VEC E tổng thu ở cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây bao nhiêu?!

FB Ngô Nguyệt Hữu

12-2-2019

Cho đến giờ trước sức ép của dư luận, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) liên tục ra rả doanh thu của đơn vị này hơn 3,5 tỷ đồng/ngày đêm. Những ngày Lễ Tết, doanh thu tăng trên 5 tỷ đồng/ngày đêm.

VEC đang hợp thức hoá tối đa khoản thu trong ngày để cân đối số tiền tổng đầu tư là trên 20 nghìn tỷ từ vốn vay ODA, ODB và vốn đối ứng của Chính phủ.

Báo Dân Việt làm một bài tính trung bình từ số tiền bị cướp 1 ca (ngày đêm có 3 ca) của một cổng thu phí (trên tổng số 3 cổng) của cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là 2,2 tỷ.

Theo đó, lấy trung bình mức giá thu phí cao nhất cho toàn tuyến là 380 nghìn/lượt phương tiện và thấp nhất là 100 nghìn/lượt. Tổng thu trong ngày đêm của cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là hơn 9 tỷ.

Thật may mắn là bây giờ, VEC phải công bố thời điểm thu phí của cao tốc này là 25 năm.

Tôi gia giảm hết cỡ mọi thứ, lấy trung bình thu mỗi ngày đêm của cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là 6 tỷ đồng.

Chúng ta có bài tính như sau:

—> 6 tỷ/ngày đêm x 30 = 180 tỷ/tháng.

—> 180 tỷ/tháng x 12 = 2.160 tỷ/năm. (Hai nghìn một trăm sáu mươi tỷ).

—> 2.160 tỷ/năm x 25 = 54.000 nghìn tỷ. (Năm mươi bốn nghìn tỷ).

>>>> Phép tính trên chưa bao gồm theo số liệu công khai thì mỗi năm lượng phương tiện lưu thông qua trạm thu phí tăng không dưới 10%.

Hiện tại, VEC báo cáo công khai chỉ 1.100 tỷ đồng cho năm 2018.

Như vậy có thể thấy rằng, ngân sách đang thất thu một khoản khổng lồ từ đây. Và nếu nhìn lại vụ thất thu ngoài sổ sách đến 500 triệu/ngày đêm của trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ thì có thể thấy đang có sự mập mờ rất lớn về tổng thu tại cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Rõ ràng, nhất thiết Kiểm toán Nhà nước lẫn Thanh tra Chính phủ cần phải tính đến phương án giám sát, thanh tra toàn diện VEC nói chung và tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây nói riêng.

Từ nguồn vốn vay và vốn đối ứng của Chính phủ (những thứ lẽ ra phục vụ hạ tầng miễn phí cho nhân dân), VEC đã thu lợi gần 34 nghìn tỷ cho Tổng công ty của họ!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây