Nhân vật phiên tòa và công lý…

FB Tung Nguyen

28-11-2018

Tôi muốn viết về họ bằng tất cả tình cảm của tôi với nghề báo và tình cảm của con người với con người… Họ là ba mẹ con bà Nguyệt ở số 15 Hàn Thuyên, Hà Nội. Bà Nguyệt vốn là cán bộ vẽ bản đồ của nhà nước. Hai con bà lần lượt là thầy giáo Cường và chị Thịnh cán bộ xí nghiệp nhà HBT.

Ba mẹ con bà Nguyệt tại phiên tòa. Ảnh trên mạng

Gặp gia đình trong trạng thái hoảng loạn, vì cả 3 mẹ con nhà họ bị truy tố về tội “chống người thi hành công vụ”. Sau khi xem hồ sơ, tôi không hề nhận thấy họ có tội. Thậm chí, họ vô cùng đáng thương bởi họ bị những kẻ ganh ghét và những cán bộ công an lạm quyền bất chấp pháp luật đẩy họ vào lao lý.

Tắt đoạn video, tôi đặt ngay tay lên trái tim mình và hứa, sẽ gác lại mọi việc quan trọng lúc này để tập trung tận lực giúp người dân vô tội tìm lại công lý.

Lên chiếc xe máy của chị Thịnh, đường Hà Nội như mịt mù giăng mắc hơn, chỉ còn 5 ngày nữa là tòa xử rồi…

Mọi thứ thôi thúc tôi một cách mãnh liệt… Tìm ai? Gọi ai? Ai sẽ giúp được họ? Cầu khẩn hầu khắp các mối quan hệ. Thậm chí là cả sếp cũ… Không ai từ chối. Nhưng cũng ít lời đồng ý… Tôi biết, nhiều bạn bè tôi đều chung suy nghĩ, đây là một vụ việc phức tạp…

Những người gật đầu là anh Tống Tuấn, anh Lê Doãn Hưng, bạn Hoàn Nguyễn, bạn Nguyễn Văn Bình, em Phú Đô và nhiều người nữa.

Tôi và Bình Nguyễn bắt tay vào phân tích hồ sơ, phán đoán tình huống, và bắt đầu chắp bút…

Trắng đêm làm việc, để ngày dài hồi hộp chờ những bài báo được xuất bản… Lần lượt các báo lên tiếng…Nhưng trong quá trình làm việc, tôi còn phát hiện ra, cả 3 nhân vật của tôi còn không biết cách kể câu chuyện một cách khái quát, và rất ít biết những quy định của tòa và các quy định pháp luật liên quan.

Vậy là tôi tiếp tục tham vấn hàng loạt các luật sư… Cầu khẩn họ tư vấn…

Ngày hôm qua, trời khá nắng… nhưng hy vọng về kết quả tốt về một phiên tòa còn mịt mù… Nhiều điều được giả lập trong kết luận điều tra, cố tình kéo dài quá trình điều tra, lật ngược lại vụ việc… Phía bên kia gần như đã kiện toàn…

Cầm tờ giấy giới thiệu đến tòa, chờ thẩm phán một cách kiên nhẫn để được dự … 5h đồng hồ lặng lẽ và kiên nhẫn đợi chờ tại tòa…

Sáng hôm nay tòa xử… Tôi đã nhận một lời xin lỗi thật đáng mến trọng khi đã phải chờ hơn 5h đồng hồ… Một người khác đã hỏi quan điểm tôi về vụ việc, tôi trả lời “Họ không có tội, họ là những công dân tốt, họ không đáng bị truy tố, viên công an đã tra tấn một phụ nữ 1 cách dã man tàn bạo mới là kẻ đáng bị truy tố“.

Phiên tòa diễn ra bởi những cái lặng người “vì sự tắc trách của cán bộ nước sạch đã chôn đồng hồ nước sai vị trí, sai vị trí tức là người dân phải mất thêm tiền để nối từ chỗ xa vào nhà… vậy là họ mất 4 triệu. Hai tháng sau, bên nhà máy nước đi sửa sai, vì không giải thích rõ nên… mất tiền rồi người dân tiếc nên chưa đồng ý”. Riêng bà Nguyệt bị cả xóm ghét vì tố cáo 20 hộ gia đình xung quanh nhà bà “nhảy dù đất công” tức là lấn chiếm và xây dựng bất hợp pháp… nên đã không được mời đi phổ biến.

Chiều ngày 19/8/2018 toán công an phường Phạm Đình Hổ cùng 2 người lạ mặt hùng hổ lao đến đòi cày xới đồng hồ nước nhà bà Nguyệt, trong khi cả xóm có hàng chục đồng hồ nước cũng ở vị trí tương tự. Thấy bất ngờ và khó hiểu, bà Nguyệt cùng 2 con bảo vệ đồng hồ nước, yêu cầu toán người có giới thiệu và mệnh lệnh công tác… Không xuất trình giấy tờ, viên công an vỗ ngực oai phong “làm đi tao chịu hết”… như một sự khêu khích người dân.

Và bắt đầu cuộc tranh luận nảy lửa. Thầy giáo Cường từ trên nhà lao xuống thấy mẹ và em gái đang bị đàn áp, chưa hiểu chuyện nhưng thấy 1 hộp sắt đặt trên vị trí đang tranh cãi, anh Cường bê đẩy qua một bên. Viên công an lao vào vật ngửa bóp cổ anh Cường tưởng như tắc thở… 2 tay anh Cường ruỗi thẳng không chống cự…

Người mẹ thấy con đang bị bóp cổ sắp tắc thở, vội lao vào kéo công an ra… Chị Thịnh, trong khi phân trần, giải thích với lực lượng công an về việc viên công an kia đánh người… thì ngay lập tức bị bắt, bị túm tóc, bị kéo lê như 1 con chó, đến mức gần tụt quần, hết lời cầu xin cũng không được tha. Như một phản vệ bản năng, chị Thịnh đã cắn viên công an… Đám công an lộng quyền giam giữ công dân suốt 33 tiếng đồng hồ… thì ai cũng biết là họ có dùng nhục hình hay không.

Cả phiên tòa lặng người… trước những hình ảnh thương tâm và đau xót, phẫn nộ trước cách hành xử vô nhân tính của các công an viên với công dân, đặc biệt là với phụ nữ.

Cả phiên tòa lặng người… trước những lời khai đầy ngụy biện của họ, khác xa so với clip… May mà có clip nếu ko họ còn cãi đến cỡ nào…

Cả phiên tòa lặng người… trước kẻ làm chứng… “ăn đứng dựng ngược”. May thay, chính lời nói của gã hàng xóm găm hận bà Nguyệt vì bị bà tố cáo hắn chiếm đất của nhà nước nên không làm được sổ đỏ đã bộc lộ nhiều mâu thuẫn.

Phiên tòa kết thúc … trả hồ sơ để điều tra lại…

Hy vọng lại được nhen nhóm trên ánh mắt của người mẹ khắc khổ, và hai con…

Công lý đã mở ra cho tất thảy những ai tham gia phiên tòa…

Đám công an viên với cách hành xử vô lối và vô nhân tính, cúi mặt trong suốt phiên tòa…

Đám học sinh gọi tròn tiếng “Thầy Cường ơi!!!” trong xúc động nghẹn ngào.

Đúng như với ý nghĩa thật của tòa… cánh cổng tòa đóng lại, niềm tin vào công lý dần hiện ra…

Tôi hy vọng và kêu gọi những ai yêu công lý… hãy cùng tôi đưa tin, theo dõi để cứu giúp những công dân vô tội này…

Thân…

Một số hình ảnh:

Hai viên công an bóp cổ thầy giáo Cường, Thầy giáo Cường giang tay không chống đỡ.
Chị Thịnh bị công an hành hạ dã man
Ba mẹ con ở phiên tòa…
Tác giả Tùng Nguyễn (trái)
Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây