“Bỗng dưng phát đạt”

FB Mai Quốc Ấn

5-8-2018

Chú thích: Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt. Ảnh: Zing

“Tôi liều thật, nhưng “liều khôn” chứ không “liều khùng”! Đối với người này có thể là mạo hiểm, nhưng với người từng trải nghiệm thì đó không phải là mạo hiểm, vì mình đã tính trước được rủi ro.”- ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt đã nói vậy.

Và một trong các yếu tố không rủi ro chính là những dự án BT (hợp đồng xây dựng – chuyển giao) mà Phát Đạt thực hiện. Hiểu đơn giản dưới góc độ doanh nghiệp là chúng tôi xây hạ tầng các anh (Nhà nước) cần, các anh trả tôi bằng đất. Đất vàng!

Dự án xây dựng mới Trung tâm Thể dục Thể thao Phan Đình Phùng, tại quận 3, TP HCM là một ví dụ như thế! Đổi lại, UBND Tp.HCM sẽ trả đất cho Phát Đạt. Mọi thứ sẽ không vấn đề gì nếu “quản lý như Tây”. Nhưng mọi thứ đã thay đổi lần thứ nhất…

Tổng mức đầu tư dự án xây dựng mới Trung tâm Thể dục Thể thao Phan Đình Phùng theo khái toán năm 2010 là 988 tỷ đồng. Con số này đội vốn lên 1.353 tỷ đồng và sau đó là 1.954 tỷ đồng sau khi chọn phương án thiết kế và báo cáo phê duyệt nghiên cứu khả thi. Số tiền nhiều tỉ này gồm chi phí thiết bị và lãi vay trong thời gian xây dựng.

UBND Tp.HCM đã giao 2 khu “đất vàng” ở trung tâm Quận 1 cho nhà đầu tư. Sau đó, UBND Tp.HCM tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao thêm 3 ha đất tại Trường đua Phú Thọ, quận 11 cho nhà đầu tư. Có vài vấn đề cần đặt ra là giá trị thật của các khu đất (giá thị trường) so với hợp đồng mà Phát Đạt đã ký. Về giấy tờ, sự chênh lệch về quy định giá Nhà nước so với giá thị trường đã là một sự phi lý vĩ mô về luật và các chính sách quy định giá. Về thực tế, khoản chênh lệch giá (khổng lồ) sẽ là cơ hội trục lợi của nhiều người.

Khu đất 3 – 3bis Phan Văn Đạt, phường Bến Nghé, quận 1 có diện tích 902m2 hiện gồm cơ sở 2 của Sở Văn hoá Thể thao TP.HCM và toà nhà văn phòng kết hợp trung tâm thể dục thể thao, quán cà phê là một miếng đất rất vàng. Giá đất mặt tiền của thị trường trên con đường này không dưới 900 triệu đồng/m2. Hãy nhân lên và nhìn con số đầu tư BT Trung tâm Thể dục Thể thao Phan Đình Phùng sẽ thấy công sản bị “ép giá” ra sao.

Khu đất 257 Trần Hưng Đạo có diện tích 2.374m2, mặt tiền góc ngã tư Trần Hưng Đạo – Nguyễn Khắc Nhu, phường Cô Giang, quận 1 do Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao, Sở Văn hoá Thể thao Thành phố, quản lý từ năm 2013. Đất ở đây “rẻ” hơn, “chỉ” khoảng 300 triệu/m2. Và nó cũng là của Phát Đạt! Cứ tính m2 và nhân lên diện tích thì Phát Đạt quả là… siêu phát đạt!

Lại một thực tế khác: dự án xây dựng mới Trung tâm Thể dục Thể thao Phan Đình Phùng triển khai rất ì ạch, máy móc nằm im nhiều hơn hoạt động, cỏ xanh bao phủ,… Lạ lùng làm sao khi tiến độ dự án tệ như vậy mà UBND Tp.HCM vẫn trình lên Chính phủ giao thêm đất cho Phát Đạt?

Nhưng những dự án BT lạ lùng như vậy, những công sản – đất vàng như vậy, những doanh nghiệp “siêu phát đạt” như vậy không hiếm ở Tp.HCM- nơi góp 82% ngân sách cho Trung ương. Nhìn rộng ra, chỉ cần có hồ sơ BT của bất cứ công trình nào tại Việt Nam, đều có thể nhận ra có hay không sự phi lý trong các ưu đãi cho nhà đầu tư. Và biết đâu, các khoản chênh giá siêu khổng lồ ấy làm một số người liên quan “bỗng dưng phát đạt”.

Mọi thứ sẽ thay đổi lần thứ 2 nếu Thanh tra vào cuộc và chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra!

Và những người dân luôn nghĩ rằng thôi cứ im lặng mần ăn, hơi đâu quan tâm công sản sẽ gánh chịu từ việc tăng thuế, phí để đủ ngân sách nộp trung ương. Sau đó, dân sẽ được nghe giải thích “Thuế, phí không phải để tăng nguồn thu mà để điều chỉnh, quản lý đô thị phát triển nhanh, bền vững.”- như cách “bà Hội đồng” Nguyễn Thị Quyết Tâm đã nói.

Khi dân có ý thức bảo vệ công sản như tài sản của mình thì cũng chính là cách dân giảm nguy cơ nhà, đất của mình được đưa vào quy hoạch. Bởi đất là tài nguyên và tài nguyên luôn có hạn.

Còn lòng tham, thì không!

Nhất là đối với những người “liều khôn”!

P/s: Đang suy nghĩ về cái gọi là quyết định tập thể, trách nhiệm chung thường vụ và các chỉ đạo mang tính chủ trương nhưng gây thiệt hại rồi… kiểm điểm là xong.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. CHUYỆN GÌ PHẢI RA CHUYỆN ĐÓ. SAO KHÔNG ĐẤU GIÁ ĐẤT VÀNG RỒI LẤY TIỀN TRẢ CHO CÁC CÔNG TRINH2XA6Y DỰNG CŨNG ĐÃ QUA ĐẤU GIÁ? Mà nói đùa thôi khi quyền thế nắm trong tay thì tài nguyên quốc gia chui vào túi qua tham dễ như ăn bắp.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây