Bản tin ngày 15-1-2019

Tin Biển Đông

Báo Đất Việt có bài: Thêm nghi vấn hải quân Trung Quốc giả ngư dân. Không chỉ quan chức quốc phòng Philippines phát hiện rất nhiều tàu cá Trung Quốc hoạt động như tàu quân sự, Indonesia “từ lâu cũng đã theo dõi và nghi ngờ hoạt động của đội tàu cá Trung Quốc ở gần các vùng biển của nước này. Đội tàu cá này theo tố giác của Indonesia là thường xuyên tham gia vào các hoạt động xung đột áp đảo các nước láng giềng”.

Trong cuộc điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ hồi giữa năm 2018, GS Andrew Erickson lưu ý chuyện Bắc Kinh triển khai “3 loại tàu để theo đuổi tham vọng ở biển Đông”, gồm: Tàu hải quân “thân xám”, tàu cảnh sát biển “thân trắng” và tàu dân quân biển “thân xanh”.

Báo Pháp Luật TP HCM bàn về Biển Đông: Lý do Trung Quốc triển khai ‘Vùng xám’. Bài viết nhận định, “TQ vừa mong muốn dần dần thay thế Mỹ như một cường quốc biển ở Tây Thái Bình Dương, vừa không muốn sự trỗi dậy của mình phá vỡ hệ thống trật tự quốc tế vốn giúp TQ trở nên thịnh vượng trong suốt 40 năm qua”. Cho nên, Trung Quốc sử dụng “dân quân” biển để đe dọa tàu cá các nước, duy trì mâu thuẫn ở Biển Đông, nhưng không để căng thẳng bùng phát thành chiến tranh.

Báo Dân Trí đưa tin: Các nước tăng cường sức mạnh cảnh sát biển đối phó Trung Quốc trên Biển Đông. Hải quân các nước Đông Nam Á “đang tăng cường sức mạnh quân sự trên nhiều mặt để đối phó với các vụ việc căng thẳng trên Biển Đông và bảo quyền chủ quyền lãnh hải” trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng quân sự hóa và thực hiện kế hoạch bành trướng ở Biển Đông.

Mời đọc thêm: Philippines cáo buộc quân đội Trung Quốc ngụy trang thành ngư dân ở Biển Đông (VNE). – Philippines “tố” quân đội Trung Quốc ngụy trang thành ngư dân tại Trường Sa (DT). – Philippines: Điều khiển tàu cá TQ ở Trường Sa không là ngư dân (PLTP). – VN chọc giận Bắc Kinh bằng ‘tự do hàng hải’ của Mỹ trên Biển Đông (VOA). – Bắc Kinh ‘khó chịu’ vì Hà Nội ủng hộ Mỹ tự do hải hành Biển Đông (NV).

Quan hệ Việt – Trung

Ngày 14/1/2019, tại Lào Cai đã diễn ra đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ Việt – Trung, theo báo Pháp Luật TP HCM. Đối với vấn đề lãnh hải, hai bên “khẳng định tuân thủ nghiêm túc nhận thức chung quan trọng giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước”“Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc”. Nghĩa là phía Việt Nam tiếp tục nhượng bộ trước kế hoạch bành trướng của Trung Quốc.

VOA đưa tin: Hơn 260 phụ nữ Nghệ An ‘vắng mặt lâu ngày’, nghi rơi vào đường dây buôn bào thai sang TQ. UBND tỉnh Nghệ An vừa công bố báo cáo cho biết, hiện tỉnh này có 263 phụ nữ, trẻ em “vắng mặt lâu ngày”. Chính quyền tỉnh nghi ngờ “có thể họ đã rơi vào đường dây buôn bán người và bào thai sang Trung Quốc”.

Vấn nạn buôn người đã nghiêm trọng đến mức UBND tỉnh Nghệ An phải ban hành “văn bản tăng cường công tác phòng, chống mua bán người, mua bán bào thai trên địa bàn”, hôm 9/1/2019. Theo báo cáo trên, tính đến tháng 11/2018, “tại huyện Kỳ Sơn đã có 25 trường hợp phụ nữ mang thai người dân tộc thiểu số sang Trung Quốc đẻ. Trong đó, công an xác minh được 6 trường hợp đã bán con ở Trung Quốc sau khi sinh con ra”.

Trước đó, Infonet đưa tin: Hơn 260 người vắng mặt – Nghệ An báo động nạn mua bán bào thai sang Trung Quốc. Lực lượng chức năng tỉnh “gần đây đã phát hiện thủ đoạn phạm tội mới, các đối tượng tìm đến các gia đình có phụ nữ đang có thai sắp sinh (mang thai 6-8 tháng) ở các vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số để dụ dỗ đưa sang Trung Quốc sinh con rồi bán con lại cho người Trung Quốc (còn gọi là mua bán bào thai)”.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trên biển thì lãnh hải Việt Nam dần dần rơi vào tay Trung Quốc, trên đất liền thì phụ nữ Việt biến thành “máy đẻ” cho người Trung Quốc. Với lãnh đạo CSVN, “tình đồng chí” với “bạn vàng” quan trọng hơn quốc gia, dân tộc, giống nòi…

Mời đọc thêm: Đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ Việt Nam – Trung Quốc (VOV). – Cảnh báo thủ đoạn đưa phụ nữ ra nước ngoài đẻ và bán con (Zing). – Nghệ An cảnh báo tệ nạn mua bán bào thai sang Trung Quốc (DT). – 263 phụ nữ, trẻ em nghi là nạn nhân của tội phạm buôn người (KT&ĐT). – Nghệ An: Hơn 260 phụ nữ và trẻ em đang mất liên lạc với gia đình (DT). – Việt Nam điều tra bán phá giá nhôm nhập từ Trung Quốc (VNE).

Hậu cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng

Chính quyền gây khó khi đại diện các tôn giáo đến thăm vườn rau Lộc Hưng, theo RFA. Ngày 14/1/2019, “đại diện một số tôn giáo đã đến thăm vườn rau Lộc Hưng vừa bị chính quyền quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh cưỡng chế hôm 4 và 8/1 vừa qua”. Các vị chức sắc của Hội đồng Liên tôn Việt Nam gồm có đại diện Phật giáo, Cao Đài, Tin Lành, Hòa Hảo và các linh mục thuộc Dòng Chúa Cứu Thế, đến thăm vườn Lộc Hưng, bị chính quyền gây khó khăn.

Hòa thượng Thích Không Tánh kể: “Khi tôi gửi lời cầu nguyện và chia sẻ với bà con giáo dân bị mất nhà mất cửa thì họ cho một cái xe tới với loa phóng thanh họ phát rất lớn để coi như tiếng nói của mình không đến được với bà con đồng bằng. Rõ ràng đó là một thái độ rất nhỏ mọn và không đúng tư cách của một người cầm quyền, lãnh đạo”.

Trang Tin Mừng Cho Người Nghèo có clip: Hội đồng liên tôn Việt Nam đến hiệp thông chia sẻ nỗi đau với dân oan Lộc Hưng ngày 14/1/2019.

HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VIỆT NAM ĐẾN HIỆP THÔNG CHIA SẺ NỖI ĐAU VỚI DÂN OAN LỘC HƯNG NGÀY 14.01.2019

HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VIỆT NAM ĐẾN HIỆP THÔNG CHIA SẺ NỖI ĐAU VỚI DÂN OAN LỘC HƯNG NGÀY 14.01.2019Xem trên kênh Youtube AMEN Tv:https://www.youtube.com/watch?v=79mhA2sVr44

Publiée par Tin Mừng Cho Người Nghèo sur Lundi 14 janvier 2019

BBC đặt câu hỏi: ‘Hỗ trợ 7 triệu đồng/m2’ cho dân Lộc Hưng là bất nhất? LS Phạm Công Út nói: “Khu đất này thuộc quyền sử dụng đất của người dân ở đây một cách lâu dài, trước khi có luật Đất đai, và cũng không thuộc trường hợp nhà nước trưng thu, trưng mua”, đồng thời lưu ý chuyện chính quyền tự tiện đề ra giá 7 triệu/m2 mà không hỏi ý người dân.

Nhà hoạt động Nguyễn Hồ Nhật Thành cho biết: “Theo như tôi hiểu, đa phần người dân ở đây sẽ không chấp nhận mức ‘hỗ trợ’ như họ đã từng không chấp nhận mức đền bù 8 năm trước… Họ chỉ yêu cầu nhất quán một điều là Nhà nước phải làm đúng luật”.

Mời đọc thêm: Đức cha Chủ Tịch UB Công lý và Hòa bình trực thuộc HĐ Giám Mục Việt Nam thăm dân oan vườn rau Lộc HưngQuận Tân Bình chỉ cưỡng chế “các công trình trái pháp luật”, là chiêu trò gian dối nhằm xoa dịu dư luận? (NTTH). Báo “lề đảng”: Hỗ trợ hơn 7 triệu đồng/m2 đất khu vườn rau Lộc Hưng (VNN). – Tân Bình ra chính sách hỗ trợ ‘khu vườn rau Lộc Hưng’ (TN). – Khu đất Lộc Hưng và khu ăng ten sân bay Gia Lâm: Một hoàn cảnh hai cách ứng xử (VNTB).

Xét xử vụ chạy thận chết người ở Hòa Bình

VOV đưa tin phiên tòa xét xử vụ chạy thận làm chết người: Xét hỏi cựu giám đốc bệnh viện Hòa Bình. Khi HĐXX hỏi, phải có kỹ sư, kỹ thuật viên lọc máu hay không, ông Trương Quý Dương, cựu giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình, trả lời: “Theo quy chế của bệnh viện không có chức danh kỹ thuật viên lọc máu mà đây là nhiệm vụ của kỹ thuật viên. Như vậy, một nhân viên được đào tạo về nhiệm vụ này cũng có thể đáp ứng”.

BS Hoàng Công Lương có mặt ở phiên tòa, xử vụ chạy thận tại Hòa Bình, theo VOV. Trước đó, BS Lương “đã phải nằm viện thời gian dài tại khoa Nội thần kinh – Cơ xương khớp (Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) với dấu hiệu trầm cảm. Ở phiên tòa 8/1, Hoàng Công Lương là bị cáo duy nhất không góp mặt, khiến HĐXX phải hoãn phiên tòa”.

Vụ xử BS Hoàng Công Lương: Tòa phá sóng phiên phúc thẩm, theo BBC. LS Nguyễn Văn Quynh là người bào chữa cho BS Hoàng Công Lương, cho biết “hệ thống phá sóng này khiến máy móc thiết bị của luật sư bị phá sóng hoàn toàn, không kết nối được tài liệu, văn bản lưu trữ trực tuyến trên mạng internet”.

LS Quynh nói thêm: “Với 13.000 hồ sơ bút lục, các quy định văn bản pháp luật chúng tôi không thể mang hết theo vào toà án đối với công nghệ thông tin hiện nay. Việc các cơ quan chức năng ngắt sóng không cho kết nối đã hạn chế quyền bào chữa của luật sư và quyền nhờ người bào chữa của bị cáo”.

Mời đọc thêm: Xét xử Hoàng Công Lương: Vắng hai nhân chứng, phiên tòa vẫn diễn ra (VOV). – Cựu giám đốc BV Hòa Bình: Sự cố chạy thận khiến bị cáo “đau trên nhiều phương diện” (DT). – Cựu giám đốc bệnh viện nói về sự cố chạy thận khiến 9 người chết (Zing). Cuộc ‘bắt tay’ kinh doanh máy chạy thận ở Bệnh viện Hoà Bình (VNE). – Nguyên Giám đốc BVĐK Hòa Bình: ‘Bị cáo đã làm hết trách nhiệm của mình’ (TN).

Đề nghị giám định tâm thần bị cáo Hoàng Công Lương (TP). – Xử vụ chạy thận tử vong: Bác sĩ Hoàng Công Lương không chắc chắn về sức khỏe của mình (DT). – Bác sĩ Hoàng Công Lương nói sức khỏe bình thường, luật sư đề nghị đưa tới BV tâm thần giám định (NLĐ). – Những đề nghị trái chiều phút đầu xét xử Hoàng Công Lương (GT).

Bê bối xung quanh metro Bến Thành – Suối Tiên

Tối 14/1/2019, Bí thư Đảng ủy Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM bị đình chỉ chức vụ, theo báo Người Lao Động. Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng TP HCM đã tiến hành đình chỉ chức vụ đối với ông Hoàng Như Cương, là người đã trốn sang nước ngoài từ đầu tháng 12/2018. Trước khi đi, “ông Hoàng Như Cương viết tay đơn xin nghỉ việc đột xuất không hưởng lương, gửi Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM với thời gian từ ngày 10 đến hết ngày 31/12/2018 nhưng hiện chưa về”.

Báo Thanh Niên có bài: Ông Hoàng Như Cương bị đình chỉ chức vụ về mặt Đảng. Bài báo cho biết: Sau khi bị đình chỉ chức vụ về mặt Đảng, đối với phương diện hành chính nhà nước, “ông Hoàng Như Cương cũng sẽ bị cơ quan chủ quản trực tiếp quản lý (là UBND TP.HCM) có hướng xử lý tương ứng”. Trong trường hợp ông Cương không về, “nếu có liên quan đến trách nhiệm hình sự…, đối với những quốc gia mà Việt Nam có quan hệ hợp tác về tư pháp, thì có thể bị dẫn độ về nước để xử lý trách nhiệm”.

Mời đọc thêm: Đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng ủy Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (GT). –  Đi nước ngoài không phép, Bí thư Đảng ủy Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM bị xử lý (VTC). – Đình chỉ chức vụ Phó Ban đường sắt tự ý đi nước ngoài (TP). – TPHCM đã tạm ứng 3.273 tỷ đồng cho dự án metro số 1 (SGĐT). – Đình chỉ chức vụ bí thư đảng ủy đối với ông Hoàng Như Cương (RFA). – Metro số 1, ‘Đảng ngồi xổm trên pháp luật’ và những bàn tay đen đúa (NV).

Bà Quyết Tâm nghỉ hưu

Báo Thanh Niên dẫn lời bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: “Tôi còn thấy có lỗi với người dân”. Sau khi nhận quyết định nghỉ hưu, bà Quyết Tâm nói: “Nếu hỏi rằng tôi đã làm hết được chưa thì tôi khẳng định là chưa làm được hết. Cũng vì thế mà tôi cũng cảm thấy rất trăn trở và có lỗi”.

Đúng là bà Quyết Tâm có lỗi lớn. Chỉ nói về trường hợp Thủ Thiêm, gần 15 năm làm lãnh đạo TPHCM, bà đã nhắm mắt làm ngơ với những người dân oan Thủ Thiêm, để họ phải lê lết ra Hà Nội kêu oan suốt nhiều năm ròng. Cô Nguyễn Thị Thùy Dương, đại diện dân oan Thủ Thiêm, đã ném dép vào mặt bà để bày tỏ thái độ xem thường người dân của bà cựu Chủ tịch HĐND TP HCM.

Mời đọc thêm: TPHCM: Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận quyết định nghỉ hưu (DT). Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận quyết định về hưu (RFA).

Thêm vụ bê bối “thái tử đảng”

Con trai Phó Bí thư Tỉnh ủy An Giang tổ chức đá gà, đánh bạc, theo báo Tiền Phong. Công an huyện Phú Tân xác nhận, ông Võ Quang Trường, con trai ông Võ Anh Kiệt, Phó Bí thư Tỉnh ủy An Giang, là người tổ chức các vụ đá gà ở cánh đồng xã Phú Hiệp. “Trường tổ chức đá gà ăn tiền và lắc tài xỉu chủ yếu ở xã nhà Tân Trung, lưu động qua một số ấp. Trong năm 2018, Công an huyện Phú Tân phối hợp với công an tỉnh và xã đã bắt quả tang ít nhất 14 vụ, đều được xử phạt vi phạm hành chính”.

Báo Pháp Luật TP HCM có bài: Phó Bí thư An Giang nói về con trai đá gà, nghiện ma túy. Ông Võ Anh Kiệt nói: “Bản thân tôi từ quân đội ra, rất kiên quyết nhưng sinh con ai nỡ sinh lòng. Con hư dạy không được nữa. Hiện vợ chồng tôi chỉ biết nuôi hai đứa con nhỏ cho nó chứ nó không nuôi mà vợ nó thì đã bỏ đi rồi”.

Dạy con không được, để con lộng hành, phạm pháp, là chuyện thường xảy ra ở nhiều gia đình quan chức CSVN, chứ không chỉ riêng gia đình Phó bí thư Tỉnh ủy An Giang. Nhà dột từ nóc, cha mẹ là tấm gương của con cái, khi cha mẹ suy thoái đạo đức, hối lộ, tham nhũng, mua quan bán chức… con cái chứng kiến hàng ngày, khó mà đòi hỏi đứa con trở thành người tử tế.

Tuy nhiên, Giám đốc Công an An Giang bác tin con trai phó bí thư tỉnh tổ chức đánh bạc, theo VTC. Theo bài viết trên báo Tiền Phong, chính công an huyện Phú Tân xác nhận sự việc và nói rằng đã nhiều lần làm việc gia đình ông Kiệt, nhưng Thiếu tướng Bùi Bé Tư, GĐ Công an tỉnh An Giang vẫn nói: “Năm 2018, Công an huyện Phú Tân bắt 15 vụ đá gà và đánh bạc. Từ ngày 4/1 đến nay, đơn vị bắt 34 người đá gà, đánh bạc. Tất cả các vụ đều không liên quan đến Võ Quang Trường”.

Mời đọc thêm: An Giang: Phó bí thư tỉnh nói về chuyện con trai cờ bạc, đá gà (MTG). – Phó Bí thư Tỉnh ủy An Giang lên tiếng về thông tin con đánh bạc (DV). Phó Bí thư tỉnh An Giang: ‘Con trai đá gà, đánh bạc là nỗi khổ tâm’ (VNN). – Chưa đủ bằng chứng con Phó Bí thư An Giang tổ chức đánh bạc (VOV).

Môi trường ô nhiễm

Vụ Hà Nội ùn ứ rác: Chính quyền vận động dân tháo dỡ chốt chặn xe, theo báo Lao Động. Sáng 14/1/2019, “vẫn có hơn 40 người dân xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tập trung chặn tại đường vào Khu xử lý chất thải Nam Sơn, không cho xe chở rác vào”.

Người dân địa phương cho biết, họ chặn xe chở rác chỉ vì muốn chính quyền đẩy nhanh tiến độ di dời và tái định cư cho những hộ dân sinh sống trong bán kính 500m quanh bãi rác Nam Sơn, hiện đang phải hứng chịu ô nhiễm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Bài báo cho biết: “Bãi rác này đi vào hoạt động đã hơn 20 năm. Trong suốt thời gian đấy, người dân sống xung quanh đã phải chịu cảnh ô nhiễm, mùi hôi thối nồng nặc”.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Mất môi trường là mất tất cả”, theo trang Kinh Tế Nông Thôn. Đánh giá về công nghiệp khai khoáng của Việt Nam, ông Phúc nói: “Một địa phương mất môi trường là mất tất cả, đừng để phát triển một số lĩnh vực mà ảnh hưởng đến môi trường”.

Tới bây giờ thủ tướng Phúc mới nhận ra điều quan trọng này?! Ông Phúc tưởng mình nói hay, ai ngờ ông khoe cái dốt của mình. Đất nước Việt Nam có những người như ông ngồi ghế lãnh đạo mấy chục năm qua, nên đất nước mới ra nông nỗi này. Những dự án đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế, như bauxite Tây Nguyên, Formosa Hà Tĩnh, nhiệt điện Vĩnh Tân… tồn tại trên khắp nơi trên cả nước, tàn phá đất nước.

Mời đọc thêm: “Nội thành 3 ngày không chịu được rác, còn chúng tôi đã chịu đựng hơn 20 năm nay…” (DT). – Người dân đã trở về nhà sau sự cố tràn dầu ở Thanh Hóa (LĐ). – Vụ tràn dầu ở Thanh Hóa: “Chính quyền đủng đỉnh?“ (VOV). Củi rác trôi dạt ‘phủ kín’ mặt nước sông Hồng (TP). – Gia Lai: Ô nhiễm môi trường từ chợ tự phát (MT&ĐT). –  Rác thải bủa vây chợ dân sinh (LĐTĐ). – Thủ tướng: ‘Nếu để ô nhiễm môi trường là mất tất cả’ (VTC).

Xe cán bộ tỉnh Bình Phước bị gài mìn

Chuyện ở Bình Phước: Cán bộ kiểm lâm nghi bị gài mìn trên ô tô riêng, theo VietNamNet. Trưa 14/1/2019, sau khi dự đám tang người quen ở gần nghĩa trang TP Đồng Xoài, ông Nguyễn Văn Hữu, Phó phòng Pháp chế Chi cục Kiểm lâm tỉnh quay ra xe riêng thì  “thấy có vật lạ giống như mìn tự chế gài trước cần gạt mưa nên lập tức rời khỏi xe, thông báo cho cơ quan chức năng”.

Sau khi khám nghiệm, lực lượng chức năng cho biết, “đây là mìn tự chế có dạng chai tròn, dài khoảng 15cm, đường kính khoảng 20cm, trên đầu có hai dây điện thừa. Mìn này được gỡ và đem đi xử lý”.

Mời đọc thêm: Ô tô của cán bộ Chi cục Kiểm lâm Bình Phước nghi bị cài mìn (TN). – Bình Phước: Xe ô tô của cán bộ kiểm lâm nghi bị cài mìn tự chế (NĐT). – Điều tra nghi án ô tô của cán bộ Chi cục Kiểm lâm Bình Phước bị cài mìn tự chế (ĐS&PL).

***

Thêm một số tin: Đấu tố Facebook – bằng chứng thất bại của chính quyền VN (VOA). – Bộ Y tế nói gì sau khi 3 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin mới? (RFA). –  Cao tốc 11.500 tỷ chưa hoàn thành đã liên tục sạt lở (VNE). – Tiền thu ngân sách từ bất động sản của TP.HCM giảm hơn 16% (VTC). – Kỷ luật cảnh cáo bà Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước Tân Uyên (PLVN). – Bắc Kạn: Xử lí hàng chục đảng viên vi phạm! (NB&CL). – Xuồng máy mang biển số của bộ đội biên phòng chở khách ‘chui’ trên vịnh Hạ LongNgười Việt tuy hạnh phúc nhưng nhiều định kiến và ‘mê tín’ (TN).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây