AVG – Có xử kiểu dưới nặng trên nhẹ

FB Phạm Việt Thắng

6-7-2108

Trước hết phải khẳng rằng, đạo diễn chính trong thương vụ AVG là ông Nguyễn Bắc Son – Bộ trưởng Bộ TTTT. Người được ông Son tin tưởng giao quyền ký tá nhiều văn bản chỉ đạo việc mua bán là thứ trưởng Trương Minh Tuấn.

Bỏ qua “quan thầy” của ông Nguyễn Bắc Son là ai, thì chính ông và ông Trương Minh Tuấn phải chịu trách nhiệm chính, trong đó nếu vi phạm của ông Tuấn là rất nghiêm trọng thì ông Son phải là đặc biệt nghiêm trọng.

Chẳng phải tháng 3/2015, chính ông Son ký quyết định tiếp nhận Phạm Phương Anh từ sân bay Nội Bài về làm phó tổng giám đốc Mobifone và sau đó điều Cao Duy Hải từ Vinafone về làm Tổng giám đốc Mobifone. Để rồi chính Cao Duy Hải và Phạm Phương Anh là hai nhân vật đứng ra đàm phán mua cổ phần AVG.

Lẽ ra, chính Tổng giám đốc Cao Duy Hải phải là người ký hợp đồng mua cổ phần AVG thay vì Lê Nam Trà – chủ tịch Hội đồng thành viên.

Nhưng, trưa 25/12/2015, khi Hội đồng thành viên của Mobifone đang họp, thì ông Nguyễn Bắc Son xuất hiện, yêu cầu chuẩn bị nhanh hồ sơ, “để trong vòng một giờ nữa anh Vũ sang ký hợp đồng”.

Trước đó một tuần, Cao Duy Hải đã được Hội đồng thành viên giao ký hợp đồng. Thế nhưng khi Vũ xuất hiện thì Hải “trở chứng” không ký. Ông Son đã buộc Lê Nam Trà phải ký.

Phải chăng, ông Bắc Son đã có sự chuẩn bị quá kỹ lưỡng, đề phòng đến cả việc bị phát giác, nên đã cứu nguy cho thủ túc của mình bằng cách không để Cao Duy Hải ký hợp đồng mà bắt Lê Nam Trà phải “nhảy vào lửa”.

Mới đây, UBKT công bố thi hành kỷ luật ông Lê Nam Trà bằng hình thức khai trừ. Tương tự, ông Phạm Đình Trọng, vụ trưởng quản lí doanh nghiệp bị khai trừ. Tổng giám đốc Mobifnone Cao Duy Hải bị cách các chức vụ trong Đảng.

Có thể, ngoài kỷ luật Đảng, tới đây các nhân vật này còn bị xử lí về hình sự. Xử lí như thế xem ra là nghiêm minh, nhất là trong vụ này, nhà nước đã thu hồi lại toàn bộ số tiền thất thoát.

Tuy nhiên, dư luận vẫn hết sức băn khoăn, rằng “ cán bộ cấp vụ” bị xử nghiêm vậy, thì quan trên trực tiếp chỉ đạo, ra lệnh có xử nghiêm minh không. Cụ thể là hai ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn, những người “khai cồông” “rước” AVG về, có xử ngang với người bị buộc thừa hành như Lê Nam Trà không? Hay chỉ là cảnh cáo đối với ông Tuấn; cách các chức vụ (nguyên) trong Đảng đối với ông Son?

Và, chỉ như thế thì nhân vật chính thực sự của thương vụ AVG, mà trắng ra là phi vụ “nuốt chửng” tiền nhà nước, được “phóng sinh” sao?!

Sự nghiệp quan trọng nhất cho đến giờ này của nhiệm kỳ này là chống tham nhũng, nhưng nếu “xử Trà mà tha Son, Tuấn”, thì nỗ lực lấy lại niềm tin của dân chúng đành “theo sông về với biển” sao?!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây