Quyết định của Bộ Chính trị

FB Luân Lê

7-6-2018

Trong thể chế chính trị hiện tại, Hiến pháp đã quy định Đảng cộng sản lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối nhà nước và xã hội. Trong đó, Bộ Chính trị là cơ quan đầu não với sức mạnh quyền bính vô song, nhưng dường như vô hình trước luật pháp, bởi không có bất cứ cơ chế nào để có thể thực hiện việc khởi kiện tổ chức này (cũng như Đảng) ra toà án. Trong khi đó Hiến pháp quy định các cơ quan nhà nước và toàn thể nhân dân đều phải thực hiện bảo vệ hiến pháp và cơ chế bảo vệ hiến pháp thực hiện theo pháp luật.

Nhưng trong toàn bộ cách thức vận hành và kiểm soát quyền lực hiện tại, lại không có bất cứ cơ chế nào để khởi kiện văn bản để bảo vệ hiến pháp và cũng có những tổ chức, vị trí chính trị không bao giờ bị kiện ra toà án (dưới dạng văn bản), bao gồm Chủ tịch nước, Thủ tướng chính phủ hay đảng cộng sản và kể cả luật của quốc hội. Vậy thì chúng ta bảo vệ Hiến pháp bằng cách nào? Và tại sao nhiều cơ quan cũng như tổ chức nằm ngoài sự điều phối của luật pháp như thế, nhưng lại nắm quyền lực với vị thế lãnh đạo toàn bộ nhà nước và xã hội?

Trong mô hình chính thể kiểu này, quả là bất lực một khi có văn bản luật nào đó hoặc một tổ chức nào đó ban hành hoặc đưa ra chính sách có dấu hiệu vi hiến, vì chúng ta không có cơ chế để ngăn chặn và vô hiệu hoá nó, mà chúng ta lại chỉ có cách thức là phải gửi kiến nghị đến chính cơ quan đã ban hành để đề nghị thay thế, sửa đổi hoặc đình chỉ. Vậy là họ là người cầm bút và họ cũng là người xé giấy. Đâu có ý nghĩa gì về mặt kiểm soát quyền lực và tính hữu hiệu thực lý của nó.

Văn bản dưới đây là của Bộ Chính trị, một văn bản không hề mật, nhưng ở mục 5 này đã ghi rõ, thiết chế này giao cho quốc hội để bàn thảo và thông qua luật đặc khu. Và như vậy, quốc hội đại diện cao nhất cho nhân dân nhưng lại nằm dưới sự tầm soát của Bộ Chính trị, và đó là cơ quan đầu não quyết định đến đường hướng và chương trình thuộc về chức trách của quốc hội. Hơn thế là 96% số đại biểu là đảng viên, lại cũng nằm dưới sự quản lý và điều hành từ tổ chức đảng. Vậy nên quốc hội bị chi phối và ảnh hưởng bởi thiết chế siêu quyền lực này là điều dễ hiểu.

Trong cuốn Dân trị và Chính quyền, tôi đã phân tích về cách thức phân bố quyền lực kiểu này là một dạng chuyển giao quyền lực bất truy hồi và theo kết cấu ngược, tức quyền lực mà nhân dân (đáng lẽ ra) chỉ giao cho chính quyền (nhà nước), lại một lần nữa được thuyên chuyển vào tay một tổ chức khác mà không có cách gì để khởi kiện hay kiểm soát những hoạt động của tổ chức này. Đây chính là tình trạng một thiết chế trở nên vô song trước quyền lực nhưng vô hình trước luật pháp.

Luật đặc khu đã ra đời và sớm được đưa lên bàn thảo tại nghị trường là xuất phát từ đây. Và như bà chủ tịch quốc hội đã nói, Bộ chính trị đã quyết rồi nên phải ra luật bằng được chứ không thể bàn lùi.

Kết luận của Bộ Chính trị về ba đặc khu kinh tế, do Đinh Thế Huynh ký ngày 22/3/2017
Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Ở những nước dân chủ văn minh (cũng là những nước mà VN muốn có quan hệ kinh tế thương mại) – những đảng độc tài cực đoan, phát xít, muốn ngồi xổm lên trên pháp luật như như đảng CSVN, chúng sẽ bị NHÂN DÂN CÁC NƯỚC ĐÓ ĐẶT RA NGOÀI VÒNG PHÁP LUẬT!
    Trong HIẾN PHÁP của họ, LŨ MỌI RỢ như ĐCSVN – bị CẤM tuyên truyền, cấm hoạt động!

  2. Nếu chế độ “Tập trung dân chủ, Đảng cử dân bầu’ xem BCT là ‘tối cao’ ( trên Hiến Pháp, trên Quốc hội, trên TBT…là ‘vua tập thể’ , là ‘đấng Trên” , có khi còn trên cả ‘thượng đế Đông Tây,Cổ Kim các loại ). Vậy thì ắt nó phải là tập hợp các bật “Đại thánh” đầy quyền năng, những ‘lãnh đạo’ có trí tuệ là ‘đỉnh cao cảu nhân loại” , có chất xám được ‘chưng cất’ cẩn thận … OK , năng lực đã ‘khủng’ thế thì khỏi phải bàn ‘ miễn tranh cãi , xem như ‘chế độ ấy’ có lý do của nó !

    Tuy nhiên, ‘tài năng’ dù đến đâu thì cuối cùng, cũng phải thể hiện qua kết quả đã đạt được chứ nhỉ ? ( …chẳng hạn , nếu “thượng đế BCT’ trí tuệ hơn cả Einstein thì thế giới phải đang hưởng thũ các thành quả như ‘thuyết tương đối’, e=mc2 để nghiên cứu không thời gian, vũ trụ…vv. ) . Thế , nhìn vào kết quả các ‘chủ trương lớn’ của ‘thượng đế BCT’ ấy ( không phải cho nhân lọai ) , trong phạm vi hẹp, cho dân tộc và đất nước VN thì thế nào ?

    Sơ sơ điểm mặt đôi nét thôi, trên mạng đầy ra đó :

    + BCT trung thành với chủ trương ‘liên kết răng môi với Tàu’ ! Tức là trung thành với bọn mà 2000 năm liền các hiền tài quốc gia VN xem là ‘giặc thù truyền kiếp’ …Đến nỗi,’ăn bã độc XHCN hoang tưởng tai hại’ , đến nỗi …bọn Tàu …ỉa cái gì thì nhặc nhạnh đem về cất giữ, trân quý. Cùng với Tàu, dù đổi chủ biển đảo vẫn xem như ‘biển Đông không có gì mới” ? Nội bộ bị Tàu tha hóa lũng đoạn, tha hồ nhào vào vòng vây của chính sách ‘ngoại giao chủ nợ’ , tha hồ nhập siêu liên tục nhiều chục năm, lệ thuộc nặng nề về KT-CT- VH…Đem Formusa vào tàn hủy nguyên một dãi bờ biển trù phú, triệt nguồn sống muôn đời của ngư dân VN, Nay lại còn lăm le tiến đến chính sách …’tô giới, nhượng địa’ khốn nạn này cũng lại thòi cái mặt tài năng trí tuệ của ‘thượng đế BCT’ trong đó ?!
    BCT giỏi, vâng , giỏi ‘bán nước’ đến thế là cùng !

    +Ai đã quyết định chọn tay y tá Dũng X làm thủ tướng, lại ‘thượng đế BCT” đấy phải không ? Để tay y tá vườn ấy, trữ hồ chất độc Bauxite trên cao…theo chủ trương ? Để tay ấy dùng nhiều ‘nấm đấm thép ‘ đấm vỡ mặt ngân sách quốc gia,sụp đổi tài khóa…, tạo số nợ khổng lồ nhiều đời chưa trả hết ! Để tay y tá ấy hút không dầu đi bán chia nhau, tạo một bầy ‘đàn em quan chức các cấp’, một lũ mafia chính trị đông đúc , kết nhóm mafia ,thì nhau cướp đất ,rúc rỉa tài nguyên…
    BCT chọn Dũng X, và BCT lại im lặng một thời gian dài để Dũng X gây đại thãm họa …( chỉ khi sức mạnh của y đủ mạnh, mém ‘bóp chết BCT’, thì mới khóc mà …trả thù nhau, tự sinh tự diệt thì tài năng cái …éo gì ? )
    BCT giỏi, vâng , giỏi ‘tàn phá quốc gia’ đến thế là cùng…

    + Xài kẻ dốt , đem bọn ‘óc chó tim heo ‘ đặt làm Bộ trưởng ngồi trên đầu dân ! Giết sạch, nhốt sạch, diệt sạch nhân tài nguyên khí quốc gia, tẩy não ngu hóa dân tộc …! Làm băng hoại đạo đức , nhân phẩm , lương tri …, tàn lụi giống nòi ! Hề hóa, ‘rừng hóa’ pháp luật….vv. và vv, có phải đều là những ‘chủ trương lớn’ rất nhất quán của BCT đấy chăng ? …- BCT giỏi, giỏi ‘súc vật hóa quan chức ‘ , ‘thú vật hóa người dân’ đến thế là cùng !
    ———-

    Cái thứ ‘tội nhiều , ác lớn’ như thế, cái BCT ấy là ….’bọn nào’ vậy ? – Đừng mỗi chút mỗi ‘BCT ‘nữa, thối khắm khó ngửi lắm !
    Ở các nước văn minh ,phát triển…loại ‘quá giỏi’ như thế, ắt họ đã tử hình sạch mịa nó rồi…Nhưng ở một ‘cuốc ra XHCN’ thì tất nhiên, đám quan chức Việt cộng sẽ phải mọp người tụng ca, tôn thờ…chúng bám vào nó như bám lấy cái phao, vào lá bùa hộ mạng mà thôi ! Trốn trách nhiệm là chính !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây