Còn lâu mới huy động được 500 tấn vàng trong dân!

FB Nguyễn Quang A

26-8-2018

Mấy năm trước đã rộ lên chuyện này, mấy hôm vừa qua lại rộ lên lần nữa. Lần này mấy “chuyên gia quốc tế” của WB cũng vào cuộc. Tôi đã và vẫn kịch liệt phản đối chuyện nhà nước tìm cách “moi” vàng của dân để làm “vốn” cho chính phủ hay cánh hẩu của họ xài nhân danh “phát triển đất nước” trong khi chúng ta đang “thiếu vốn”.

1. Vàng là của cải, tài sản của dân (như nhà, đất, đá quý, tranh hay đồ cổ) và cách huy động TỐT NHẤT để dân mang chúng ra làm giàu cho mình (tức là phát triển đất nước) là Nhà nước phải có chính sách thông thoáng, bảo vệ tài sản tư và khuyến khích để HỌ TỰ DÙNG TÀI SẢN CỦA MÌNH đưa vào kinh doanh, làm giàu cho mình. Đấy là CÁCH DUY NHẤT có thể HUY ĐỘNG được vàng (và tài sản khác) trong dân để giải quyết sự “thiếu vốn” của nền kinh tế, và thực sự để phát triển đất nước. (Và tôi hiểu ông “chuyên gia” WB cũng có ý như vậy nhưng không dám nói toẹt ra mà chỉ ám chỉ vòng vo khi ông nói đến thị trường trái phiếu tư nhân).

2. CẤM CÁC NGÂN HÀNG HUY ĐỘNG VÀNG (tức là nhận vàng gửi của dân và trả lãi) vì là việc VÔ CÙNG NGUY HIỂM tuy vài “chuyên gia” cố tình thúc đẩy việc này. Thứ nhất, mức tín dụng của Việt Nam đã quá cao (đo bằng tổng tín dụng của nền kinh tế/GDP) nên không nên tăng thêm. Thứ hai, không được biến vàng trong dân thành một đồng tiền thứ hai tại Việt Nam vì nó sẽ khuyến khích “vàng hoá” nền kinh tế vô cùng nguy hại cho an ninh quốc gia. Tất nhiên phải cấm mọi doanh nghiệp khác huy động vàng.

3. CẤM NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC HUY ĐỘNG VÀNG! Vài “chuyên gia” bảo chỉ có ngân hàng nhà nước mới đủ uy tín để phát hành chứng chỉ vàng nhằm huy động vàng của dân. Đừng uống thuốc độc của “chuyên gia” lang băm như vậy! Thứ nhất, làm vậy Nhà nước sẽ “vàng hoá” nền kinh tế một việc phải cấm vì lý do như nêu ở điểm 2. Thứ hai, nhà nước có vàng thì làm gì? Để đầu tư, để trả nợ nước ngoài, để bù thâm hụt ngân sách? Đầu tư công thì kém hiệu quả (nhưng nhiều lại quả); trả nợ nước ngoài (thực ra là vay trong nước để trả nước ngoài việc này cực chẳng đã có thể làm nhưng dân chắc không đồng ý); để nuôi bộ máy thì NHẤT QUYẾT KHÔNG ĐƯỢC. Thứ ba, nợ công đã sắp ngập đầu sao lại còn VAY VÀNG CỦA DÂN? Nhất quyết không được.

Tóm lại cách duy nhất và khôn ngoan nhất là NHÀ NƯỚC phải cải cách thể chế để cho dân tự tin TỰ XÀI VÀNG của mình vào công việc đầu tư, kinh doanh của CHÍNH HỌ. Đấy mới là việc của Nhà nước, còn khác đi cứ tìm mọi cách để huy động vàng của dân là CHẾT ĐẤY các vị ạ.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Câu chót cũa bải viết “…huy động vàng của dân là CHẾT ĐẤY các vị ạ”
    hé ra cho nhiều người thấy tia hy vọng, chúng nó sẽ CHẾT, vì THAM, và NGU.
    CỨ ĐỂ YÊN CHO CHÚNG NÓ “HUY ĐỘNG”!

  2. Gom vàng trong dân OK ! Nhưng để làm cái giống gì ? Toàn một lủ ăn hại phá hoại tham nhũng buôn dân bán đất nước biển đảo cho tàu cộng thì huy động để chuẩn bị ăn cướp đợt cuối à ! Miền nam còn cái gì nửa đâu 78% ngân sách của Saigon cống nạp 43 năm đi đâu hết .hay mua nhà nước ngoài cho gia đình di tãn trước hả ông fuck .người ta nói các ông đầu buồi xin lổi đầu bò óc chó nảo lợn thì chỉ có đặt bom phá hoại bắn giết là giỏi thôi còn làm kinh tế thị trường xả hội chó ngáp thì lụn bại muôn đời bởi lú luận của những tiến sĩ trường chính trị cao cấp .hôm nay Hoa kỳ đang kiến nghị đưa china ra khỏi WTO vì không tuân theo bất kỳ chính sách nào do tổ chức bầy đề ra .tôi sướng quá ,nếu china ra khỏi WTO thì không 1 quốc gia tây âu hay Ấn.Nhật .Úc dám làm ăn vì thuế sẽ tăng kịch trần .những nước kinh tế thị trường xhcn quái thai phải đuổi ra khỏi tổ chức bầy .cho 2 thằng quốc cộng và Việt công buôn bán với nhau .xem trụ được bao lâu .chỉ có đi ăn cướp tiếp tục như 43 năm nay mà ăn mà tham nhủng mà cho con cháu ra du học .định cư ở mấy quốc gia giẩy chết

  3. Nếu Đảng muốn trưng dụng số tiền & vàng nhàn rỗi trong dân, Đảng nên mở lại đánh tư sản . Nước ta là nước xã hội chủ nghĩa, có nghĩa chuyện đánh tư sản chỉ sớm hay muộn . Cứ cần thì đánh thui . Những trí thức như Tiến sĩ Nguyễn Quang A đã biện hộ cho cải cách ruộng đất thì coi như lương tâm cũng chả còn gì . Trót thì phải trét, biện hộ thêm chuyện đánh tư bản cho Đảng . Vả lại cũng học tư tưởng Bác Hồ . 1 công đôi ba chuyện, mở lại đánh tư bẩn giải quyết giá chót nửa tá chuyện .

    Tuần lễ vàng không áp dụng được . Lý giấu đầu tiên, chúng ta mừng Bác Hồ mất, có nghĩa mất mịa nó Bác Hồ . Gương bà Cát Hanh Long, ai đóng góp nhiều nhất sẽ bị đấu tố & xử tử, có nghĩa ai cũng muốn mình là người đóng ít nhất . Kết quả có thể sẽ là 1 vòng tròn bất tử, vì số không to vật vã là con số tối thiểu nhất. Ngoại trừ là quan thì mới có thể vượt qua vòng tròn bất tử mà tiến vào lãnh vực số âm . Điều này có nghĩa bất cứ ai dù chỉ đóng 1 tờ 5000 Bác xanh sao, chắc chắn sẽ gặp phải số phận của bà Cát Hanh Long ngay tắp lự .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây