162 tỷ trốn thuế: Thằng ăn ốc, thằng đổ vỏ

FB Nguyễn Văn Quynh

11-9-2018

Các bị cáo phủ nhận vai trò “chủ mưu” trong vụ án. Ảnh: B.C.Y/ báo LĐ

Hôm qua (10/9) Tòa án Tp.HCM đã tuyên án xác định các bị cáo làm công là Chủ mưu buôn lậu 54 siêu xe làm Nhà nước mất 162 tỷ tiền thuế nhập khẩu. 54 xe này đều đến tay các đại gia đang sở hữu.

Tham gia phiên tòa tôi thấy thật bất hạnh cho 03 bị cáo là người làm công ăn lương buộc phải nhận tội thay chủ và các ông bà Việt kiều lắm tiền tội Buôn lậu. 03 bị cáo là người làm dịch vụ kê khai đăng ký, ủy quyền công chứng 5 triệu/1 xe, mà toà tuyên 04 bị cáo phải nộp 162 tỷ tiền trốn thuế nhập khẩu chia đều cho 04 bị cáo.

Những chủ Salon ô tô trước đó bị bắt thì nhận hành vi phạm tội chủ mưu lợi dụng chính sách nhập khẩu xe diện Hồi hương. Nhưng, sau khi được tại ngoại thì phủ nhật toàn bộ các lời khai nhận tội trước đó và được Cơ quan điều tra chấp nhận loại khỏi vòng tố tụng. Lời khai của các 03 bị cáo làm thuê cho chủ Salon ô tô thì không được chấp nhận, dẫn tới kết tội người làm thuê sống qua ngày phải chịu tội thay.

03 bị cáo làm thuê đời sống khó khăn, làm sao có tới 17 triệu đô la để nhập tới 64 siêu xe về bán cho các đại gia? Quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã ngăn chặn 36 siêu xe là tang vật của vụ án, nhưng sau phiên toà sơ thẩm lần 1, VkS đã giải toả 36 siêu xe này cho các đại gia ngang nhiên lăn bánh trên mọi nẻo đường đất nước. Khi đã xác định tang vật vụ án Buôn lậu thì phải tịch thu bán đấu giá, sung công quỹ nhà nước, khắc phục những vi phạm trốn thuế nhập khẩu.

Liệu người mua hàng buôn lậu có phải tiêu thụ tài sản người khác phạm tội mà có hay không? Khi đã xác định 54 siêu xe là xe nhập lậu bằng hình thức lợi dụng chính sách thông tư 118/2009/TT- BTC?

Có tới 54 Việt kiều nhập xe về đều tuyên thệ tại Đại sứ quán và Lãnh sứ quán Mỹ cam kết là tài sản của mình bên Mỹ chuyển về và được hưởng lợi do bán xuất nhập khẩu nhưng đều vô can, không xác định là đồng phạm buôn lậu.

Cáo trạng xác định 03 bị cáo là người làm thủ tục đăng ký, uỷ quyền… được hưởng lợi tiền công là 450 triệu, giờ bản án sơ thẩm lần hại dội xuống bị cáo và gia đình mỗi người 45 tỷ đồng do nhà nước bị thất thu thuế. Nếu bản án sơ thẩm có hiệu lực các bị cáo sẽ bị kê biên tài sản để thi hành án 162 tỷ thất thu thuế do hành vi buôn lậu gây ra vào lại ngân sách.

Điều phí lý của vụ án này là định giá được thiệt hại 162 tỷ trốn thuế nhập khẩu, nhưng ai là người được hưởng lợi 162 tỷ này vẫn là một ẩn số chưa thể tìm ra, nhưng lại buộc 03 bị cáo làm thuê phải chịu là điều phi lý.

Tôi không bào chữa cho 03 bị cáo bị quy buộc là Chủ mưu này, tôi bào chữa cho bị cáo thứ 4 là cựu Đại uý An Ninh bị buộc tội đồng phạm giới thiệu các Việt kiều nhượng lại suất nhập khẩu cho người khác tạo điều kiện cho các đồng phạm khác buôn lậu. Án sơ thẩm lần 1 bị tuyên 16 năm, và bản án sơ thẩn lần 2 hôm qua bị tuyên 14 năm tù. Cáo trạng buộc thân chủ tôi (cựu Đại úy an ninh) là chủ mưu, nhưng diễn biến phiên tòa đã bác quy buộc của VKS, Tòa xác định chỉ là đồng phạm giúp sức nhóm bị cáo làm thuê đối với hành vi giới thiệu Việt kiều hồi hương.

Nhìn cảnh 02 bị cáo chủ mưu được tại ngoại hôm qua đã chuẩn bị sẵn tinh thần và đồ dùng để đi chung án. Một bị cáo nói, em không có tiền em chấp nhận chung án, kiếp này em không bao giờ có tiền đâu để thi hành 45 tỷ tiền thuế trên trời đổ vào đầu em. Nếu em được hưởng 01 tỷ em cũng chịu, đằng này em chả được hưởng lợi gì mà phải trả thay cho người đã hưởng mà không bị gì trong vụ án này.

Thật là Bị kịch cho những người cô thế trong xã hội Pháp quyền này.

P/S. Giờ bỗng dưng lại nhớ tới Cô giáo Thảo năm xưa.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây