Quốc gia và Trại lính

FB Huy Đức

10-9-2018

Nếu Tướng Nguyễn Mạnh Hùng xây dựng được một “hệ sinh thái số VN” tôi sẽ lựa chọn ngay vì tất cả những gì tôi viết là bằng tiếng Việt và cho người Việt. Nhưng, 39% người sử dụng MXH ở VN là cho mục tiêu kinh doanh. Họ cần chảy trong không gian 2 tỷ người của Google, Facebook… chứ không cần ao tù, nước đọng.

Tôi không cực đoan để cho rằng, VN không nên học cái gì từ Trung Quốc. Nhưng, Viettel có thể copy mô hình Huawei, còn nếu VN áp dụng mô hình Baidu, Weibo… là chỉ học của các “chú Khách” phần tiểu xảo. Baidu, Weibo… là vết nhơ của chính quyền Bắc Kinh chứ không phải là niềm tự hào của người Trung Hoa vì Bắc Kinh thiết lập MXH ấy là để nhốt dân trí mình trong đó.

Hệ sinh thái số là sản phẩm của tự do chứ không phải là công cụ để hạn chế tự do. Một quốc gia chỉ nên tự thấy bị sỉ nhục khi dân chúng cảm thấy tự do hơn khi “sống” trong cộng đồng Facebook, Google chứ nếu chỉ thấy bị sỉ nhục khi không buộc được Facebook, Google gỡ bài thì chủ quyền trở nên vô nghĩa.

“Dân vi quý, xã tắc thứ chi…” Nếu nước độc lập mà dân có ít tự do hơn khi bị cai trị bởi ngoại bang thì độc lập ấy chỉ là để nội địa hoá nền thực dân, xã tắc không còn thiêng liêng nữa.

Hãy quan sát những người dân sinh sống trên sông Mekong. Họ là những người đã tham gia “toàn cầu hoá” hàng nghìn năm trước khi có internet. Họ thường là nạn nhân của các quốc gia, ít khi được bảo hộ bởi các quốc gia. Các đường biên giới thường chỉ để thoả mãn khát vọng quyền lực của các triều đại thay vì chở che dân chúng.

Tướng Nguyễn Mạnh Hùng là một người rất quyết đoán, thông minh. Nhưng cương vị mới cần một người tư duy (chính sách) chứ không cần một tư lệnh. Có lẽ kỷ luật quân đội đã tạo ra thành công của Viettel. Nhưng quốc gia không phải là một trại lính. Kỷ cương của quốc gia không phải là kỷ luật quân đội mà là pháp quyền. Và mục tiêu của pháp quyền là nhằm cung ứng nhiều tự do hơn cho dân chúng.

Cấu trúc của Bộ Thông tin & Truyền thông như hiện nay là một thách thức cho Tướng Nguyễn Mạnh Hùng. Bộ vừa phải “nắm” báo chí vừa phải phát triển công nghệ thông tin. Ở VN, hai chức năng đó không bổ sung được cho nhau vì vai trò của các cơ quan quản lý báo chí không phải là để bảo vệ quyền tự do ngôn luận mà là để kiểm soát quyền tự do ngôn luận. Không có tự do thì đừng nói tới MXH trừ khi cấm Facebook, Google…

Lẽ ra nên thành lập một cơ quan quản lý báo chí riêng, Bộ TT & TT nên trở thành Bộ phát triển công nghệ (bao gồm phần viễn thông hiện nay và một phần chức năng của Bộ Khoa học và Công nghệ). Nếu chưa có một bộ với chức năng như vậy thì tôi cũng mong Tướng Nguyễn Mạnh Hùng đừng vội vàng.

“Cường quốc kinh tế số” là một khát vọng đúng. Nhưng, muốn có kinh tế số thì đừng nôn nóng dùng ngân sách để đốt cháy giai đoạn. Vai trò của một Bộ trưởng là đưa ra chính sách để xã hội làm chứ không phải tự mình làm. Nên quy hoạch chỗ ngồi của mình trong lịch sử bằng cách đưa VN tới gần với các giá trị phổ quát của loài người hơn thay vì xây thành đắp luỹ để cô lập VN hơn với cộng đồng quốc tế.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Anh này hay dùng đao to búa lớn ngay khi lên làm bộ trưởng TT&TT .xin hỏi nếu như Viettel mới ra đời không có hàng núi tiền ngân sách và đất đai của toàn dân nhưng đảng cho không ông thì ông có một Vietteo như ngày hôm nay .Cộng sản được cái thùng rỗng kêu to .y chang trung chệt chỉ giỏi ăn cắp và bắt chước rồi nhận vơ vào mình. Đến 43 năm mà con tan’ và ốc vít cung cấp cho Samsung làm không xong .các ông chỉ thích thành tích đội đa’ va’ trời. Tô phở to nhất bánh tét lớn nhất. Ly caphe khủng nhất, rồi cải cách chữ viết hiện đại nhất. Lại còn sản xuất xe hơi.xe tăng ( phải chuyển sang Kampuchia) toàn là đỉnh cao tri’tệ .lại còn đòi đưa cái đám mây điện toán ảo về VN guản lý mà trình độ thì cờ lờ mờ vờ,toàn trung tướng thượng tướng tốt nghiệp Trường Chinh trị cao cấp mà ra.nói túm lại các ông muốn bóp đầu dân cho teo não ngu đần đừng đầu tranh mà hãy yên phận làm ngu dân cho đáng cai trị tham nhũng. Cha truyền con nối. Y chang dân tung của. 500 thằng thêm chầu rìa phá chịu không thấu nay ông muốn vẽ ra bao nhiêunghìn tỉ nữa. Ông TBT phải đi vay hung gà ri 500 tỉ để nuôi chế độ và cho các ông phá.và cho con du học mua nhà Huê Kỳ. Ông cứ nhìn cuộc xuống đường ngày l0_06 thì rõ lòng dân .”thế nên tại sao thiên hạ hay nói cộng sản chỉ có thể phế bỏ không thể sửa đổi “vì đầu các ông bị nhồi sọ toàn đất .cát. Bùn sình không thể suy nghĩ ra điều gì có lợi cho dân tộc như 82 năm gua ai cũng thấy. Đúng cs là loài sâu bọ chỉ giỏi phá hoại

  2. Tôi luẩn quẩn với quan niệm về tự do báo chí. Hiến pháp hầu hết các nước có 4 chữ này, hẳn là VN cũng phải có.
    Từ khi 18 tuổi, tôi chỉ có 1 tiêu chuẩn (đơn giản, dễ đánh giá, đúng với 95% số nước trên thế giới) để xác định thế nào là “tự do báo chí”.
    Đó là tư nhân có quyền ra báo.
    Đảng nào, lãnh tụ nào, hội đồng lý luận nào, viện sĩ nào, bác học nào, bộ trưởng nào, giáo sư TS nào, cụ nào, ông bà nào, thằng nào, đứa nào… (nghĩa là đủ hạng người) mà nói… nước ta không cho tư nhân ra báo, nhưng vẫn có tự do báo chí.
    Tôi nói thẳng: Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn đến tột bậc (nhại lời cụ Hồ) là muốn ỉa vào cái miệng nó.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây