Công lý, hãy quay lại

FB Võ Xuân Sơn

12-5-2018

Ảnh: internet

Còn 2 ngày nữa là đến ngày xét xử BS Lương, tỉnh Hòa Bình công bố quyết định truy tố 5 nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Hòa bình, một quyết định có từ ngày 7/2, vì tuồn thuốc của Bảo hiểm y tế (BHYT) ra ngoài bán, và lập khống hồ sơ BHYT.

Đọc thông tin này, người ta rất dễ nghĩ rằng, các bác sĩ ở bệnh viện Đa khoa Hòa bình chẳng tốt đẹp gì, và từ đó, cho rằng chẳng có gì phải thể hiện sự ủng hộ với BS Lương cả. Việc đưa thông tin truy tố 5 nhân viên y tế ra vào thời điểm này, khi quyết định truy tố là từ ngày 07/02, rõ ràng là có dụng ý.

Tuy nhiên, qua việc này chúng ta lại thấy một vấn đề khác. Với cái bệnh viện mà việc quản lí tệ hại đến mức để xảy ra thảm họa y khoa, có thể nói là rúng động cả thế giới, cùng với việc để cho nhân viên xâm hại quĩ BHYT, tới mức có 5 nhân viên bị truy tố, mà giám đốc bệnh viện lại vô can. Trong lúc các nhân viên bị truy tố và ra tòa, người có trách nhiệm chính ở cái bệnh viện đó vẫn đang vi vút bên trời Tây.

Trở lại vụ án của BS Lương. Đây là một thảm họa y khoa có tầm vóc quốc tế. 8 người tử vong sau thảm họa này. Việc xem xét rõ đâu là nguyên nhân có ý nghĩa to lớn, nó ngăn chặn những việc thế này tiếp tục xảy ra, mang lại sự an toàn ở mức cao hơn cho những bệnh nhân chạy thận.

Nguyên nhân gây ra thảm họa đã được xác nhận. Đó là lượng tồn dư của chất độc trong nước lọc thận, do thao tác bảo trì hệ thống lọc nước không tốt. Như vậy, trách nhiệm đầu tiên thuộc về bản thân người thợ bảo trì hệ thống.

Công ty trực tiếp bảo trì hệ thống không có chức năng bảo dưỡng hệ thống lọc nước, nhưng họ lại được công ty Thiên sơn, công ty kí kết với bệnh viện để bảo trì hệ thống lọc nước, bán thầu. Như vậy, giám đốc công ty Thiên Sơn phải là người cần được truy tố trong vụ án này. Nhưng VKS tỉnh Hòa bình đã không truy tố người này.

Tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa bình, sau khi hệ thống lọc nước được sửa chữa xong, đã có biên bản bàn giao hệ thống cho phòng vật tư của bệnh viện. Sau đó, phòng vật tư của bệnh viện lại có biên bản bàn giao hệ thống lọc nước cho Đơn nguyên thận nhân tạo của bệnh viện. Như vậy thì các nhân viên y tế, gồm cả bác sĩ, điều dưỡng và những nhân viên khác, chỉ có thể chịu trách nhiệm từ giai đoạn này.

Nhưng không, VKSND tỉnh Hòa Bình lại bắt BS Lương chịu trách nhiệm từ khâu nghiệm thu hệ thống lọc nước sau bảo dưỡng. Đây là trách nhiệm của phòng vật tư.

BS Lương là một bác sĩ. Trách nhiệm của BS Lương là kiểm tra các thông số của máy và tình trạng bệnh nhân và ra quyết định cho bệnh nhân chạy thận. Chất lượng nước, cũng như toàn bộ thuốc và vật tư y tế khác là do các hệ thống Dược, vật tư… chịu trách nhiệm.

BS Lương và những nhân viên y tế tham gia điều trị chỉ phải chịu trách nhiệm về thuốc và vật tư y tế khi thấy những dấu hiệu bất thường rõ ràng bằng cảm quan, ví dụ như thay đổi màu, thay đổi mùi, có cặn… mà vẫn cho sử dụng. Còn việc thay đổi các tính chất lí hóa không ảnh hưởng đến cảm quan trực tiếp của thuốc và vật tư y tế thì các bộ phận chuyên môn khác phải là người chịu trách nhiệm.

Tại sao lại có việc tồn dư các chất độc trong nước sử dụng để lọc thận, nguyên nhân chính của thảm họa y khoa Hòa bình? Đó là việc để cho một công ty không có chức năng bảo dưỡng hệ thống lọc nước vào bảo dưỡng hệ thống lọc nước của bệnh viện, và phòng vật tư của bệnh viện không đủ khả năng đánh giá công việc bảo dưỡng của công ty này. Như vậy, đối với bệnh viện Đa khoa Hòa bình, người phải chịu trách nhiệm và bị truy tố phải là giám đốc bệnh viện.

Như vậy, những người cần phải truy tố và đưa ra xét xử trong vụ án này phải là:

1. Người trực tiếp bảo dưỡng hệ thống. Người này đã bị truy tố.

2. Giám đốc công ty Thiên Sơn. Người này chưa bị truy tố.

3. Phụ trách phòng vật tư của bệnh viện. Người này đã bị truy tố.

4. Giám đốc bệnh viện. Người này chưa bị truy tố, và đang vi vút bên trời Tây.

BS Lương hoàn toàn vô tội. Bác sĩ điều trị không thể chịu trách nhiệm về chất lượng thuốc và vật tư y tế.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đảng lảnh đạo toàn diện và tiệt đối .nhưng trách nhiệm thì không nên 8 mạng người không bằng cái vé đi du lịch của tên giám đốc .10 ngàn liệt sĩ hy sinh còn nằm bên Cambodia suốt 30 năm.hàng ngàn liệt sĩ khác trên đồi An lão sơn cũng vậy .chết như cái xác thối .họ có cần quan tâm .chỉ lo xây nghỉa trang cho lảnh đạo cao cấp trong khi chưa chết .vậy mới gọi là cộng sản .còn làm đúng theo đạo lý con người sao được gọi là cộng sản.vì chỉ có họ mới làm những việc mà người lương thiện không ai không bao giờ làm

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây