Bộ trưởng TTTT vi phạm pháp luật vụ bỏ 8.900 tỷ đồng mua AVG ra sao? (Kỳ 3)

Nguyễn Đức

11-7-2018

Tiếp theo kỳ 1kỳ 2

KÌ 3: Phạm Nhật Vũ, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn đã nói láo về đối tác mua AVG giá 700 triệu USD

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son (phải) và đương kim Bộ trưởng Trương Minh Tuấn. Ảnh trên mạng

Thực tế không có đối tác nào mua AVG 700 triệu USD như Son, Tuấn báo cáo các bộ ngành và Chính phủ!

Chúng ta hãy trở lại những ngày đầu của phi vụ này, để thấy việc mua đống dây nhợ “đồng nát” AVG được chuẩn bị công phu về kịch bản, chiến thuật thế nào.

Và đây, ngày 15-10-2014, ông Phạm Nhật Vũ, Chủ tịch HĐQT AVG, đã gửi công văn cho ông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng TT&TT, để báo cáo và đề nghị ông Son “cho ý kiến chỉ đạo” về việc chuyển nhượng cho đối tác nước ngoài.

Theo đó, đối tác nước ngoài sẽ mua cổ phần của AVG và dự kiến năm 2015 sẽ mua 75%, với mức giá 525 triệu USD, cao hơn bảy lần so với giá cổ phần khi đó của AVG. Như vậy, nếu tính ra AVG sẽ có giá tới 700 triệu USD nếu căn cứ vào giá mà “đối tác nước ngoài” hỏi mua. Ông Vũ cũng thông báo đã nhận đặt cọc 10 triệu USD từ “đối tác nước ngoài” này.

Sau khi nhận được công văn từ AVG, ông Son đã bút phê giao cho các vụ chức năng của Bộ TT&TT khi đó xem xét, thẩm định để trình Ban cán sự đảng Bộ TT&TT quán triệt. Sau đó ông Tuấn báo cáo các bộ ngành giống y chang công văn Phạm Nhật Vũ báo cáo láo về đối tác “ma”.

Tuy vậy, như TTCP đã chỉ ra trong quá trình thanh tra, cả AVG và Bộ TT&TT đều không cung cấp được tài liệu liên quan đến việc AVG đàm phán và nhận đặt cọc 10 triệu USD với “đối tác nước ngoài”. AVG cho biết không lưu trữ bất kỳ chứng từ liên quan nào. MobiFone có nêu tên một đơn vị. Nhưng các cơ quan, đơn vị nêu trên đều không cung cấp được tài liệu để chứng minh đã thực hiện giao dịch đàm phán, nhận đặt cọc 10 triệu USD như đã đề cập! (Vì sao Tuấn, Son sốt sắng vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục có bài phân tích sau).

Trở lại vụ án, trong diễn biến mới nhất, mời bạn đọc xem thêm các sai phạm cụ thể khiến Lê Nam Trà và Phạm Đình Trọng bị bắt.

LÊ NAM TRÀ CÙNG PHẠM NHẬT VŨ, NGƯỜI TUNG KẺ HỨNG LÀM GIÁ AVG

Ngày 10-7, theo nguồn tin từ VKSTC cho biết, chiều tối cùng ngày, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của công ty cổ phần Nghe nhìn toàn cầu AVG, làm thất thoát lớn tài sản của nhà nước.

Theo đó, tối ngày 10-7, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Lê Nam Trà-nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên, nguyên Tổng giám đốc Mobifone (khi bị khởi tố đang công tác tại văn phòng Bộ Thông tin và truyền thông) và ông Phạm Đình Trọng- Vụ trưởng Vụ quản lý Doanh nghiệp (Bộ Thông tin và truyền thông) để điều tra về cùng tội danh “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 220, Bộ Luật hình sự năm 2015.

Các quyết định và lệnh trên đã được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Trước khi bị bắt, ngày 30-6, Ủy ban kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Nam Trà và ông Phạm Đình Trọng. Đây cũng là vụ án được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đưa vào diện theo dõi chỉ đạo, trước đó UBKT Trung ương cũng kết luận các lãnh đạo Bộ TTTT đã vi phạm rất nghiêm trọng. Cuối tháng 4, Thanh tra Chính phủ đã bàn giao hồ sơ, tài liệu thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG cho cơ quan điều tra Bộ Công an.

Theo kết luận TTCP, Mobifone đã để xảy ra nhiều khuyết điểm, vi phạm trong việc đề xuất đầu tư, đánh giá thực trạng tài chính, kinh doanh của AVG; lựa chọn các đơn vị tư vấn thẩm định giá; trình Bộ Thông tin và truyền thông phê duyệt dự án đầu tư. Trong đó Mobifone tự ý chỉ định các cty thẩm định giá, dựa vào các báo cáo thẩm định này, có thời điểm định giá AVG lên đến 33.000 tỉ đồng sau đó qua nhiều lần thẩm định, thương lượng, phía AVG đưa ra mức giá gần 8.900 tỉ đồng để chuyển nhượng 95% cổ phần của AVG cho Mobifone. Các thỏa thuận này đều được báo cáo cho lãnh đạo Bộ TTTT (hai ông Son, Tuấn) và được đồng ý phê duyệt dự án, cũng như thỏa thuận giá chuyển nhượng.

Theo TTCP, khi báo cáo đề xuất đầu tư chuyển nhượng cổ phần AVG và lập Dự án đầu tư trình Bộ TTTT phê duyệt, Mobifone đã báo cáo không trung thực, không đầy đủ, đánh giá không đúng thực trạng tài chính rất xấu của AVG, thậm chí còn đánh giá khả quan về tình hình tài chính, kinh doanh của AVG. Thực tế AVG thua lỗ liên tục, tại thời điểm xác định giá trị của AVG ngày 31-3-2015 là rất xấu, tổng tài sản là hơn 3.260 tỉ đồng nhưng nợ phải trả là hơn 1.266 tỉ đồng; từ khi thành lập đến thời điểm thẩm định giá liên tục lỗ, số lỗ lũy kế đến ngày 31-3-2015 là 1.632,909 tỉ đồng (bằng 45% vốn điều lệ).

Ngoài ra, Khi lựa chọn phương án đầu tư, Mobifone không khảo sát, không lựa chọn đơn vị chuyên kinh doanh dịch vụ truyền hình để tư vấn phương án kinh doanh, không xây dựng phương án đầu tư mới để có căn cứ so sánh.

Mobifone đã lập và trình Bộ TTTT phê duyệt dự án khi không loại trừ 2 khoản đầu tư ngoài ngành của AVG thế hiện sự thiếu trách nhiệm và cố ý làm trái quy định.

Để xảy ra những sai phạm trên trách nhiệm thuộc về ông Lê Nam Trà và cá nhân, lãnh đạo thuộc Hội đồng thành viên, kế toán trưởng Mobifone.

Những vi phạm, làm trái quy định , thiếu trách nhiệm của Mobifone đã gây nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn Nhà nước tại Mobifone khoảng hơn 7.000 tỉ đồng, làm sụt giảm lớn hiệu quả kinh doanh ngay từ năm 2016 và các năm tiếp theo.

Trong đó, lợi nhuận hoạt động tài chính năm 2016 so với 2015 là 321,7 tỉ đồng, số lỗ lũy kế đến 2017 là hơn 1.900 tỉ đồng, đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến việc cổ phần hóa Mobifone.

TỔ TRƯỞNG TỔ THẨM ĐỊNH PHỚT LỜ CẢNH BÁO, BÁO CÁO LÁO

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sai phạm của ông vụ trưởng Phạm Đình Trọng bắt đầu vào ngày 7-10-2015, khi bộ trưởng Nguyễn Bắc Son ban hành quyết định thành lập tổ thẩm định gồm 6 người, do ông Phạm Đình Trọng, vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp làm tổ trưởng.

Ngay từ giai đoạn thẩm định đã có một số cảnh báo về tính khả thi, sự thiếu căn cứ về mức giá Mobifone mua 95% cổ phần của AVG, tuy nhiên tổ thẩm định của Bộ Thông tin – truyền thông đều phớt lờ.

Không những thế, tổ thẩm định bỏ qua những cảnh báo về tính pháp lý, hiệu quả đầu tư và chỉ báo cáo những điểm có lợi để thực hiện dự án.

Việc làm thiếu trách nhiệm này là một trong những nguyên nhân dẫn đến dự án vi phạm nhiều quy định và được mua với giá 8.900 tỉ đồng, dẫn đến nguy cơ thiệt hại khoảng 7.000 tỉ đồng.

TTCP cho rằng, ông Phạm Đình Trọng với vai trò là tổ trưởng tổ thẩm định, nhưng đã không làm hết trách nhiệm, có nhiều vi phạm.

Trong đó, ông Trọng và tổ thẩm định đã sử dụng thông tin do AVG báo cáo với Bộ TTTT về mức giá định bán cho đối tác nước ngoài là 700 triệu USD (dù Bộ Thông tin và truyền thông không có tài liệu chứng minh tính chính xác, trung thực) nhưng vẫn dùng để so sánh, nhận xét về giá mua 95% cổ phần AVG.

Trong việc tổng hợp, báo cáo kết quả thẩm định dự án, tổ trưởng đã không tổng hợp đầy đủ các ý kiến phản biện của một số thành viên; việc đánh giá MobiFone nghiên cứu đầy đủ, toàn diện về dự án, theo Thanh tra Chính phủ, là thiếu khách quan.

TTCP cũng kết luận, lãnh đạo Bộ Thông tin – truyền thông với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu và quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định dự án, phê duyệt dự án đầu tư không đảm bảo căn cứ pháp lý, vi phạm các quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nướcc tại MobiFone khoảng 7.006 tỉ đồng, trong đó thiệt hại do mua nợ phải trả của AVG 1.134 tỉ đồng.

Đáng chú ý, trước đó Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra Quyết định số 236/2015 ngày 21-12-2015, do ông Trương Minh Tuấn- Thứ trưởng Bộ TTTT phê duyệt dự án đầu tư không đảm bảo căn cứ pháp lý, vi phạm các quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước, cần phải được xem xét, hủy bỏ. Quyết định này được đóng dấu MẬT, tới nay vẫn chưa được giải Mật. Việc cho phép thương vụ quan hệ kinh tế thông thường thành một bí mật nhà nước được ông Trương Minh Tuấn xin ý kiến Bộ Công an. Sau đó thượng tướng Tô Lâm- khi đó là thứ trưởng đồng ý đưa thương vụ này vào danh mục Mật.

Những góc khuất vì sao bộ trưởng Tuấn sốt sắng đưa thương vụ này vào danh mục Mật, và vì sao Bộ Công an đồng ý với tham mưu của Bộ TTTT, chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh vào KÌ 4.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây