Cập nhật tin Venezuela

FB Từ Thức

27-1-2019

Được thế giới ủng hộ, Juan Guaido sẽ kêu gọi toàn dân xuống đường trong những ngày tới. Guaido kêu gọi các sĩ quan, binh lính, lực lượng an ninh và công chức bỏ súng trở lại với nhân dân, và hứa sẽ ân xá tất cả những người rời bỏ kịp thời chính quyền Maduro, tránh đổ máu. Trong những ngày xáo trộn vừa qua, 26 người đã bỏ mạng.

Tuỳ viên quân sự Venezuela ở Washington D.C, José Louis Sivia, từ chức và kêu gọi “anh em quân nhân” hãy đứng về phe tranh đấu cho dân chủ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, tại Liên Hiệp Quốc, kêu gọi thế giới hãy đứng về phe đấu tranh cho tự do và ngưng tất cả giao thương với tập đoàn Maduro. Mỹ cũng nghiên cứu việc tịch thu tài sản của chính quyền Maduro trên nước Mỹ, trao cho phe Juan Guaido, một việc cần thời gian, vì tương đối phức tạp trên phương diện pháp lý.

Đức Giáo Hoàng François tuyên bố ủng hộ tất cả các nỗ lực nhằm tránh cho nhân dân Venezuala những chịu đựng gian khổ.

Các nước thuộc Liên Hiệp Âu Châu (Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha, Portugal, Bỉ …) vừa ra tối hậu thư buộc Maduro phải tổ chức bầu cử tự do trong 8 ngày tới, nếu không, sẽ nhìn nhận Guaido.

Cho tới nay, Liên Hiệp Âu Châu vẫn không nhìn nhận Maduro, kết án cuộc bầu cử tháng Năm 2018 gian lận, bị đối lập và đại đa số dân Venezuela tẩy chay. Hy Lạp, với thủ tướng cực tả, là nước duy nhất ở Âu Châu còn ủng hộ Maduro.

Phe Maduro, được Nga, Tàu, Thổ Nhĩ Kỳ và Cuba ủng hộ, tuyên bố sẽ không chấp nhận các áp lực bất cứ từ đâu tới, nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy họ không còn hung hăng như trước. Việc họ chỉ giữ Juan Guaido một giờ, không ám hại hay bỏ tù, chứng tỏ ngay trong hàng ngũ các tướng lãnh cũng không có thái độ quyết liệt, nhất quán. Caracas đã hoà hoãn, không tống xuất các nhà ngoại giao Mỹ như đã đe dọa, dù thời hạn 72 giờ đã qua.

Không khí Venezuela sôi động. Dân chúng phải đương đầu với đời sống cực kỳ khó khăn, khi mức lạm phát tăng trên 1 triệu phần trăm trong năm qua, 10 triệu % trong năm nay. Nói cách khác, dùng tiền làm giấy vệ sinh rẻ hơn là mua giấy vệ sinh, càng ngày càng khan hiếm, vì tất cả hàng hóa thực dụng ở Venezuela, từ thời Chavez, đều là hàng nhập cảng.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây