AVG – Khởi tố những ai?

FB Phạm Việt Thắng

2-7-2018

Cựu Bộ trưởng Bộ 4T Nguyễn Bắc Son (trái) và đương kim Bộ trưởng Trương Minh Tuấn. Ảnh trên mạng

Nếu “các đồng chí cấp vụ” bị khởi tố như dự đoán, thì không thể không khởi tố nguyên Bộ trưởng và đương kim Bộ trưởng TTTT – Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn.

“Các đồng chí cấp vụ”, suy cho cùng chỉ là những người thừa hành.

Ví dụ như ông Lê Nam Trà, ngay từ đầu đâu đã biết Mobifone phải mua AVG, mà sau khi được bộ trưởng Son “giới thiệu” thì ông mới hay và mới “tích cực đàm phán”.

Chỉ cần công bố cuộc họp bí mật giữa lãnh đạo chủ chốt Mobifone và AVG mà chủ trì là ông Nguyễn Bắc Son, đủ thấy sai phạm của người đứng đầu Bộ TTTT lúc bấy giờ là như thế nào.

Vụ trưởng Trọng, người vừa có quyết định khai trừ Đảng, thực ra cũng chỉ là “đầu sai” của ông Son. Có người còn cho rằng, ông Trọng được đưa từ bộ TC về làm vụ trưởng quản lí doanh nghiệp chỉ với mục đích hợp thức hoá thương vụ này mà thôi.

Ông Trương Minh Tuấn, người ký hầu hết các văn bản chỉ đạo vụ mua bán AVG với tư cách thứ trưởng cũng vừa được UBKT đề nghị xử lí kỷ luật. Ông Tuấn không thể vô can vì tên ông tràn các văn bản sai phạm, trong đó có văn bản đề nghị Bộ CA đưa thương vụ AVG vào danh mục bí mật.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng là người thực hiện các chỉ đạo của ông Bắc Son.
Vấn đề là, tại sao có các thứ trưởng phụ trách tài chính, báo chí, nhưng họ lại không ký, mà ông Tuấn hăm hở ký như vậy?

Không có gì là không có nguyên nhân. Theo tôi, lúc bấy giờ, chiếc ghế bộ trưởng sau khi Bắc Son nghỉ hưu như miếng mỡ trước miệng mèo. Ông Tuấn không ký liệu ông Son có giới thiệu không? Và có thể còn có người trên ông Son có đồng ý không?

Ngoan thì sẽ có quà!

“Các đồng chí cấp vụ” vi phạm pháp luật là do thực hiện chỉ đạo của cấp trên. Vậy, nếu “các đồng chí cấp vụ” bị xử lí hình sự, thì các đồng chí cấp trên không những cũng bị xử lí mà phải bị nặng hơn.

Ngoài ra, còn nhiều ý kiến băn khoăn muốn được làm rõ, tại sao ông Nguyễn Bắc Son lại quyết tâm buộc bằng được Mobifone mua AVG?
Vì tiền?

Vì có người ép buộc ông Son phải thực hiện?

Mong rằng, những câu hỏi có vẻ như nhỏ nhoi ấy sẽ sớm được làm rõ!

Bình Luận từ Facebook