Khâm phục & thất vọng

FB Mai Quốc Ấn

3-7-2018

Bà Lê Diệp Kiều Trang. Ảnh: FB Lê Diệp Kiều Trang

Trong những ngày Facebook đưa bản đồ Trung Quốc có Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam, tôi đặc biệt chú ý đến một nhân vật: bà Lê Diệp Kiều Trang, giám đốc Facebook Việt Nam làm việc tại trụ sở ở Singapore. Thực sự đó là một nỗi thất vọng cá nhân tôi!

Tôi từng bày tỏ sự ngưỡng mộ về chất xám của bà Lê Diệp Kiều Trang nói riêng và sự đau lòng về việc các start-ups khác của Việt Nam nói chung “chảy máu chất xám” qua Singapore. Đó là một câu chuyện dài hơi bởi các start-ups Việt Nam chưa có cơ chế phát triển mạnh tại chính quê hương nếu so với các ưu đãi khổng lồ về vốn, thuế lẫn sự thông thoáng hành chính như Singapore.

Nhưng chủ quyền quốc gia lại là một câu chuyện khác!

Bà Lê Diệp Kiều Trang, theo tôi biết, hiện có hơn một quốc tịch là Việt Nam. Quê hương đầu tiên của bà ấy là Việt Nam- cũng là quê hương của cha mẹ bà Lê Diệp Kiều Trang. Lớn lên trên quê hương và vỗ cánh đến phương trời rộng lớn hơn thì không có nghĩa là một con người sẽ quên đi nguồn cội. Mặt khác, là một công dân, trách nhiệm với Tổ Quốc là lớn nhất chứ không phải chỉ có trách nhiệm với nơi… trả lương cho mình (Facebook).

Facebook đã rút cái tên Tam Sa khỏi bản đồ nhưng việc “bên thứ ba” nào đó cũng cấp cái bản đồ sai trái ấy cần được minh định bằng thái độ không chỉ người dùng. Tôi biết bà Lê Thị Kiều Trang có dùng Facebook! Và như đã nói, bà ấy là giám đốc Facebook Việt Nam.

Có thể sẽ có sự hiểu lầm nào đó. Có thể cá nhân bà Lê Diệp Kiều Trang cũng có những tác động đến Facebook để thay bản đồ sai trái kia. Có thể thị trường 1,3 tỉ dân như Trung Quốc quá hấp dẫn.v.v… Nhưng trong câu chuyện chủ quyền Việt Nam, là một người được sinh ra và có Tổ Quốc là Việt Nam, đồng thời là giám đốc Facebook Việt Nam, thì tôi nghĩ rằng một phát ngôn bảo vệ chủ quyền là rất cần thiết.

Đáng tiếc, tôi không thấy điều đó!

Tôi chỉ thấy có khả năng Facebook sẽ có những động thái chiều chuộng những nhà cầm quyền của các thị trường lớn. Và là người dùng, tôi bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về thái độ đó của Facebook nói chung và Facebook Việt Nam nói riêng đối với Luật An ninh mạng và các khả năng can thiệp riêng tư sâu.

Tôi vẫn giữ sự khâm phục với bà Lê Diệp Kiều trang với các khả năng vượt trội của bà ấy. Nhưng tôi vẫn giữ nguyên sự thất vọng bản thân về thái độ của bà Lê Diệp Kiều Trang ở câu chuyện chủ quyền quốc gia. Và trong giai đoạn này, tôi đang suy nghĩ nghiêm túc về việc dùng một mạng xã hội khác an toàn hơn về mặt thông tin và sự riêng tư (tìm hiểu kỹ thì Minds không tốt như nhiều người nghĩ).

“Always have a choice!”- luôn có 1 sự lựa chọn. Và nếu Facebook không chọn đứng về khách hàng hay bà Lê Diệp Kiều Trang không chọn bảo vệ đất nước mà là một “quê hương khác”, là lựa chọn của họ, nếu có.

Mỗi cá nhân chúng ta cũng có lựa chọn của riêng mình cho những điều đáng khâm phục, thay vì nỗi thất vọng!

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Face Booker Nguyễn Tiến Tường chắc còn trẻ nên mới ” không để ý đến yếu tố “con rể” Trung Quốc của CEO Facebook, Mark Zukerberg” chứ những người trưởng thành hoặc ít nhiều kinh nghiệm vê tâm lý người “anh em” 16 vàng, 4 tốt thì để ý dữ lắm. Vợ của Mark Zuckerberg là người tàu, chắc chắn Mark cũng phải bị ảnh hưởng thôi. Bởi người tàu tuy vô cùng thủ đoạn và tàn độc với đối thủ, với thần dân, nhưng với quyền lợi của mẫu quốc của họ thì họ lại làm hết mình, hy sinh tất cả. Cái đó cũng dễ hiểu thôi, nó là do bởi tinh thần tự cao tự đại, ngạo mạn kiêu căng vốn có của dân tộc tự nhận mình là “con trời” mà ra. Hãy xem các khoa học gia, trí thức gốc tàu, ông bà tổ tiên bị bọn vua chúa truy sát phải chạy sang nước ngoài sinh sống. Bọn này được sinh ra ở những nước Tây phương vốn giàu lòng nhân ái và đầy nhân văn, dạy dỗ đào tạo nên người hữu dụng, lương cao, đời sống tinh thần lẫn vật chất đều thoải mái. Vậy mà bọn họ vẫn trở mặt, có dịp là ăn cắp kỹ thuật, tin tức tình báo của Mỹ đem về vun vén cho mẫu quốc liền tay. Thật không còn từ ngữ nào đúng mức để gọi những kẻ vô ơn, bạc nghĩa này.
    Người tàu vốn tinh ma, gái tàu cũng thế. Tôi nghe nói thời trước ở VN, cha mẹ người tàu thường không gả con gái cho trai Việt vì sợ mất giống! Gái Việt lấy trai tàu thì lại không cấm. Nhưng thời nay thì ngược lại, gái tàu hay tìm cách ve vãn những gã trai nước ngoài giàu có hay học giỏi để lấy làm chồng. Vợ Zuckerberg cũng không ngoại lệ. Nghe nói có chàng sinh viên VN ở Bắc Mỹ thời thập niên 1980 mới 2 năm đậu mấy bằng tiến sĩ, vừa ra trường xong là chớp ngay con vợ tàu rồi cắm cúi làm giàu, chẳng biết có đóng góp được gì cho quốc gia dân tộc VN!!!!
    Còn Lê Diệp Kiều Trang thì khỏi nói rồi. Cha mẹ nó chắng từ lỗ cống chui ra, không phải người có nguồn có cội nên nó làm sao biết là VN đang bị FB tiếp tay làm cho mất nước. Trang chính là sản phẩm tiêu biểu của thời đại tư bản đỏ thực dụng đây mà. Chỉ biết kiếm tiền bằng mọi giá, kể cả giẫm đạp lên nỗi đau của người nghèo, của nạn nhân bị áp bức hay đàn áp hòng mưu cầu danh, lợi cho mình. Cách sống, tiêu chuẩn đạo đức, suy nghĩ, lời ăn tiếng nói của bọn này đếu rập khuôn của người nước ngoài chứ không còn chút gì thuần Việt. Nói nôm na bọn này là hạng mất gốc, không xương sống, không trái tim, càng không có óc phân tích để phân biệt thế nào là trí thức hoặc tri thức, lương tâm khác với lương tháng ở chỗ nào!
    Đó cũng là lý do tại sao mỗi khi nghe ai tâng bốc tài năng nổi bật của một người Việt nào ở bất cứ đâu là tôi thường tự hỏi ” Hãy khoan đã, xem có làm gì nên trò trống cho dân cho nước, hay chỉ là phường giá áo túi cơm’ mà thôi”
    Cỡ như Lê Diệp Kiều Trang không đáng xách dép cho Dương Nguyệt Ánh, Janet Nguyễn!!!

  2. Cac ban co biet:

    VN teo lanh tho 01 phan, nhung mat 1000 lan ve tri tue chat xam.

    VN tuong lai khong tuoi sang ti nao, du co lap luan gi di nua.

    Roi day dan VN se di lam osin ben China, va tim duong vuot bien sang China lam thue…

    China dang thu het chat xam cua dan toc khac ve cho nuoc ho. Bang chung Hoang Kieu mo cong

    ty blood plasma cho China…

    Cac con chau CAND,QDND, DLV, CSCD… tuong lai di lam thue cho China het. Ca lu ngu ngoc ay.

    Nhap me no vao China vi dai cho no het nhuoc tieu. Con khong tim duong sang My, nhanh nhanh.

  3. Tôi nghi ngờ bà này từ khi chủ facebook bổ nhiệm bà ta vào phụ trách ở VN.
    Giỏi thế nào đi nữa mà không biết yêu nước (chứ không phải yêu đảng) thì cũng
    đáng vất đi,thậm chí đáng khinh bỉ !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây