Hà Nội nên quên ông Cù Huy Hà Vũ đi

FB Huy Đức

14-12-2018

Không hiểu tại sao chính quyền Hà Nội cho tới bây giờ vẫn “gây sự” với ông Cù Huy Hà Vũ. Và, lại không phải bằng cách ngay thẳng của chính quyền.

Ngày 12-12-2018, ổng Vũ và con trai ông bị “Đội quản lý trật tự xây dựng quận Ba Đình” gửi giấy mời làm việc với “Đội” về việc “thực hiện Quyết định của phường Điện Biên, tiến hành kiểm tra, xác minh hiện trạng các công trình xây dựng tại 24 Điện Biên Phủ”.

Giả sử công trình 24 Điện Biên Phủ – nhà riêng của cố nhà thơ Cù Huy Cận, cha đẻ của ông Vũ, và có một phần của cố nhà thơ Xuân Diệu, cha nuôi của ông Vũ – có vi phạm hành chính về xây dựng thì nó đã hết thời hiệu truy cứu (2 năm) từ lâu. Vì, ít nhất từ 06-4-2014, ông Vũ đã “sang Hoa Kỳ chữa bệnh”. Nghĩa là đã 4 năm 8 tháng ông bà không thể xây cái gì ở đây nữa.

Cho dù ông Cù Huy Hà Vũ bị tuyên án 7 năm, tôi không nghĩ Cù Huy Hà Vũ là một người “Chống chế độ”. Những việc làm của ông đều rất trách nhiệm công dân. Những vụ kiện của ông đều có lý. Ông Vũ từng kiện bảo vệ “Đồi Vọng Cảnh”. Đỉnh cao xung đột là vụ ông kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về quyết định cho Trung Quốc khai thác Bauxite ở Tây Nguyên.

Giá như có một toà án thụ lý để ngăn chặn Dự án này thay vì bỏ tù ông Vũ thì nền kinh tế đã không phải gánh chịu thua lỗ và môi trường Tây Nguyên đã không bị đe doạ thế.

Biệt thự 24 Điện Biên Phủ đang là tài sản hợp pháp của ông Cù Huy Hà Vũ. Tôi không hiểu hết nội tình nhưng giả sử có tranh chấp bên trong thì đó cũng chỉ là nội bộ. Cách khôn ngoan nhất của Chính quyền là để các bên sử dụng quan hệ dân sự nói chuyện với nhau. Chính quyền mà nhúng tay vào chỉ làm cho người ta lại nhớ lại những gì ông Vũ đã làm và càng tiếc cho cách hành xử của chính quyền không chính danh, quân tử.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Phải chăng ông Cù Vũ mới đây có bài viết ca tụng tổng bí chủ
    Trọng lú cũng chỉ vì muốn CsVN.sẽ nương tay mà không dám
    hoạnh hoẹ hòng cướp đoạt ngôi nhà này ?

  2. – “Hà Nội nên quên ông Cù Huy Hà Vũ đi”.
    Có thể hiểu đó là mệnh lệnh, mang tính “nhất thể”. Không những cho Hà Nội, mà cũng đúng cho dân VN.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây