Bản tin ngày 13-9-2018

Nhân quyền ở Việt Nam

Trong một phiên tòa sơ thẩm chớp nhoáng sáng 12/9/2018, ông Nguyễn Trung Trực, thành viên Hội Anh em Dân chủ, đã bị tòa án tỉnh Quảng Bình kết án 12 năm tù giam và 5 năm quản chế, tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền“.

LS Nguyễn Văn Miếng là người biện hộ cho ông Trực, cho biết, ông Trực đã nói lời nói sau cùng, như sau: “Tôi là Công dân Việt Nam Nguyễn Trung Trực. Tôi khẳng định tôi không lật đổ bất cứ ai. Tôi chỉ ủng hộ, cổ suý cho dân chủ, dân quyền và bảo vệ môi trường tại Việt Nam cho đến khi nào nó được thực thi tốt nhất“. Thế nhưng, báo “lề đảng” đưa tin, ông Trực “đã cúi đầu nhận tội và thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình“.

Trả lời BBC, LS Miếng cho biết: “Tất cả những chứng cứ tôi yêu cầu được đưa ra xem xét thì tòa không đồng ý, chẳng hạn như mấy card visit của Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ, vài ba quyển sách, những cái lá đơn ông Trực viết cho những người để bồi thường Formosa. Nói chung là không có dấu hiệu gì để cho là lật đổ chính quyền nhân dân cả. Tôi không biết những trường hợp ấy phải xử theo cái hướng nào nhưng nếu xử là lật đổ chính quyền nhân dân thì coi như là o ép ông ấy”.

Tuyên bố của Đại sứ quán Hoa Kỳ về bản án đối với nhà hoạt động ôn hòa Nguyễn Trung Trực có đoạn: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước việc một tòa án Việt Nam đã kết án ông Nguyễn Trung Trực 12 năm tù giam và 5 năm quản chế với lời buộc tội mơ hồ ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’. Xu hướng gia tăng các vụ bắt giữ và những bản án hà khắc đối với các nhà hoạt động ôn hòa tại Việt Nam là đáng lo ngại. Chúng tôi nhận thấy Việt Nam đã kết án khoảng 25 nhà hoạt động ôn hòa chỉ riêng trong năm 2018“.

Clip của VOA:

Ông Nguyễn Trung Trực là thành viên cuối cùng trong số 9 thành viên của Hội Anh em Dân chủ bị nhà cầm quyền CSVN kết án tù. Những thành viên đã bị đưa ra xử trước đó gồm: LS Nguyễn Văn Đài, MS Nguyễn Trung Tôn, ký giả Trương Minh Đức, bà Lê Thu Hà, ông Phạm Văn Trội, bà Trần Thị Xuân, ông Nguyễn Văn Túc, nhà giáo Vũ Hùng.

Hai trong số 9 thành viên này là LS Nguyễn Văn Đài và cộng sự Lê Thu Hà đã bị trục xuất sang Đức tối 7/06/2018. Riêng ông Nguyễn Văn Túc sẽ bị đưa ra xét xử trong phiên phúc thẩm ngày mai 14/9 tại tòa án tỉnh Thái Bình. Vợ ông Túc là bà Bùi Thị Rề vẫn chưa nhận được giấy mời tham dự phiên tòa này. Ngày 10/9 bà Rề đến tòa án tỉnh Thái Bình hỏi giấy mời dự tòa, nhưng nhận câu trả lời rằng: “Phiên phúc thẩm do tòa án tối cao xử, tòa án Thái Bình không còn nghĩa vụ gì nữa hết“.

Mời đọc thêm: Hoa Kỳ quan ngại về bản án đối với nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực (VOA). – Việt Nam: Hãy hủy bỏ cáo buộc đối với nhà hoạt động nhân quyền (HRW/ TD). Báo “lề phải” đưa tin về vụ án: Người đàn ông bị phạt 12 năm tù vì chống chính quyền (VNE). – Tuyên phạt 12 năm tù với đối tượng âm mưu lật đổ chính quyền (VOV). Thêm tin nhân quyền: Tù chính trị phải dùng tính mạng để đòi chính quyền tôn trọng luật (RFA).

Facebook và google muốn hợp tác với Việt Nam

Trong khi nhà cầm quyền Việt Nam đang kiểm duyệt gay gắt và muốn xóa bỏ mạng xã hội Facebook, thì đại diện Facebook lại muốn hợp tác với Việt Nam về công dân số tại Hội nghị diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN 2018. Báo Thanh Niên đưa tin, đại diện Facebook “bày tỏ mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực công dân số, kinh tế số, chính phủ số và kết nối số“.

Cũng tại hội nghị, một đại diện khác là Google, cho biết, Google sẽ hỗ trợ Việt Nam số hóa nền kinh tế, theo VTV.  Ông Karim Temsamani, đại diện Google khẳng định, “trong chương trình Vietnam Digital 4.0, Google đặt mục tiêu từ nay đến 2020 sẽ đào tạo miễn phí kỹ năng số cho 500.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nhằm giúp các đối tượng này tăng lợi thế cạnh tranh và phát triển cơ hội kinh doanh trong nền kinh tế số“.

Mời đọc thêm: Facebook, Google muốn hợp tác với Việt Nam về nông nghiệp, công dân số (VNE). –Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với lãnh đạo các tập đoàn toàn cầu  —  Thủ tướng: Google cần quan tâm hơn đến gìn giữ bản sắc văn hóa Việt (LĐ).

Vụ bê bối ngành ngân hàng

Báo Thanh Niên đưa tin: Truy tố 6 bị can trong vụ ‘bốc hơi’ hơn 264 tỉ đồng tại Eximbank. Ông Lê Nguyễn Hưng, cựu phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM, giả mạo chữ ký chủ tài khoản để rút hơn 264 tỉ đồng (khoảng 11,5 triệu USD) tài khoản tiết kiệm của bà Phùng Thị Phẩm và Lê Thị Minh Quí. Vụ việc bị phát hiện đầu năm 2017, ông Hưng bỏ trốn, hiện đang bị truy nã quốc tế.

Sáu cựu cán bộ Eximbank đã giúp ông Hưng rút 264 tỷ trót lọt phải đối mặt với án tù, gồm các bị cáo: Nguyễn Thị Thi, cựu kiểm soát viên phòng dịch vụ khách hàng; Cao Lan Phương, phó trưởng phòng giao dịch khách hàng; Lương Quốc Anh, cựu nhân viên ngân quỹ thuộc Eximbank; cùng Hồ Ngọc Thủy, Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Trần Nguyễn Xuân Loan, bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp”, phải đối mặt với khung hình phạt 5-10 năm tù.

Cũng chuyện ngân hàng, nhà báo Trương Châu Hữu Danh đưa tin: Techcombank Long An: Vụ rút tiền chỉ ra… giấy! Ông Danh viết: “Khổ thân ông chú họ Trương, bữa 7/9 thấy cháu dẫn bạn về liền mời ra quán để cho cháu khỏi mất mặt. Ông chú đặt nhà hàng đãi khách món này món kia, xong chạy ra thùng thẻ. Bấm cái nào Techcombank nó cũng đếm tiền rồ rồ rồ rồi trừ tiền cái beng, nhả thẻ ra cái kịch mà tiền thì hổng ra. Khổ thân ông chú, bấm tới lần thứ 5, nó trừ đủ 10 triệu mà hổng xì ra một xu“.

Mời đọc thêm: Tiền tiết kiệm gửi ở Eximbank “bốc hơi” như thế nào? (NLĐ). – Truy tố 6 bị can trong vụ ‘bốc hơi’ hơn 264 tỉ đồng tại Eximbank (TN). – Truy tố 6 nhân viên Eximbank giúp cấp trên chiếm hàng trăm tỷ đồng của khách hàng (Soha). – Hàng trăm tỉ đồng gửi tại Eximbank bỗng nhiên “bốc hơi” (DT).

Lừa tình, tiền một phụ nữ, Trung úy công an bị chỉ giáng cấp

Báo VnExpress đưa tin: Trung úy công an bị giáng 2 cấp vì quan hệ bất chính. Mặc dù đã có gia đình nhưng ông Trần Văn Non, cán bộ Công an huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang vẫn yêu đương và có con với một người phụ nữ khác. Ông Non bị giáng 2 cấp từ trung úy xuống thượng sĩ.

Theo đơn tố cáo của chị L, thời gian hai người quen nhau, ông Non đưa chị về nhà chơi và ra mắt cha mẹ ông. Chị L có đề cập đến chuyện đám cưới và ông Non chấp thuận. Sau khi biết chị L có thai thì ông Non “quất ngựa truy phong”. Chị L tìm đến nhà cha mẹ của ông non, họ nói rằng con trai họ “đã đăng ký kết hôn với người khác từ năm 2014 nhưng chưa tổ chức đám cưới”. Chị L. còn tố cáo ông Non vay số tiền hàng trăm triệu đồng nhưng chưa trả.

Chị L và N từng chụp ảnh cưới. Ảnh do nhân vật cung cấp cho báo DV

Về vụ CSTT – CĐ cùng chim mồi “làm luật” bên hông chợ Bà Chiểu, báo Pháp Luật TP.HCM có bài: Tạm đình chỉ 7 CSTT có dấu hiệu ‘làm luật’ cạnh chợ Bà Chiểu. Công an huyện Bình Thạnh cho biết: “Bước đầu, người trung gian thừa nhận đã lấy tiền của người vi phạm đến cuối buổi sẽ giao lại cho các cảnh sát trong tổ. Phía các CSTT cũng thừa nhận điều này”.

Mời đọc thêm: Vi phạm Luật Hôn nhân, trung úy công an chỉ bị giáng cấp (MTG). – Kiên Giang: Giáng 2 cấp đối với trung úy công an bị tố lừa tình (DV). – Giáng 2 cấp với trung úy công an quan hệ bất chính (NLĐ). Mời đọc lại: Bài 1: Thả xe theo ‘lệnh’ của ông bán nước dừa  —  Bài 2: Chủ sạp giao những tờ giống tiền cho tổ cảnh sát  —  Bình Thạnh thông tin về tổ CSTT bên hông chợ Bà Chiểu (PLTP). – Công an TP.HCM nói gì về vụ CSTT “làm luật” cạnh chợ Bà Chiểu? (KT).

9 người dân bị khởi tố trong vụ rác ở Quảng Ngãi

Liên quan đến vụ phản đối nhà máy rác của Công ty TNHH thương mại và công nghệ môi trường MD ở huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, công an tỉnh này quyết định khởi tố 9 bị người dân chặn QL1A đêm 2/9/2018, báo Một Thế Giới đưa tin.

Tất cả 9 người này đều là nạn nhân bị ảnh hưởng ô nhiễm do nhà máy rác thải gây ra. Họ đã cùng hàng trăm người dân phản đối nhà máy này lén lút hoạt động vào đêm 2/9, rồi bị bắt vào sáng hôm sau với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng, chống nguời thi hành công vụ“. Mặc dù chưa có kết luận thanh tra sai phạm tại nhà máy rác này, nhưng nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ngãi vẫn cho nhà máy này hoạt động, bất chấp những phản ứng gay gắt từ phía người dân.

Mời đọc lại:  Vụ chặn xe vào nhà máy rác ở Quảng Ngãi: Có người tung tin thất thiệt (CATP). – Bị kích động, người dân vây giữ 2 cán bộ suốt nhiều giờ (GT). – Vụ người dân chặn xe Nhà máy rác Đức Phổ: Phải hết sức bình tĩnh! (KTNT). – Tạm giữ 9 người gây rối công cộng khiến QL1 bị ùn tắc nhiều giờ (TN). – Hằng ngàn người dân Quảng Ngãi bao vây Ủy ban xã đòi 31 người bị bắt (RFA).

Đi hơn 250km chỉ để bổ sung hai chữ “hồ sơ”

Báo Lao Động đưa tin, ông H ở An Giang bị bệnh ung thư 4 tháng, đến Bệnh viện Chợ Rẫy xin bảng tóm tắt bệnh án để nộp cho BHXH tỉnh nhà để xin nghỉ hưu non. Nhưng BHXH An Giang không đồng ý vì giấy của Bệnh viện Chợ Rẫy cấp, chỉ ghi chữ “tóm tắt bệnh án”, thay vì “tóm tắt hồ sơ bệnh án”.

Chỉ thiếu hai chữ “hồ sơ”, BHXH An Giang đã hành ông H, nửa đêm ông phải cùng con trai đi xe đò lên BV Chợ Rẫy để kịp bổ sung hai chữ “hồ sơ”. Mời đọc thêm: Ngẫm từ vụ bệnh nhân ung thư phải xin bảng tóm tắt bệnh án: 250km và sự vô cảm (TT&VH).

Nội thành Hà Nội: Ba năm nữa sẽ không bán thịt chó

Hoan nghênh quyết định văn minh của UBND TP Hà Nội: Đến năm 2021, Hà Nội sẽ không kinh doanh thịt chó ở nội thành, báo Thanh Niên đưa tin. Hà Nội vừa có văn bản gửi các cơ quan trong thành phố này, về việc tăng cường quản lý nuôi, giết mổ, kinh doanh và sử dụng thịt chó, mèo trên thành phố, cũng như vận động người dân không ăn thịt chó, mèo.Dự định đến năm 2021, ở các quận nội thành sẽ không kinh doanh thịt chó, mèo.

Quyết định này giúp người Hà Nội gần gũi với thế giới văn minh hơn, nhất là những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc ở Hà Nội: Hà Nội tuyên truyền người dân không ăn thịt chó: Tây ở Việt Nam ủng hộ nói ‘không’!

Ông Christophe Alvarez, người Pháp, hiện đang làm việc ở Sài Gòn, chia sẻ: “Theo tôi, chuyện ăn thịt chó để lại hình ảnh xấu đối với ngành du lịch. Sẽ có du khách không quay lại và cũng sẽ có người rời nơi này ngay lập tức. Tôi đã nói chuyện với một vài du khách. Họ kể họ rất hay được mời ăn thịt chó khi đến Việt Nam, một vài người cảm thấy rất sợ”.

Phó thủ tướng: Chưa có chương trình cải cách Tiếng Việt

Qua những tranh cãi liên quan tới đề xuất cải tiến tiếng Việt của PGS Bùi Hiền và GS Hồ Ngọc Đại, Phó TT Nguyễn Đức Đam khẳng định: Chính phủ chưa có chủ trương cải cách Tiếng Việt. Nói về bộ sách Công nghệ Giáo dục, ông Đam lý giải đó chỉ là phương pháp dạy phát âm cho trẻ, không phải cải cách ngôn ngữ.

Trước những bất đồng của người dân về quyển sách Tiếng Việt 1 – CNGD, Bộ GD-ĐT khẳng định không mở rộng chương trình Công nghệ giáo dục, chỉ triển khai tài liệu trên nguyên tắc tự nguyện, tại các địa phương đã sử dụng chương trình CNGD, không mở rộng đến khi thực hiện chương trình phổ thông mới.

Mời đọc thêm: Phó thủ tướng: Chính phủ chưa có chủ trương cải cách tiếng Việt (VnEconomy). – ‘Chính phủ chưa có chủ trương cải cách tiếng Việt’ (Zing). – Chủ tịch Quốc hội: Hết thí điểm lại thực nghiệm, học sinh khổ lắm (TN). – Tài liệu Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục “nóng” tại phiên họp Thường vụ Quốc hội (LĐ). – Không mở rộng thêm địa phương sử dụng chương trình Công nghệ giáo dục (Infonet). – ‘Thực nghiệm giáo dục gì đến mấy chục năm!’ (PLTP).

Thêm tin giáo dục: Ung nhọt biên soạn sách giáo khoa đã đến lúc phải cắt bỏ (GDVN). – Giáo Dục Việt Nam Thời “Buôn Chữ Bán Sách” (TD). – Hơn 20.000 giáo viên phải luân phiên trực đêm không công (MTG). – Một giáo viên được đào tạo Sử, nhưng lại được phân đi dạy Văn ở Kiên Giang (GDVN). – TP.HCM đồng ý đề xuất miễn học phí cho học sinh THCS (TN). – Nhiều trường thành phố đóng 7 – 8 triệu/tháng, sao phải hỗ trợ miễn học phí? (TN).

***

Thêm một số tin: Vụ án tai biến chạy thận có kết luận điều tra bổ sung lần 2: Bác sĩ Hoàng Công Lương tiếp tục phản đối (LĐ). – Hà Nội: Đề xuất thanh tra hơn 100 dự án đầu tư bằng ngân sách (MTG). – Về quê dự đám cưới, Việt kiều Canada bị trộm sạch đồ (NV). – Đã xác định sai phạm của công ty Long Sơn và tỉnh Đắk Nông trong vụ án Đặng Văn Hiến (RFA).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây