Lộc Hưng, đất và quyền tư hữu

FB Mai Quốc Ấn

14-1-2019

“Phép thử Lộc Hưng” đã diễn ra. Những căn nhà xây trái phép đã bị đập và nhiều người dân phải qua Tết không nhà. Nó cũng thể hiện được phần nào bức tranh mạng xã hội…

Tôi vẫn khẳng định tính pháp lý bước đầu của việc cưỡng chế các nhà xây không phép là đúng bởi chính quyền có nói rõ không cưỡng chế đất. Và cũng khẳng định lại lần nữa cái tệ là cưỡng chế trước Tết.

Nhưng vấn đề cần bàn kỹ là tính pháp lý!

Nguồn gốc đất đai của Lộc Hưng nói riêng và nguồn gốc đất đai Việt Nam nói chung, là thứ không thể không nói đến.

Các mốc từ khi lập nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoặc đến nay là nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam đến nay trải qua nhiều lần biến động đất đai. Cụ thể là năm 1945 lập nước mới, 1956 cải cách ruộng đất với miền Bắc, 1975 với “giải phóng” miền Nam. Đối với cả nước là năm 1986- thời điểm đổi mới- cũng là giai đoạn chấm dứt hình hợp tác xã, người dân được ‘trở về chân đất cũ’ (nguyên văn chỉ đạo của Tổng bí thư giai đoạn đó, ông Nguyễn Văn Linh).

Nếu căn cứ Luật Đất đai 1993 thì đất Lộc Hưng nằm trong giai đoạn tính từ xác lập đất sau 30/4/1975.

Ngày cả khi có Luật Đất đai 1993 và luật Đất đai sửa đổi 2013 thì các mâu thuẫn đất đai tại nước ta vẫn “nóng”. Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường có khá nhiều văn bản hướng dẫn sau 2013. Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng, Đặng Ngọc Viết tại Thái Bình, Đăng Văn Hiến nơi Đak Nông chỉ là 3 ví dụ trong nhiều ví dụ về mâu thuẫn đất đai.

Tại quốc gia có chiều dài lịch sử bị xâm lược và đánh giặc ngoại xâm, nhu cầu “ăn cư” của người dân là nhu cầu máu thịt. Mâu thuẫn đất đai cũng được dân gian xếp vào “vạn cổ chi thù”.

Và không có mâu thuẫn nào mà không có nguyên nhân gốc!

Văn bản về nguồn gốc đất Lộc Hưng bằng tiếng Pháp và tiếng Việt là cơ sở để những người dân Lộc Hưng giai đoạn 1975 tiếp tục đòi quyền lợi chính đáng. Nhưng nó vẫn chưa phải là gốc của vấn đề, mà là xác định quyền sở hữu cá nhân về đất. Không phải chỉ riêng Lộc Hưng, để không còn những ví dụ tương tự, vốn rất nhiều trước đây. Điều này cần nhìn lại Hiến pháp để đánh giá.

Nếu diễn ra, có lẽ là cả một quá trình dài…

Trước mắt chỉ có thể nhắc lại vài câu hỏi không mới cho bất kỳ cấp chính quyền nào: Đổi đất lấy hạ tầng là một chủ trương lớn nhưng khi hết đất thì sẽ là gì? Nhà nước đã thực sự quản lý tốt đất đai không? Nhà nước có nên để “bàn tay vô hình” của thị trường điều chỉnh nhu cầu đất đai không?

Các loại tài nguyên thiên nhiên (gồm đất đai) có trước, tiếp đến mới là con người- nhân dân, cuối cùng mới là nhà nước, chế độ. Vậy đất đai và nhân dân là quá khứ của chế độ.

Đừng “bắn súng lục vào quá khứ” như cách thực dân Pháp đã từng làm với quốc gia, dân tộc này sau khi kiểm soát Việt Nam…

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Mai quốc ấn ăn nói kiểu rối rắm tít mù, văn chương hòa vốn ( chỉ có quốc ấn và chính quyền là có lợi).
    Tiên sư chúng mày xóa ngay đất đai là sở hữu toàn dân, do nhà nước( độc tài đảng trị – ĐCSVN) quản lý. Con đĩ vòng vo từ đít đến đầu chim

  2. Nói rõ ra là ăn cướp và đàn áp bỉ ổi thô bạo táng tận lương tâm, điều khốn nạn nhất của cái loa công bằng cộng sản là sự bịp bợm, một người dân không đội mũ bảo hiểm sẽ chết chắc với thằng côn an giao tông, nhưng một cái xe khách chất 100 mạng không vấn đề, miễn là ngoan ngoãn đóng hụi.
    Nhà con Mỹ Linh đến giờ vẫn an toàn, so với chúng thì Lộc Hưng hoàn toàn không vi phạm.
    Kết luận nhanh hệ thống cs là tao, tao là pháp luật.

  3. “Phép thử Lộc Hưng”

    Nếu gọi Lộc Hưng là phép thử thì kết quả đã có từ lâu rồi, từ 1954 cải cách ruộng đất lựn

    “Và cũng khẳng định lại lần nữa cái tệ là cưỡng chế trước Tết”

    Cũng là 1 truyền thống đáng quý . Tại sao đáng quý ? Gs Tương Lai khẳng định Tết Mậu Thân oai hùng rùi .

    “Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng, Đặng Ngọc Viết tại Thái Bình, Đăng Văn Hiến nơi Đak Nông chỉ là 3 ví dụ trong nhiều ví dụ về mâu thuẫn đất đai”

    Mai Quốc Ấn có thể cố vấn cho dân qua kinh nghiệm của Đặng Văn Hiến để dân nộp mạng cho công an được không ?

    “Mâu thuẫn đất đai cũng được dân gian xếp vào “vạn cổ chi thù”

    Lời kêu gọi khép lại quá khứ, xóa bỏ hận thù của trí thức bố láo Đảng dạy có vẻ hiệu nghiệm . Từ 1954 tới giờ mọi người Việt đang sống như người bị amnesia, hay đúng hơn, 1 thứ zombie; chỉ muốn ăn tươi nuốt sống những người không giống mình, & trí nhớ/khôn đều mất sạch .

    “Nhà nước có nên để “bàn tay vô hình” của thị trường điều chỉnh nhu cầu đất đai không?”

    MQA đã có câu trả lời “Nếu diễn ra, có lẽ là cả một quá trình dài…”. Vả lại Đảng đã chặt đứt “bàn tay vô hình” từ hồi 1975. Last time i checked, “bàn tay vô hình” là bàn tay không ai dám động tới, aka của Đảng . Bàn tay đó rất hữu hình cụ thể, nhưng không ai dám nói tới nên trở thành vô hình, 1 thứ Lord Voldemort cho những ai đọc Harry Potter.

    “Vậy đất đai và nhân dân là quá khứ của chế độ”

    Yep, khi chế độ lên ngôi, đất đai & nhân dân cease to exist. Ta có thể tưởng nhớ về 2 khái niệm đã từng hiện diện, but no mo’.

    “Đừng “bắn súng lục vào quá khứ” như cách thực dân Pháp đã từng làm với quốc gia, dân tộc này sau khi kiểm soát Việt Nam…”

    Vụ Lộc Hưng không phải là “bắn súng lục vào quá khứ”, mà là tôn trọng quá khứ cách mạng & đem quá khứ ra xài lại . 111/CP là luật từ thời giải phóng đấy chớ . Tớ hy vọng kết quả đạt được cũng giống như quá khứ, thì những người như Mai Quốc Ấn chỉ còn việc ăn no ngủ kỹ, sáng dậy viết báo theo định hướng của ban tuyên giáo . Như dư lợn viên vậy .

    Nếu “người sắp chết nói lời khôn ngoan”, gs Tương Lai còn sống thọ lắm lắm lun . Nhưng bài này của Mai Quốc Ấn sẽ làm Thần Chết gãi đầu gãi (lỗ hổng là) tai . You just threw a dice there. Hy vọng Thần Chết không có trí khôn của lãnh đạo nhà mềnh.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây