Chứng khoán và sự vận hành của nước Việt buồn

FB Nguyễn Nam Dương

3-7-2018

Chứng khoán sắp thủng 900 điểm. Ai cũng hoang mang không biết tình hình kinh tế sẽ ra sao. Thậm chí, với sự hiểu biết hạn hẹp của bản thân tôi, tôi cũng không tưởng tượng được sẽ như thế nào trong những ngày tới.

Ở một nền kinh tế bền vững, việc chứng khoán sụt giá có thể là cơ hội cho nhiều nhà đầu tư để họ mua vào các cổ phiếu, sau đó bán ra để kiếm lời.

Tuy nhiên, trái với quy luật này, tâm lý hoảng loạn đang bao trùm. Những người không biết gì về chứng khoán như tôi vẫn cứ đọc bài liên quan đến chứng khoán. Thậm chí, với nhiều người xa lạ với nó cũng đang xem tình hình để… trữ đô hoặc vàng.

Tâm lý sợ hãi còn bao trùm lên nhóm cổ phiếu sản xuất, vốn là “cỗ máy cái” của nền kinh tế. Đến giờ, những bất cập từ nhóm cổ phiếu này đã nói lên sự vận hành kỳ lạ của kinh tế Việt Nam.

Nhóm cổ phiếu này, thay vì được đầu tư để duy trì những sản phẩm thật phục vụ đời sống thì nó dường như đang bất lực trong tiến trình tụt dốc không phanh của chứng khoán Việt.

Trong khi đó, báo chí đang trong chờ khối ngoại quay lại rót tiền nhằm tìm lại mốc 1.000 điểm trước đây. Nhưng những trông chờ như vậy đang là vô vọng bởi lượng bán tháo nhiều nhất chính là khối này sau khi luật Animal được thông qua.

Điều đó nói lên rằng, kinh tế Việt Nam hoàn toàn dựa vào tiềm lực của nước ngoài chứ không phải nội lực của chính người Việt.

Chúng ta đau đớn khi nói rằng, đến con ốc vít, doanh nghiệp Việt Nam cũng không sản xuất nên hồn. Điều đó để lại hậu quả tai hại là một nền kinh tế yếu từ bên trong.

Nếu điều này vẫn tiếp tục được vận hành, duy trì, khả năng rơi vào lạc hậu hoặc trở thành bãi rác của thế giới không còn là sự cảnh báo.

Đường về man rợ không còn xa đối với người Việt khi hàng loạt những nhà máy ô nhiễm, những dòng sông chết, những mảnh rừng trọc, những phận người chui rút gầm giường trong bệnh viện Ung Bướu…đang ngày càng nhiều thêm.

Đừng nghĩ những thứ đó không liên quan với nhau. Nó là hệ quả của một tiến trình vận hành sai lầm của một thể chế sai lầm. Nó sai lầm đến nỗi, giờ đây, không còn ai biết nó đang sai lầm ở chỗ nào.

Tất cả đang tìm những giải pháp chắp vá.

Ví dụ như chứng khoán đỏ sàn thì mong khối ngoại quay lại cứu hoặc in thêm tiền đồng để tăng lạm phát. Nếu bệnh ung thư thì xạ trị, hoá trị. Nếu học không nổi thì đi du học.

Nếu… thì….

Dù có hàng ngàn cái nếu, thì như vậy cũng không thể nhắc đến một “nếu thì” quan trọng nhất, người Việt cần một thể chế tốt hơn hiện nay.

Và, chúng ta cần mạnh mẽ hơn là trông chờ nguồn lực bên ngoài.

Đó là cách vận hành sẽ tránh đổ vỡ cho một nước Việt đã lầm than và “chưa thấy bóng thanh bình một lần”.

Hồi năm ngoái và sang năm nay, chính phủ quyết tâm thành lập 1 triệu doanh nghiệp khởi nghiệp. Những doanh nghiệp này nếu là lĩnh vực sản xuất thì có lẽ trở thành những viên sỏi tránh cho thị trường chứng khoán hiện nay một cú lao dốc định mệnh.

Nhưng không, công cuộc khởi nghiệp của doanh nghiệp mới này đã thất bại bởi trên 50% số này dính vào bất động sản mà không phải ngành sản xuất.

Chứng khoán sắp tuột 900 điểm. Nỗi lo thì nhiều mà niềm vui của cái nguy cơ kia thì chẳng thấy đâu.

Đó là một sự vận hành đầy thảm họa.

Thôi thì hãy cứ tưởng tượng, biết đâu ngày mai, Geogre Soros đổ tiền vào Việt Nam, thì sao! Đời mà, ta có quyền ước mơ.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. (trích)”… không tưởng tượng được sẽ như thế nào trong những ngày tới….”(hết)
    ————

    Vâng ! Khống biết được nhưng chắc chắn , vấn đề sắp tới sẽ nổi cộm chuyện “Mặt trận mậu dịch toàn cầu” (chủ yếu là màu sắt Chứng khoán Trung cộng- Việt cộng ! ) – Và tiếp đến , có khi họ Tập đâm liều cố tình gây loạn ở biển Đông để tránh nạn trong nội địa …?

    Trong ‘Bản tin tối 25-01-2018’ mỗ có đề nghị Tiếng Dân theo dỏi …tiếng rên của chứng khoán : “ Tình hình chung của ‘thãm trạng Kinh tế Đổ vỏ ốc ’ thời Phúc niểng này , cùng với vụ ‘Trầm bê’, ‘Phạm công Danh’…(chỉ là bắt đầu) sẽ liên quan đến ‘cơn địa chấn’ sắp đến trong toàn ngành Ngân hàng ! Sẽ không có gì dễ nhận biết hậu, hệ quả các tác hại của ‘chấn động’ trên bằng “Màu sắt của Chứng khoán VN”…Nên chăng, trang nhà thêm mục ‘quan sát chứng khoán” …trước khi , có những chấn động kinh hoàng đổ ập đến !
    He he …có lẽ sẽ rất ‘vui’ đấy ! “
    Vâng ! và nghe đâu hôm rồi đã trên 20 tỉ USD bay hơi nghi ngút trên sàn chứng khoáng, như một nồi “thắng cố” – Cái này gọi là chứng khoán đẫm máu…súc sinh ( “Súc sinh” là tên gọi …thông dụng trên mạng XH khi nói về “luật ANIMAL”)

    Tuy vậy, có lẽ Việt cộng quyết không chịu thua! Không bao giờ, bản chất chúng là đám cướp, chỉ đi buôn không vốn’ là giỏi, có mất gì đâu ?! – Trước mắt , có lẽ sẽ là …in tiền, con số in sắp tới sẽ rất khủng, tờ 500 k có thể sẽ thành rác , một Vinazuela sắp ra đời ! Tiếp đến , tất nhiên chúng sẽ nhắm mắt vay nặng lãi, lao như thiêu thân vào cái ‘bẫy nợ’ gương sẵn của bộ ngoại giao TQ, đổi lại bằng ký ‘nhượng địa’. Lưu ý, XHCN được cho rằng ”đến một lúc nào đó sẽ xài hết tiền của người khác’ ! Do vậy, sẽ không phải chỉ ‘sang nhượng’ mỗi 3 ‘đặc khu’, cũng không phải chỉ 13 đặc khu như Lào…rồi thôi , mà ‘mổi quý’, bọn Việt cộng sẽ ‘bấm nút’ rao bán thêm vài‘đặc khu, với giá ngày càng rẻ…Bán kèm cả DNNN, lẫn Nam Nữ thanh niên VN có sức khỏe, như khuyến mãi’lao nô’ …
    ————

    Hà hà ! Nhưng dân VN có chịu ở yên không …? Thôi thì đến đó hẳn hay, còn lúc này, hẳn quý ngài Cẩu quan Việt cộng đang than vãn : ‘ Đèo mịa ! Thời vận đội nón ta đi, làm chi chi cũng thành như… cứt !‘ – Xem vài ví dụ, thấy cũng không sai ?

    + Thật thu liên tục, tiền hết , ăn xin ở APEC chẳng ai cho , bán cả bò sữa chỉ vừa đủ đỡ vã…Nợ vẫn réo…Hịc, Phúc niễng vẫn ráng muối mặt hứa hẹn , hy vọng ở các hiệp định . Nhà đầu tư nước ngoài đang còn theo dỏi EVFTA, CPTPP…để còn mang bình oxy qua cho đảng thở ! Thế nhưng “Đùng một cái” , Việt cộng dở trò lưu manh bắt cóc TXT , Đức nổi điên tóm đầu đám ‘Sứ quán gián điệp, buôn lâu, ăn cắp, nằm vùng gây tệ nạn” (đảng ta …thất thu bộn à nha !). QH Sec la to, chỉ thẳng mặt : VN ( XHCN) là tổ chức tội phạm , là bọn côn đồ, khủng bố, bắt cóc…rồi liên lụy Balan, Pháp…toàn Europ vội khinh bỉ ngoảnh mặt , dặn nhau đề phòng…Rồi cùng nhau làm áp lực Nhân quyền/ Dân quyền/ Thượng tôn pháp luật… thêm phần ‘quyết liệt” ! Chỉ thấy cây gậy to, không thấy củ cà rốt nào cả…Hic !

    + Quay về thì chứng khoán vẫn đang gắn ống thở, thọi thóp…, Đảng ta lại càng thêm lo …thế nhưng lại “Đùng một cái”, cả đám ngờ nghệch cùng nhau bấm nút ‘luật Animal’ …thế là chứng khoán nhận ngay vụ nổ bom ‘hạt nhân…ngu dốt’ ! Trước mắt Phúc niểng đổ máu đỏ lòm, toàn bộ tiền bạc cứ từ từ bốc hơi không gì cản nổi, mọi nhà đầu tư tháo chạy hụt hơi…, nháo nhào trốn khỏi luật rừng thằng Tàu mang sang !

    + Toàn dân VN phản động, đang xài facebook, vốn đã khó trị…vất vả muối mặt ra cái luật Animal tưởng khóa mồm chúng được, nhưng lại “Đùng một cái’ chúng nó đồng loạt đăng ký, vội vàng XÀI THÊM, XÀI LUÔN cả mấy thứ khác Mai (mind), Mót…gì đó nữa , cho…chắc bắp ! Chúng còn đặt vè ,kháo nhau:” Việc gì phải vội bỏ phây ? / Thêm ‘mind’ đăng ký càng hay hay là…! “ He he !
    Trời đất ơi , một ‘pha cê bốc’ là đã ngọng ngịu rồi, nay cùng lúc chúng share thông tin ra hàng đóng “Pha cê bóp, pha cê bú, pha cê bót…’ thì chắc chết, phải thêm mấy chục trung đoàn IT khác , chuyên trách từng ‘đám mây” chứ không thì lũ lụt mất thôi !

    + Đối ngoại đang cơn khốn nạn, đối nội thì quan và dân lườm lườm nhau, sắp lên sàn đấu ! Than ôi, “thân nô tài làm việc bất lực “ nếu giờ này sang ngữa tay xin tiền thì bị đá đít đuổi về là cái chắc rồi ! – Thôi thì phái vài thằng Bộ CT ,sang thăm ,hứa sẽ trị dân đen để quyết lòng cống nạp ‘Đặt khu”
    Thế nhưng : “Đùng một cái “ -Trump dựng hàng rào…mậu dịch khắp nơi, nhưng có vẻ chú yếu đánh đấm Tập lão đại, khiến chứng khoán họ Tập cũng trào máu đỏ lòm, thãm hại còn khủng hơn thằng đàn em …Trong khi đó, đám cưu chiến binh Tàu biểu tình đòi công bằng, dân cũng rục rịch đứng lên, hơn tỉ rưỡi cái bao tử bên dưới sắp nổi cơn điên vì đói và thất nghiệp , đã có vụ dân Tàu đánh chiếm trụ sở Huyện,…( hay… họ cũng có nghe tin người VN đang đứng lên đòi quyền tự quyết chăng ?!)- Đám tàn dư Giang, Bạc, Chu…lòng đầy thù hận, dễ gì bỏ qua các ‘cơ hội’quý này…mà không ‘làm khó’ họ Tập ? …vv.

    ‘ Tập cuồng đế ‘đang điên đầu, chưa biết có ‘thọ nổi’ không , hay đành phát động con bài cuối :’Gây chiến biển Đông’ ? …Nhưng thế nào thì cũng phải tạm hoãn thu gom “đặc khu” vì lộn xộn và kẹt tiền ! Hô hô ! Nuôi cả một Hạm đội Hải quân khổng lồ giữa biển, đâu phải rẻ tiền, tàu sân bay chạy bằng nước tiểu à ? Quân đội lại đang nhìn cựu chiến binh nghĩ đến phận m2nh…chắc gì đánh đấm đã có khí lực ?…Nghèo mà liều mạng lên gân bậy, không khéo rồi phải rút quân về, bỏ đảo cho ‘chim ỉa’ thiệt luôn quá ?

    Lê Chiêu Lú ơi, nếu lại “Đùng một cái” , đại ca Tập lâm cảnh ‘thân chết, nước loạn’ , thay đổi thể chế thì Việt cộng mấy chú biết làm sao đây ? Còn ai XHCN đâu nữa mà tìm đến, khom lưng tự nguyện làm cẩu nô tài như lâu nay ?
    Hổng lẽ sang ‘phò’ Kim Ủn Ỉn tiểu hoàng đế XHCN ? Nhưng Tàu mà Dân chủ -Đa nguyên thì ‘tiểu hoàng đế’ ấy chết trước nhất , còn đâu mà phò ?

    Hay ngay lúc này, thu vén tài sản, mang vợ bồng bế con cháu …chạy qua Tàu đi, hả ? Hic…

  2. Ngay khi thị trường CKVN ra đời tôi đả không bao giờ chơi vì nó là thị trường con buôn đánh bạc may rủi không hơn không kém.vì cái quan trọng của TTCK là sự chân thật chính xác mà ở VN thì không thể vì tham nhũng bầy đàn .các tổ chức kiểm toán độc lập uy tín hầu như không có .ở các nước trước khi ra công chúng các CTY phải báo cáo tình hình tài chánh lành mạnh rỏ ràng trong vòng 3 .hay 5 năm .nhưng ở VN cái gì cũng mua được bằng tiền .báo cáo sai lệch .làm ăn thua lổ cũng báo cáo lành mạnh .người mua VN thì mù mờ kiến thức ba rọi nên dể sập bẩy .ở các quốc gia khác họ công khai chính xác rõ ràng có kiểm toán độc lập xác minh còn VN thì đa số là con số láo toét .ở các quốc gia có tài chính lành mạnh các CTY nổi tiếng làm ăn có lãi thật sự .người dân mua CK là kênh đầu tư dài hạn .5.7 10 năm như 1 bảo hiểm xả hội khi nghĩ hưu .còn VN luot1 sóng sáng mua chiều bán như cờ bạc thì bong bóng bị bể là đương nhiên .chớ dại mà tham gia ở VN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây