“Kết án” tương lai

FB Mai Quốc Ấn

31-1-2019

Cách đây vài hôm tôi lên xứ sương mù. Trong những câu chuyện thú vị được nghe có chuyện một nguyên lãnh đạo bị dân… trùm bao bố, đánh. Và không chỉ một lần. Những câu chuyện tương tự không hiếm bởi tôi đi nhiều, nghe nhiều…

Khi tác động một lực vào vật thể thì sẽ có một lực tương tự tác động ngược lại, đó là nguyên tắc vật lý cơ bản. Tác động bằng hành động đối với xã hội thì xã hội cũng sẽ tác động ngược lại.

Không chút vui vẻ gì khi nghe quan chức về hưu bị đánh. Tôi cười mà cảm thấy cay đắng! Hẳn là người dân phải bị dồn nén dữ lắm mới chờ lâu như vậy cho một trận đòn thù. Một bản án oan của dân hay một quyết định thu hồi đất sai trái của quan là lý do?

Hôm qua đọc tin bác sĩ Hoàng Công Lương bị kết án 42 tháng tù mà lo lắng. Những người bác sĩ trong hiện tại 2 cách sinh viên y dược sắp trở thành bác sĩ trong tương lai đều có thể là tù nhân dự bị. Bác sĩ Lương đã nói: “Vì tôi nghĩ rằng, đến thời điểm này, tôi đã làm tất cả hết sức mình có thể bằng tất cả sức lực, kiến thức, y đức của mình khi sự cố xảy ra.”

Chàng trai ấy vẫn nghĩ cho người khác khi nhắc đến trách nhiệm của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục “sẽ phải thay đổi trong việc đào tạo, trang bị kiến thức cho sinh viên các thế hệ sau.” Bởi bác sĩ nào cũng phải vào tù nếu có sự cố khiến bệnh nhân chết, trong khi chờ 2 bộ trên thay đổi quy trình đào tạo.

“Nếu là có ai đó trở thành một bác sĩ chuyên về lọc máu như tôi thì phải bắt buộc biết về chất lượng nước, cách kiểm tra chất lượng nước, về quy trình sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống nước RO và cả quy trình kiểm soát chất lượng nước RO dùng trong lọc máu – đó là thứ tôi không hề được dạy.”- Hoàng Công Lương nói như vậy.

Với tôi, Hoàng Công Lương vẫn là một bác sĩ! Dẫu khoác áo tù, anh ấy vẫn xứng đáng được gọi là một bác sĩ! Sự chính trực là nguyên nhân để tôi tôn trọng anh ấy!

Cũng trong hôm qua, có người gửi cho tôi xem Facebook của một số học phiệt đang cố chứng minh rằng vùng ô nhiễm vẫn an toàn. Những cuộc kiểm tra được sắp đặt hay các ngụy ngữ ngụy ngôn sẽ nhanh chóng bị phơi bày thôi. Bởi cũng trong hôm qua, có một người tốt đã giới thiệu cho tôi một giáo sư hàng đầu về lĩnh vực ô nhiễm không khí. Các tài liệu nghiên cứu nước ngoài đủ uy tín về việc nhiệt điện than đã tạo ra bụi nano và bụi siêu nano sắp được công bố.

Không chỉ ô nhiễm không khí mà các loại ô nhiễm khác cần được ngăn chặn. Những thứ giết người âm thầm nhất và hiệu quả nhất trên diện rộng nhất và tạo ra hậu quả lớn nhất, dầi lâu nhất ấy cần phải được ngăn chặn! Nhìn rộng hơn nữa, bất cứ thứ gì mà cá nhân hay tổ chức nào đó gây hại cho quốc gia phải được ngăn chặn!

Con cháu của bạn hãy con cháu của tôi, con cháu của quan chức hay con cháu của thứ dân cũng là sinh mệnh. Đã có nhiều những đứa trẻ chết lưu, quái thai hay mang bệnh hậu vì ô nhiễm rồi. Đa phần chỉ có nhân dân nhận thiệt thòi về mình. Đó cũng là một tác động tiêu cực vào xã hội cần loại bỏ mà bất cứ ai cũng không thể lặng im.

Nếu không muốn tương lai của chính chúng ta và con cháu sau này bị kết án!

P/s: Sự giàu có trên xương máu của nhân dân cũng sẽ có bản án của nó! Tin tôi đi các anh, những người từng bị từ chối “đơn hàng diệt khẩu”. Chẳng có thế lực nào đủ sức giết toàn bộ dân tộc này đâu! Nhân dân mới chính là “bờ” để quay đầu…

Chú thích: Dẫu sự chính trực có lúc không như mong đợi hay thậm chí bị đày đoạ, thì hãy cứ tin rằng vẫn sẽ có người bên bạn, Lương ạ!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây