Bốc mùi

FB Mai Quốc Ấn

4-7-2018

Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Tp.HCM Nguyễn Toàn Thắng- người nhận định rác Đa Phước bốc mùi do biến đổi khí hậu. Ảnh CafeF

“Năm nay do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và các mùa nên sẽ có mùi hôi”, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Tp.HCM Nguyễn Toàn Thắng nhận định như vậy. Cá nhân tôi lại nhận định hoàn toàn khác với vị này.

Đa Phước, nằm ở phía Tây Nam không phải là bãi rác duy nhất của Tp.HCM. Trước nó còn có 3 bãi rác ở Tây Bắc thành phố. Nhưng bãi rác Đa Phước của công ty VWS là một quái thai bậc nhất bởi cùng là công nghệ chôn lấp nhưng giá xử lý rác của nơi này cao hơn nơi khác, khoảng 21USD/tấn so với 18USD/tấn.

Nhìn rộng ra, việc xử lý rác tại Tp.HCM với khoảng 9.000 tấn rác/ngày mới chỉ có 30% là không chôn lấp. Nghĩa là những mỹ từ về công nghệ tiên tiến vẫn là thứ uyển ngữ làm đẹp các báo cáo. Khi chưa lên đến mức 9.000 tấn rác/ngày thì Đa Phước được giao xử lý khoảng 5.000 tấn rác/ngày, nghĩa là 30% số rác còn lại thuộc về các công trước VWS được xử lý tương tự với mức giá rẻ hơn.

Và theo số liệu như vậy thì Tp.HCM mất 3 triệu USD/năm cho Đa Phước một cách vô lý suốt thập nhiên qua!

Nhưng đó mới là tính toán cơ học về số liệu. Với số tiền chi ra cao như vậy thì đáng ra mọi thứ râc phải được xử lý hoàn hảo như miêu tả trong ĐTM* dự án. Thực tế đã chứng minh dân Quận 8, Quận 7, Nhà Bè đã hứng chịu mùi hôi thối từ bãi rác Đa Phước của VWS.

Chôn lấp rác là một hình thức xử lý vô cùng cũ kỹ và nó tiềm ẩn nhiều hậu họa về sau. Công nghệ đốt rác tạo điện đã được trình lên Chính phủ và sẽ triển khai trong tương lai. Công nghệ làm 0haan hữu cơ sau khi tách rác hữu cơ đã được thực hiện nhưng không đáng kể. Xử lý rác kiểu Đa Phước là xử lý “đánh bóng” trên mặt báo với những bài do phóng viên kinh tế viết trên trang kinh tế các tờ báo.

Nếu đem ĐTM dự án này và nhất là hợp đồng xử lý rác ra thanh tra và chuyển cơ quan điều tra mọi thứ sẽ khác ngay!

Còn có những siêu vô lý trong hợp đồng mà UBND Tp.HCM triển khai với VWS. Vô lý đến mức tiền được rót vào dự án này được tiêu xài bất minh. Tôi dùng từ bất minh mà không hề lo ngại bởi nếu cuộc “đốt lò” mà hướng về hoạt động xử lý rác thải không chỉ có Đa Phước mà tất cả các bãi rác chôn lấp của Việt Nam, thì sẽ nhiều đại diện doanh nghiệp lẫn đại diện UBND các tỉnh thành ra hầu tòa. Ví dụ cụ thể: Có hơn 20 điểm phi lý trong hợp đồng xử lý rác mà Đa Phước được hưởng không tuân thủ các quy luật kinh tế lẫn các quy định pháp luật về cạnh tranh. Phần thiệt chính là những công dân của thành phố đóng góp 82% ngân sách làm được cho trung ương.

Tôi xem phát ngôn của Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường của Tp.HCM xong bèn… bịt mũi. Vì không hiểu sao không khí rặt… hơi đồng. Nếu ông Nguyễn Toàn Thắng giám đốc sở hiện nay và cả người tiền nhiệm của ông có thắc mắc thì xin mời bày hợp đồng ra nói chuyện!

Chỉ là việc kiểm điểm các sai phạm đất đai nghiêm trọng trên địa bàn thành phố khiến các ông rất bận rồi, tôi đoán thế!

*Đánh giá tác động môi trường.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây