Bản tin ngày 24-1-2019

Tin Biển Đông

BBC đặt câu hỏi: ‘Vấn đề lớn nhất’ của Mỹ-Trung là Biển Đông? Nhà kinh tế học Panos Mourdoukoutas cho rằng, “vấn đề lớn nhất” giữa Bắc Kinh và Washington không phải là thương mại, “mà chính là mâu thuẫn gia tăng giữa hai nước và về Biển Đông và Châu Phi”.

Ông Mourdoukoutas lập luận: “Đây chính là nguy cơ đối đầu quân sự tiềm tàng: một tình huống mà có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng lên thị trường tài chính và sự hội nhập kinh tế của nước khu vực”.

Mời đọc thêm: Clip Biển Đông: Chủ đề nóng trong Dự báo Châu Á 2019 (VOA). –  Thủ tướng đề xuất giải pháp bảo vệ môi trường biển tại WEF Davos 2019 (VOV). – Trung Quốc canh tân quân đội lớn chưa từng thấy: Tăng cường hải quân, không quân (NV). – ASEAN – EU nhất trí đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực (HNM). – Ngoại giao Việt Nam 2019: “Trông trời, trông đất, trông mây…” (RFA).

Hậu cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng

RFA đặt câu hỏi: Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh nợ cư dân Lộc Hưng lời xin lỗi? Ông Cao Hà Chánh, đại diện dân oan Lộc Hưng chia sẻ với RFA: “20 năm nay chính quyền không ra mặt, không tiếp, không trả lời. Nhưng đến giờ này phá hoại hết tài sản của bà con … xuất hiện những người đeo mặt nạ và những người không đeo bảng tên vẫn hùng hổ với sắt mặt đầy sát khí, tuyên bố và bắt người này, bắt người kia”.

Trang Tin Mừng Cho Người Nghèo có clip: “23/1/2019, dân oan Lộc Hưng ra khu đất yêu cầu làm việc với nhà cầm quyền”.

Cũng clip từ trang Tin Mừng Cho Người Nghèo, ghi lại cảnh “dân Oan Lộc Hưng tiếp tục vào khu đất khẳng định chủ quyền và phản đối việc thi công trên đất của họ”:

Mời đọc thêm: Nguyễn Thiện Nhân: Lộc Hưng – Cơ hội sám hốiNguyễn Thiện Nhân: Kỳ vọng và thất vọng! (RFA). – Cô Bé Áo Đỏ giữa Chó Sói và Đàn CừuNgười nghèo ở đâu trên bản đồ phát triển của Việt Nam? (NV). Báo “lề đảng”: Chi hơn 23 tỷ đồng hỗ trợ người dân vườn rau Lộc Hưng (VTC).

Tin nhân quyền

Trang Tin Mừng Cho Người Nghèo đưa tin: Chương trình tri ân thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa tại miền Trung không được suôn sẻ như dự kiến. Ngày 23/1/2019, “có 280 ông TPB – VNCH tại các tỉnh Miền Trung đã đến Giáo xứ Hòa Khánh thuộc Giáo phận Đà Nẵng”. Theo dự kiến, các linh mục sẽ “có cuộc gặp gỡ, trao đổi với các TPB trong khuôn viên của Giáo xứ. Tuy nhiên dự kiến này đã không thể thực hiện vì bị sự ngăn cản quyết liệt từ phía nhà cầm quyền TP Đà Nẵng”.

Khi MC vừa giới thiệu nội dung của chương trình, “ngay lập tức bị nhà cầm quyền tiến lên ngăn cản. Họ buộc cha Chánh xứ phải tháo dỡ bức phông màn có dòng chữ lớn: ‘Tri Ân TPB – VNCH: Bên Nhau Đi Nốt Cuộc Đời’. Không còn cách nào khá hơn, ban tổ chức chuyển qua việc trao quà xuân trong âm thầm và không phát biểu gì công khai”.

Mời xem clip trao quà xuân cho các TPB – VNCH ở Miền Trung, bị an ninh sách nhiễu, vào tắt micrô, yêu cầu ngưng chương trình:

Hầu hết các thương phế binh đến tham dự buổi tri ân đều không còn lành lặn, có người bị mù, có người mất cả hai chân, nhiều người phải chống nạng… nhưng vẫn là nỗi ám ảnh của những kẻ “thắng cuộc”.

Tạp chí Luật Khoa có bài: CH Séc đề nghị Việt Nam thực thi chính trị đa nguyên và dân chủ. Tại Liên Hiệp Quốc ngày 22/1/2019, đại diện chính phủ Cộng hoà Séc đề nghị chính phủ Việt Nam “tạo điều kiện cho đa nguyên chính trị và dân chủ, đảm bảo cho công dân toàn quyền bầu cử, ứng cử và tham gia các vấn đề công”.

Bài viết lưu ý: Đây không phải lần đầu tiên Chính phủ Cộng Hòa Séc đề nghị chính phủ Việt Nam thực thi dân chủ hóa. Trong phiên điều trần hồi tháng 2/2014, họ đã trực tiếp đề cập đến chuyện “tăng cường quyền tham chính một cách bình đẳng cho công dân, bao gồm cả việc từng bước tiến tới một nền dân chủ đa đảng”.

Liên tiếp gây ra những vụ vi phạm nhân quyền, nhưng chính phủ Việt Nam vẫn tuyên bố được ‘khen ngợi’ vì những thành tích nhân quyền, VOA đưa tin. Theo đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 22/1 đăng các dòng tweet cho rằng chính quyền Hà Nội “luôn tiến bộ trong mọi quyền con người” và “cam kết nhiều hơn về nhân quyền”.

Tuy nhiên, “các chính phủ và tổ chức nhân quyền quốc tế đều tỏ ra quan ngại về các bản án mà chính quyền Việt Nam đưa ra cho các nhà hoạt động và những blogger dám bày tỏ quan điểm trái chiều hoặc chỉ trích Đảng Cộng sản và chính phủ”.

Mời đọc thêm: Kiểm điểm nhân quyền: Các nước hỏi gì Việt Nam (BBC). – Việt Nam trước Hội đồng Nhân quyền LHQ: Số liệu án tử hình thuộc bí mật quốc giaBáo chí Việt Nam có thể đổi mới khi vẫn dưới quyền Ban Tuyên giáo? (RFA). – Hà Nội: Tiểu thương chợ Dịch Vọng Hậu cầu cứu vì chợ bị dẹp để xây tòa nhà cao tầng (PLVN).

Việt Nam vs Liên minh châu Âu

Tác giả Hiếu Bá Linh đưa tin: Liên minh châu Âu (EU) hoãn lại việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại EU-Việt Nam. Bà Jude Kirton-Darling, nghị sĩ Quốc hội châu Âu và là thành viên Ủy ban về Thương mại quốc tế của Quốc hội EU, cho biết, EU đã hoãn lại việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA vì lý do “kỹ thuật”, nhưng bà Kirton-Darling lưu ý: “Mối quan hệ EU – Việt Nam thực sự là quan trọng, nhưng phải có sự tiến bộ về nhân quyền”.

Báo Trí Thức Trẻ đưa tin: EU chính thức áp hạn ngạch lên 3 sản phẩm thép của Việt Nam. Cục phòng vệ thương mại, Bộ Công thương xác nhận rằng Ủy ban châu Âu vừa gửi thông báo tới Tổ chức thương mại Thế giới (WTO) về “kết quả điều tra cuối cùng và biện pháp tự vệ sẽ áp dụng đối với một số sản phẩm thép nhập khẩu vào EU… Trong đó, Việt Nam bị áp hạn ngạch 3/26 nhóm sản phẩm”.

Bộ Công thương cho biết “sẽ thường xuyên theo dõi và thông báo lượng xuất khẩu thép của Việt Nam vào EU để cảnh báo nguy cơ trở thành đối tượng của các biện pháp phòng vệ thương mại mới của EU”.

Mời đọc thêm: EVFTA và quan hệ Việt Nam – EU (TCTC). – Lít-va cam kết ủng hộ, thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam- EU (ĐCSVN).

Vợ chồng sĩ quan Quân khu 9 chết bất thường

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Phó chủ nhiệm Chính trị Cục Kỹ thuật Quân khu 9 và vợ tự tử. Ngày 23/1/2019, một lãnh đạo Quân Khu 9 xác nhận vụ thượng tá L.C.T, Phó chủ nhiệm Cục Kỹ thuật quân khu treo cổ tự tử tại trụ sở cơ quan ở quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ ngày 20/1/2019.

Một số chi tiết bất thường: Thứ nhất, vợ của sĩ quan này… “sau khi biết chồng mình tự tử nên cũng tìm đến một nhà trọ để treo cổ tự tử theo”, bỏ lại hai đứa con. Thứ hai, vụ việc xảy ra từ ngày 20/1 nhưng 3 ngày sau đó lãnh đạo Quân khu 9 mới công khai một ít thông tin với báo giới.

Cơ quan Điều tra hình sự Quân khu 9 đang điều tra vụ Phó chủ nhiệm chính trị, Cục kỹ thuật Quân khu 9 tử vong, theo báo Thanh Niên. Các báo nắm được rất ít thông tin về vụ việc, nhiều báo dẫn lại tin từ lãnh đạo quân khu, khẳng định rằng sĩ quan này nợ nần nên tự sát, báo Thanh Niên và một số báo khác thận trọng hơn, chỉ nói nguyên nhân có yếu tố gia đình.

Mời đọc thêm: Thượng tá quân đội và vợ tự tử (VNN). – Phó chủ nhiệm Cục Kỹ thuật Quân khu 9 và vợ treo cổ tự tử (VNF). – Vợ chồng Phó chủ nhiệm Chính trị Cục Kỹ thuật Quân khu 9 tự sát (VTC).

Cố ý làm trái

Thanh tra Bộ Nội vụ phát hiện hàng loạt vi phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm ở Đồng Nai, báo Tiền Phong đưa tin. Theo kết luận thanh tra, dù chưa sử dụng hết số biên chế công chức được giao, nhưng trong các năm 2016, 2017 UBND tỉnh “đều giao biên chế công chức cho các cơ quan, tổ chức hành chính vượt quá chỉ tiêu biên chế được giao. Đầu năm 2018, giao vượt 114 biên chế so với chỉ tiêu được giao”.

Cơ quan thanh tra nội vụ thừa nhận, một số cơ quan, tổ chức “chưa chấp hành nghiêm các quy định” nên có 7 công chức khi được bổ nhiệm “còn thiếu các tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học”.

Chuyện ở Hải Dương: Nhiều sai phạm nghiêm trọng tại huyện Bình Giang, theo báo Thanh Tra. Kết luận thanh tra về vấn đề quản lý và sử dụng đất đai tại huyện Bình Giang của Thanh tra tỉnh “đã chỉ ra hàng loạt vi phạm của UBND huyện này”. Theo đó, ông Vũ Quang Đáng, cựu Phó Chủ tịch UBND huyện “là người đã ký quyết định cho 10 hộ dân tại xã Thái Học chuyển đổi mục đích sử dụng đất không đúng quy định”.

Trang Đầu Tư Tài Chính Việt Nam đưa tin: Bộ Công Thương sắp công bố xử lý 2 Cục phó liên quan đến vụ Con Cưng trong quý I/2019. Trước đó, Bộ Công Thương đã có kết luận về vụ rà soát, kiểm tra đối với Công ty Con Cưng của Cục Quản lý thị trường. Bộ này thừa nhận “các công chức lãnh đạo Cục Quản lý thị trường là ông Nguyễn Trọng Tín (Phó Cục trưởng) và ông Trần Hùng (Phó Cục trưởng) có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật”, gây ảnh hưởng đến hoạt động quản lý nhà nước.

Mời đọc thêm: Khánh Hòa bổ nhiệm nhiều trường hợp thiếu tiêu chuẩn (TP). – “Biên chế chỉ có thế thôi, các đồng chí làm được không hay để cho người khác làm?” (NĐT). – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng: Biên chế chỉ có thế, làm được không hay để cho người khác làm? (VTC). – “Phá vỡ” quy hoạch, phân lô bán nền trái phép, Bí thư xã bị cách hết chức vụ trong Đảng (DNVN).

Vụ Vũ “nhôm”

Báo cáo tại cuộc họp thường kỳ tháng 1/2019, GĐ Sở Xây dựng TP Đà Nẵng Vũ Quang Hùng thừa nhận, muốn thu hồi các dự án liên quan đến Vũ ‘nhôm’, Đà Nẵng phải xin ý kiến Bộ Công an, VTC đưa tin. Theo ông Hùng, chính quyền TP Đà Nẵng sẽ thu hồi dự án của Công ty Bắc Nam 79 để mở rộng bãi tắm Non Nước. “Dự án này đang được lấy ý kiến của Bộ Công an để có quyết định cuối cùng”.

Trang Bảo Vệ Pháp Luật có bài: Ngày 28/1 xét xử Vũ nhôm và 2 cựu tướng Công an Trần Việt Tân, Bùi Văn Thành. Theo cáo trạng, các bị can trong vụ án “hầu hết là những người có chức vụ cao, quan trọng trong ngành Công an nhưng đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao hoặc thiếu trách nhiệm để giúp sức tích cực cho Phan Văn Anh Vũ thâu tóm các dự án nhà, đất công sản”.

Mời đọc thêm: Đà Nẵng: Thu hồi nhiều dự án thương mại, làm công cộngĐà Nẵng xin ý kiến Bộ Công an thu hồi dự án của Vũ ‘nhôm’ (PLTP).

Cán bộ xem thường dân

Chuyện ở huyện Bắc Trà My, Quảng Nam: Người dân được thưởng… 15 ngàn đồng vì bàn giao mặt bằng sớm, theo báo Tiền Phong. Ông Đặng Công Tú, Phó GĐ phụ trách Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện, xác nhận “thông báo thưởng hơn 15 nghìn đồng cho hộ ông Lê Kim Hạp là thật. Ngoài hộ này, số người được khen thưởng với số tiền ít như vậy có khoảng vài chục hộ”.

Báo Đất Việt có bài: Khen thưởng hộ giao đất 15 ngàn đồng, thật như…bịa. Bài viết đặt câu hỏi: “Theo thông báo này, người dân muốn lên nhận tiền khen thưởng, đổ một lít xăng để chạy xe máy lên nhận 15.025 đồng tiền thưởng có khi còn lỗ. Tiền in một cái giấy khen, công viết giấy khen có khi cũng vừa hết xoẳn luôn số tiền đó. Vậy thì khen thưởng làm gì?”

Quyết định khen thưởng cho người dân kèm theo số tiền 15.025 đồng của huyện Bắc Trà My. Nguồn: ĐV

Mời đọc thêm: Chính quyền giải thích vụ khen thưởng 15.000 đồng cho người hiến đất (Zing). – Được thưởng 15.025 đồng vì bàn giao mặt bằng đúng quy định (TT).  – Một vạn rưỡi đồng (LĐ). –  Vụ thưởng…15.000 đồng ở Quảng Nam: Bí thư Tỉnh ủy lên tiếng (DV).

Vụ chạy thận gây chết người ở Hòa Bình

TTXVN đưa tin: Xét xử vụ án chạy thận: Luật sư bào chữa cho Hoàng Công Lương. Phiên xử ngày 23/1/2019, các LS Nguyễn Thị Thúy Kiều, Nguyễn Văn Quynh, Hoàng Ngọc Biên cho rằng, BS Lương không phạm tội và đã cố gắng làm tròn trách nhiệm để cứu sống bệnh nhân, bản cáo trạng của VKSND TP Hòa Bình vẫn còn thiếu sót và không khách quan.

Báo Lao Động đặt câu hỏi: “Xảy ra sự cố chạy thận 9 người chết ở Hòa Bình… do cái đồng hồ?” Bị cáo Bùi Mạnh Quốc, GĐ Công ty Trâm Anh, người trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống RO số 2 tại BVĐK tỉnh Hòa Bình khai: “Bị cáo không bao giờ cẩu thả trong quá trình vệ sinh màng RO. Bản thân bị cáo sau khi vệ sinh thiết bị xong chỉ đánh giá bằng đồng hồ dẫn điện. Để xảy ra sự cố y khoa ngày 29/5 do đồng hồ dẫn điện sai số dẫn đến việc bị cáo nhận xét sai”.

Mời đọc thêm: ‘Chưa chỉ ra căn cứ xác định trách nhiệm hình sự của bác sĩ Lương’ (TT). – Vụ BS Lương: Ai cho chạy thận khi chưa bàn giao? (PLTP). – Mức án đề nghị đối với bác sĩ Hoàng Công Lương nặng hay nhẹ? (DV). – Luật sư của ông Hoàng Đình Khiếu: Cáo buộc của VKS mơ hồ, không có căn cứ (Infonet). – Phải điều tra “cái đồng hồ” trong sự cố chạy thận khiến 9 người chết (LĐ). – Vụ chạy thận làm 9 người chết: Lật lại hồ sơ sai phạm của nguyên giám đốc Trương Quý Dương (DNVN).

Ô nhiễm môi trường

Infonet đưa tin: Dân tiếp tục bao vây, chặn xe vào Nhà máy luyện kim Nam Việt. Chiều 23/1/2019, trên đường vào nhà máy của Công ty Cromit Nam Việt, đóng tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa, hàng chục người dân “khi phát hiện đoàn có 4 chiếc xe đầu kéo chở hàng vào nhà máy của công ty Nam Việt đã kéo ra đường chặn các xe này lại không cho vào vì nghi do chở hóa chất độc hại”.

Bài viết lưu ý: Trước đó, Công ty Nam Việt liên kết với đối tác Trung Quốc, đã “xả thải ra môi trường khiến người dân địa phương bị ảnh hưởng và công ty này cũng chưa được cơ quan chức năng cho phép chạy thử nghiệm đã tự ý hoạt động”.

Người dân chặn xe vào bãi rác, rác tiếp tục ứ đọng khắp TP.Bảo Lộc, theo báo Thanh Niên. Vụ việc xảy ra từ chiều 21/1, hàng chục người dân xã Đại Lào chặn xe chở rác của Công ty Bảo Lộc “để phản đối Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc gây ô nhiễm”. Ông Lê Trọng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP cùng cơ quan chức năng thuyết phục người dân nhưng bất thành.

Suốt 3 ngày qua, xe chở rác của Công ty Bảo Lộc “không thể thu gom khiến rác thải sinh hoạt ùn ứ nghiêm trọng”. Một người dân giải thích: “Người dân chúng tôi biết rằng việc tự ý ra chặn xe chở rác là vi phạm pháp luật. Song, do Nhà máy liên tục làm rác bị ứ đọng và xả nước thải trực tiếp ra đầu nguồn suối Cát gây ô nhiễm”.

Mời đọc thêm: Điện Biên: Phê duyệt giá đất bồi thường thuộc Dự án Nhà máy xử lý rác thải (TN&MT). – Sau 2 lần “lỗi hẹn”, nhà máy rác duy nhất của Cà Mau vẫn chưa hoạt động trở lại (DV). – Quảng Ngãi: Người dân Sơn Tịnh “kêu trời” vì ô nhiễm bủa vây (TN&MT). – Ô nhiễm bức xạ điện từ – Hiểm họa vô hình (VTV). – Huyện Hoài Đức: Ô nhiễm môi trường do thi công dự án (KT&ĐT). – Phú Thọ: Công ty TNHH MTV Led Vina xả thải gây ô nhiễm môi trường (MT&ĐT).

Giao thông đầy bất cập

Báo Một Thế Giới đặt câu hỏi: Phát hiện, xử lý cơ sở thi lái xe “bao đậu”: Khó đến thế sao? Bài báo cho biết: “Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông là do việc đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe chưa tốt, chất lượng kém. Đặc biệt là tình trạng tiêu cực trong công tác này như nộp hồ sơ mà không học, hoặc học qua loa, đối phó, khi thi thì được ‘bao đậu’, thậm chí việc mua giấy phép lái xe giả vẫn còn tràn lan”.

Tình trạng cẩu thả trong việc đào tạo các tài xế, đã khiến nhiều người thiệt mạng vì tai nạn giao thông mỗi ngày: “Có thể khẳng định rằng tình trạng tiêu cực trong đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đã diễn ra từ khá lâu nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa làm hết trách nhiệm”.

Mời đọc thêm: Vẫn phát hiện tài xế container ở cảng Cát Lái ‘dính’ ma túy (TT). – Lái xe dương tính với ma túy: Cần xử lý nghiêm cả chủ và người lao động (VOV). – Điểm mặt những thứ biến tài xế thành ‘hung thần’ (VNN). – Phó Thủ tướng yêu cầu “siết” việc khám sức khoẻ định kỳ của lái xe (DT).

***

Thêm một số tin: Ông Trọng thúc giục chống tham nhũng đất đai, tài nguyên, tài sản công (VOA). – Người dân Thủ Thiêm yêu cầu Trung ương xử lý sai phạm tại khu đô thị mới quận 2 (RFA).Phó Công an thị trấn tự ý thả xe vi phạm bị khiển trách (GT). – Công nhân “cắn răng” vay tín dụng đen tiêu Tết (DT). – Chung cư ở TP.HCM bị nghiêng, dân di tản gấp trong đêm (PLTP). – TP.HCM: Lại phát hiện hàng chục con heo không rõ nguồn gốc, chảy dịch, bốc mùi tuồn vào chợ Bình Điền tiêu thụ Tết (TQ).

Nguồn cơn cho khoản lỗ nghìn tỷ đồng của Lọc hóa dầu Bình Sơn trong quý 4/2018 (Viet Times). – Vì sao VPBank chưa hoàn thành mục tiêu, nợ xấu tăng mạnh vượt xa ngưỡng quy định? (VietQ). – Việt Nam xuống hạng chỉ số cạnh tranh nhân tài toàn cầuCông ty bia rượu hàng đầu Việt Nam bị lỗ 4 năm liên tiếp (RFA).

 

 

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Quốc gia này đéo khá nổi bởi lũ đầu trâu mặt ngựa, não địa hình cộng với cơn lũ giặc cờ đỏ lên đồng trong bia rượu.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây