Đơn đề nghị cứu xét cho Đặng Văn Hiến

FB Mai Quốc Ấn

14-7-2018

Đây là nội dung đơn các luật sư soạn cho bà con tại tiểu khu 1535 xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đak Nông. Những người nông dân ở đây hiểu rõ vì sao Đặng Văn Hiến nổ súng và đồng ý làm đơn xin miễn án tử cho Hiến. Bởi họ cũng là nạn nhân của công ty Long sơn suốt 8 năm (2008-2016, xem ảnh và comment)!

Sáng mai sẽ có đơn kiến nghị của tôi. Và các bạn có thể tìm hiểu để tự làm đơn kiến nghị nếu muốn. Ngoài ra cũng sẽ có mẫu đơn mà bất kỳ công dân nào cũng có thể điền và ký tên vào.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐƠN ĐỀ NGHỊ CỨU XÉT
(V/v xin ân giảm cho Đặng Văn Hiến)

Kính gửi: Chủ tịch nước Trần Đại Quang;
Đồng kính gửi: Bà Nguyễn Thị Kim Ngân – Chủ tịch Quốc Hội;
Ông Nguyễn Xuân Phúc – Thủ tướng Chính Phủ;
Ông Trương Hòa Bình – Phó thủ tướng;
Ông Phan Đình Trạc – Trưởng ban nội chính TƯ;
Bà Lê Thị Nga – Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp Quốc Hội;
Ông Nguyễn Hoà Bình – Chánh án TAND tối cao;
Ông Lê Minh Trí – Viện trưởng VKSND Tối cao.

Chúng tôi là các hộ dân đã và đang sinh sống tại tiểu khu 1535 thuộc xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Ngày 12/07/2018 vừa qua, tại TAND tỉnh Đắk Nông, TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã xét xử phúc thẩm vụ án “Giết người”, “Hủy hoại tài sản” “Che dấu tội phạm” xảy ra tại tiểu khu 1535 của chúng tôi vào ngày 23/10/2016, theo đó HĐXX cấp phúc thẩm vẫn giữ nguyên mức án tử hình đối với Đặng Văn Hiến như ở cấp sơ thẩm. Hơn ai hết, chúng tôi – những người sống ở tiểu khu 1535 hiểu rất rõ nguyên nhân tại sao Đặng Văn Hiến phải thực hiện hành vi phạm tội giết người đó, cũng chính vì vậy, sau khi nghe HĐXX tuyên án, chúng tôi vô cùng ngỡ ngàng, đau xót, sụp đổ và cảm thấy có phần mất niềm tin vào pháp luật.

Thưa các Quý ngài, mặc dù Đặng Văn Hiến phạm tội “Giết người” nhưng TẠI SAO một người nông dân hiền lành, chăm chỉ, hoà đồng với bà con lối xóm như Đặng Văn Hiến phải thực hiện hành vi phạm tội đó? Đó là do chúng tôi, những người dân sống tại tiểu khu 1535 trong đó có Hiến, đã bị dồn nén gần như đến bước đường cùng, chúng tôi buộc phải chống trả công ty TNHH ĐT-TM Long Sơn để bảo vệ nguồn sống duy nhất cho gia đình. Nếu ngày 23/10/2016 đó, công ty Long Sơn không san ủi cây điều của gia đình nhà Hiến đầu tiên mà san ủi điều của gia đình nhà chúng tôi trước, thì chúng tôi cũng không dám chắc chắn rằng mình có đủ bình tĩnh, đủ kiềm chế để không thực hiện hành vi tương tự Hiến hay không.
Chính vì vậy, chúng tôi làm Đơn này, kính mong các Quý ngài xem xét, chấp nhận đơn xin ân giảm của Đặng Văn Hiến, để Hiến vẫn còn được sống và cống hiến cho xã hội đồng thời cũng để đảm bảo sự công bằng của pháp luật, sự nhân đạo của Nhà nước, để củng cố niềm tin của chúng tôi vào cơ quan chính quyền. Sau đây, chúng tôi xin được trình bày các nội dung của vụ án; nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh Hiến phạm tội để Quý ngài có cái nhìn thấu đáo hơn về vụ án:

Năm 2008, công ty TNHH ĐT-TM Long Sơn được UBND tỉnh Đắk Nông cho thuê 1079 ha đất và rừng trong đó có đất tại Tiểu khu 1535. Từ sau đó, công ty Long Sơn đã tự ý tổ chức san ủi trái phép cây cối, hoa màu trên các mảnh đất mà người dân đang trồng mà không bồi thường. Thậm chí đã nhiều lần Công ty TNHH TM-ĐT Long Sơn đã thuê bọn côn đồ, đầu gấu, xăm trổ (giả danh nhân viên Công ty) đồng thời sử dụng các phương tiện cơ giới máy móc, hung khí, công cụ hỗ trợ san ủi cây trồng, cướp hàng trăm ha đất đai là nguồn sống chính của chúng tôi và Hiến – những người dân nghèo nơi đây. Ngoài việc bị hủy hoại hàng trăm ha cây trồng thì họ còn đốt nhà, hành hung, đánh người, bắt giữ người dân nơi đây rất nhiều lần. Chúng tôi, những người sống trong tiểu khu 1535 và cả Hiến luôn sống trong cảnh bát cơm, manh áo, thậm chí là tính mạng, sức khoẻ luôn bị đe dọa, rình rập không biết sẽ bị tước mất lúc nào. Việc Công ty Long Sơn thường xuyên tổ chức đám côn đồ ngang nhiên hủy hoại tài sản, đánh người, bắt người bất chấp pháp luật đã trở thành nổi ảm ảnh trong mỗi bữa ăn, giấc ngủ của người dân chúng tôi.

Từ năm 2010, UBND tỉnh Đắk Nông đã có yêu cầu Công ty Long Sơn thực hiện thỏa thuận, bồi thường về cây cối và hoa màu cho các hộ dân có đất xâm canh tại dự án của Công ty Long Sơn và cho đến năm 2015, 2016, UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã có quyết định về việc thu hồi một phần diện tích đã cho công ty Long Sơn thuê, trong đó có toàn bộ 265,4 ha đất đã trồng Điều mà người dân đang xâm canh đó nhưng công ty Long Sơn vẫn không chấp hành quyết định thu hồi đất và vẫn tiếp tục đưa lực lượng cưỡng chế, giải tỏa tải sản một cách trái phép trên đất của nhân dân đang chiếm dụng để canh tác. Thậm chí, tháng 7/2016, trước khi xảy ra vụ án “Giết người” ngày 23/10/2016 chỉ có 2,3 tháng, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình đã về tiểu khu 1535 và có chỉ đạo việc ổn canh, ổn cư cho người dân nhưng Công ty Long Sơn vẫn bất chấp, coi thường pháp luật và sự chỉ đạo của các cấp chính quyền, vẫn liên tiếp tiến hành hành vi san ủi trái phép.

Cũng trong suốt 8 năm từ 2008 đến 2016, người dân tiểu khu 1535 trong đó có Hiến đã khiếu nại đến rất nhiều cơ quan chính quyền địa phương và chờ đợi nhưng không được giải quyết. Chúng tôi là những người dân nghèo từ các tỉnh phía Bắc và đồng bào tại chỗ, đa phần là người dân tộc thiểu số mới phải đến nơi “thâm sơn, cùng cốc” để tìm kế sinh nhai. Chúng tôi là công dân Việt Nam nhưng đã bị thả nổi như những đứa con vô thừa nhận. Chúng tôi đã rất nhiều lần gửi đơn, thư khiếu nại đến các cấp chính quyền ở tỉnh Đắk Nông nhưng không được xem xét. Thậm chí, vào năm 2013, chúng tôi những người dân tiểu khu 1535 trong đó có Hiến cũng đã thuê cả xe để đi ra Hà Nội kêu cứu với mong muốn được các cơ quan nhà nước quan tâm giúp đỡ nhưng vẫn bị thờ ơ. Sự không quan tâm của các cấp chính quyền làm chúng tôi không biết nương tựa, trông cậy vào ai để bảo vệ miếng cơm, manh áo cho gia đình, chúng tôi luôn sống trong nỗi sợ hãi bị đánh, bị nhốt. Nỗi sợ đó, sự bức xúc đó đã âm ỉ, kéo dài suốt gần 10 năm.

Cho đến rạng sáng ngày 23/10/2016, khi công ty Long Sơn tổ chức một nhóm công nhân bảo vệ hơn 30 người với trang bị cả khiên chắn, áo giáp, gậy gộc, mã tấu… đã vào san ủi vườn Điều nhà anh Hiến, anh Hiến đi ra ngăn cản thì bị một nhóm rất nhiều người tấn công, mặc dù anh Hiến đã bắn súng chỉ thiên cảnh cáo nhưng nhóm người đó vẫn tiếp tục tấn công. Có thể khẳng định, bất cứ ai trong chúng tôi, những sống trong tiểu khu 1535 ở trong tình huống như vậy đều cũng sẽ bị kích động rất mạnh chứ không phải là chỉ riêng anh Hiến. Trong tình huống bị kích động mạnh như vậy, anh Hiến đã thực hiện hành vi giết người.

Tại phiên Tòa lập luận của các luật sư cho rằng “Đặng Văn Hiến” phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” và đề nghị không áp dụng tình tiết “Phạm tội có tính chất côn đồ” là rất hợp tình hợp lý, có căn cứ pháp lý rõ ràng nhưng không hiểu sao Tòa án lại không chấp nhận mà vẫn áp dụng cả tình tiết tăng nặng “có tính chất côn đồ” và tuyên tử hình đối với Hiến. Thực sự, bản thân Hiến là mới chính là nạn nhân thực sự trong vụ án này, nếu không có các hành vi của công ty Long Sơn, nếu các cấp chính quyền quan tâm người dân sống tại tiểu khu 1535 mà ngăn chặn hành vi của công ty Long Sơn, thì có lẽ giờ đây anh Hiến còn đang được sống vui vẻ cùng vợ, con.

Vì tất cả các lẽ trên chúng tôi mong các Quý ngài xem xét ân giảm cho Đặng Văn Hiến được miễn tội chết.

Chúng tôi xin chân thành biết ơn!

Đắk Nông, ngày …. Tháng…. năm 2018

Đồng đứng đơn

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây