc tính cao đối với động vật, thủy sinh và con người. Khi người bị nhiễm độc Cadimi, tuỳ theo mức độ nhiễm sẽ bị ung thư phổi, thủng vách ngăn mũi, ảnh hưởng tới nội tiết, máu, tim mạch, làm xương trở nên giòn.v.v.. Ở nồng độ cao, Cadimi gây đau thận, thiếu máu và phá hủy tủy xương.

Cadimi có sẵn trong tự nhiên như đất, đá, đá núi lửa, trong các mỏ khai thác quặng mỏ than, mỏ quặng.v.v. Nhưng Cadimi- cũng có nhiều trong các loại Pin, que hàn, từ sản xuất công nghiệp như các ngành sản xuất kim loại không có sắt, cũng như sự đốt cháy nhiên liệu hóa thạch thải ra và việc sản xuất sắt và thép đã phát thải, có cả trong phân bón.v.v..

Vấn đề là các quan chức, đại gia dẫu có uống nước cất, ăn thịt nhập thì Cadimi anh không buông tha đó có khả năng lắng đọng ở bầu khí quyển. Theo mưa, và theo các luồng không khí, độc chất này chia đều cho tất cả.

Vấn đề lớn hơn là người Việt Nam không phải chỉ đang phơi nhiễm độc chất này mà còn rất nhiều độc chất khác. Rất khó phát hiện và cũng rất tốn kém để phát hiện nên các độc chất chỉ thực sự “bùng nổ” khi nó đủ tích tụ. Những bệnh tật nêu trên chỉ là điểm gần cuối của quá trình. Điểm cuối cùng chính là các hậu quả về thoái hóa giống như quái thai, chết lưu và đi truyền nhiều đời.

Nói về quái thai thì không thể không nhắc tới dioxin. Dioxin có trong chất diệt cỏ, sót lại từ thời chiến tranh nay đã phát hiện ra việc gây quái thai tạo thế hệ thứ tư, thứ năm chứ không chỉ thứ hai, thứ ba. Dioxin cũng có trong khói thải của việc đốt rác hiện nay.

Đây chỉ là những ví dụ rất cơ bản về việc phơi nhiễm độc chất!

Và ô nhiễm là một trong các cách tạo ra phơi nhiễm độc chất âm thầm, hiệu quả và khó đề phòng nhất nếu đối chiếu với thực trạng xã hội hiện nay. Số người chết vì ung thư tại đất nước mình cao gần 2,2 lần so với số người chết vì chiến tranh tại Syria (315 so với 144) mói là “một lát cắt rất mỏng” của sự thật.

Đừng bao giờ mang suy nghĩ nếu một cánh rừng ở Tây Nguyên bị phá trụi thì liên quan gì đến bạn khi bạn đang ở Thủ đô. Càng đừng bao giờ suy nghĩ việc đem san lấp tro xỉ ở các nhiệt điện ở các công trình xây dựng, đường giao thông cách xa nơi bạn ở thì sẽ không ảnh hưởng đến bạn. Bởi các độc chất sẽ theo vòng quay chết chóc ấy đi rất xa và bạn thì không nằm trong nhóm thiểu số có đủ trình độ, điều kiện kỹ thuật và tài chính để biết mình đang hít thở, uống và ăn những thứ có độc chất hay không.

Và đáng buồn, đáng giận là vòng quay chết chóc ấy thay vì được cảnh báo nghiêm túc để hạn chế tối đa nó; thì lại được nhân rộng bằng những lời tuyên bố phủ nhận ô nhiễm.

Chửi những kẻ phủ nhận ô nhiễm tại một quốc gia ô nhiễm là thừa. Bởi xưa nay chưa có ai phủ nhận thành công cái chết cả!

Chú thích: Bài viết có sử dụng một số dữ liệu nghiên cứu của PGS.TS. Trần Hồng Côn, Khoa Hoá học, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đừng nói chi xa xôi,Dioxin có ngay trong khói xe xả ra mù mịt
    khắp các ngả đường,nhất là giờ cao điểm !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây