Đà Nẵng, Sushi, Đất Cát và Tinh Thần Công Dân

FB Lê Trọng Vũ

1-3-2019

Như vậy là bất chấp những dấu hỏi mà dư luận đặt ra về năng lực của nhà thầu tư vấn, trong buổi Toạ Đàm Mùa Xuân 2019 sáng nay, Đà Nẵng đã chính thức giao cho Sakae, một Cty Singapore sở hữu chuỗi nhà hàng sushi, để tư vấn chiến lược phát triển kinh tế cho ĐN đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Không chỉ vậy, trong Thông cáo phát đi, công ty bán sushi này còn được ĐN giao 2,7 ha góc Võ Văn Kiệt- Võ Nguyên Giáp để nghiên cứu đầu tư dự án Danang Gateway 2 tỷ usd, điều đó còn đặt thêm nghi vấn về sự xung đột lợi ích khi một công ty vừa được giao quy hoạch (liên danh với Surbana Jurong) toàn bộ ĐN lại vừa được chọn đầu tư vào vị trí đắc địa nhất TP. Ngoài ra, liên doanh ở dự án 2 tỷ usd này lại là một Công ty bất động sản NewTechco đến từ Hà Nội. Tìm hiểu trên website của Newtechco được trình bày rất sơ sài này hoàn toàn không thấy năng lực công ty mà chủ yếu là hình ảnh lãnh đạo thân mật cùng quan chức, cán bộ ĐN đi nghiên cứu, học tập ở Singapore.

Người dân ĐN đang hồ hởi vì trong buổi Toạ Đàm Mùa Xuân sáng nay, chính quyền công bố kêu gọi được 4 tỷ usd đầu tư vào đây. Nhưng khoan hãy mừng đã, vì trong con số nghe có vẻ hấp dẫn này có những dự án và năng lực nhà đầu tư mà nếu được triển khai sẽ gây ra những hệ lụy trực tiếp đến người dân thành phố.

Đầu tiên là dự án “Tháp ven sông” Sun Frontier mới được Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ ký cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở. Với 29 tầng được cấp phép làm lưu trú 288 căn hộ và 125 phòng khách sạn, nhà trẻ, hồ bơi… nếu hình thành chắc chắn sẽ phá vỡ cảnh quan hai bờ sông Hàn và gây áp lực giao thông vô cùng lớn lên hạ tầng 2 nút cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý, vốn đang chịu cảnh ùn tắc ngày càng nghiêm trọng.

Ngoài ra, trong số 4 tỷ usd mà chính quyền hồ hởi thông báo thì có đến một nửa là 2 tỷ usd từ dự án Danang Gateway, là liên doanh giữa Cty bán sushi Singapore và Cty bất động sản Hà Nội nói trên, mới chỉ ở giai đoạn “nghiên cứu”.

Đừng cho rằng năng lực nhà đầu tư hay những dự án hoành tráng ấy thì không liên quan gì đến cuộc sống của chúng ta. Hãy xem hàng loạt những dự án đang nằm “đắp chiếu” ngay trung tâm thành phố hàng chục năm nay mà khi mới bắt đầu cũng được “khua kèn, gióng trống” không kém. Chỉ đơn cử 2 dự án ngay cạnh Nhà hát Trưng Vương và sân vận động Chi Lăng mà nếu thu hồi để làm vườn dạo và bãi đỗ xe, TP phải chi đến hàng chục ngàn tỷ đồng để bồi thường cho chủ đầu tư. Số tiền khổng lồ đó chắc hẳn không từ tiền túi của những quan chức yếu kém, nó đến từ tiền đóng thuế của từng người dân chúng ta.

Hỡi những người Đà Nẵng lương thiện, quý vị có muốn sống cạnh một công viên xanh ngát cách nhà vài bước chân? Quý vị có muốn không còn cảnh kẹt xe giờ tan tầm hay dễ dàng tìm được chỗ đỗ ô tô ngay trung tâm? Quý vị có muốn bãi biển là sở hữu chung và Bà Nà là khu rừng mà quý vị có thể cùng người thân dã ngoại như ngày xưa mà không bị buộc phải mua vé cáp treo? Quý vị có muốn dễ dàng thưởng lãm một kiệt tác sơn dầu, xem một bộ phim vừa đoạt giải Oscar hay giao lưu với tác giả trong buổi ra mắt sách mới ngay trên vỉa hè rợp bóng cây? Quý vị có muốn con em mình lớn lên trong một thành phố thân thiện với môi trường và đa dạng các thiết chế văn hoá?

Số tiền mà chính quyền dự định đền bù hoặc sửa chữa những sai lầm vì năng lực yếu kém của họ và từ chính sự thờ ơ của quý vị trong quá khứ là thừa để biến giấc mơ của quý vị thành hiện thực.

Hãy luôn quan tâm những diễn biến thời sự quanh mình và lên tiếng vì thành phố mà quý vị yêu quý. Vì suy cho cùng, một thành phố đáng sống phải là thành phố được quy hoạch dành cho quý vị, cho chính những thị dân ở đấy.

Và nên nhớ, đừng bao giờ tự hào về những thứ mà mình không nỗ lực giành lấy.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Thành phố đàng sống nhất gì ở VN.mà những khu vực giải trí và
    du lịch từ bãi biển (Mỹ Khê) cho đến rừng núi (Bà Nà) đều bán cho
    bọn tư bản nước ngoài qua sự cấu kết với tư bản đỏ nội địa.
    Do đó,người dân kh6ng còn được tự do tắm biển như trước 1975
    mà phải trả tiền cho đầy túi tham của bọn bóc lột gian manh !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây