Tin từ Đồng Nai: “Nước mất thì nhà tan”

FB Đặng Đình Mạnh

9-11-2018

15/20 bị cáo đã có đơn kháng cáo yêu cầu giảm nhẹ hình phạt, nhưng tại phiên tòa phúc thẩm sáng ngày 09/11, cả 15 bị cáo kháng cáo đều đồng loạt thay đổi nội dung kháng cáo từ yêu cầu giảm nhẹ hình phạt thành yêu cầu tuyên vô tội đối với tội danh “Gây rối trật tự công cộng”.

Họ đều khẳng khái cho rằng mình tham gia biểu tình vào ngày 10/06/2018 là xuất phát từ lòng yêu nước, sợ mất nước, “nước mất thì nhà tan”.

Một số quan điểm tiêu biểu của họ:

Đinh Mã Phong: Bị cáo đã từng là người lính, bị cáo hiểu về tình hình đất nước và hiểu về những hiểm họa đến từ nước “bạn”, cho nên, bị cáo rất bức xúc về việc thông qua Luật đặc khu có khả năng cho TQ thuê đất đến 99 năm, nên tham gia biểu tình. Bị cáo không có tội.

Phạm Ngọc Hạnh: Bị cáo không có tội, bị cáo tham gia biểu tình xuất phát từ lòng yêu thương đất nước của mình mà thôi.

Phạm Ngọc Huyền: Bị cáo vô tội. Bị cáo biểu tình vì sợ mất nước, nước mất thì nhà tan …

Quan điểm chung của các luật sư bào chữa theo hướng vô tội. Rằng họ biểu tình là thực hiện quyền hiến định của công dân do hiến pháp quy định. Theo đó, họ đang biểu đạt quan điểm cá nhân về những vấn đề của đất nước. Về mặt chủ quan, một trong bốn yếu tố cấu thành tội danh “Gây rối trật tự công cộng” đã không thỏa mãn, vì họ đã không có ý chí cố ý gây rối trật tự công cộng.

Đại diện Viện Kiểm sát, trong phần kết luận đã tiếp tục giữ quan điểm truy tố, hầu hết đề nghị y án ngoại trừ hai trường hợp Đinh Mã Phong và Phạm Ngọc Hạnh có thêm tình tiết giảm nhẹ mới xuất hiện trong phiên tòa.

Thẩm phán chủ tọa phiên tòa giữ thái độ ôn hòa, chừng mực và hết sức tôn trọng các bị cáo và luật sư, thậm chí, nhiều lần cắt ngang lời tranh luận thái quá của vị đại diện viện kiểm sát.

11h47′, hội đồng xét xử đã tuyên y án sơ thẩm đối với tất cả các bị cáo.

Chúng tôi rời phiên tòa với tấm lòng trĩu nặng về hình phạt tù giam cho những mái đầu xanh còn quá trẻ, nhưng qua họ, ấp ủ về một niềm hy vọng cho tương lai xứ sở này: “Nước ta còn đó”[1], không thể “Nước mất thì nhà tan”[2] nếu vẫn còn những bạn trẻ chấp nhận dấn thân chỉ vì “Yêu thương đất nước mình”[2]!

—————–
[1] Lời tựa từ bài của LS Nguyễn Văn Miếng về vụ án.

[2] Lời của các bị cáo trong vụ án.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Những người dân trẻ tuổi ở VN phải vào tù, gia đình họ đã tan nát, kinh tế khó khăn, lụn bạị. Vì ai?
    – Vì họ bị LŨ TAY SAI CủA TRUNG CỘNG, lũ Lợn cầm quyền CSVN trừng phạt.
    – Như thế chưa phải là “nước mất, nhà tan” rồi hay sao???

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây