Đạo văn

FB Trương Nhân Tuấn

10-5-2018

Ông Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Zing

Nhân thấy bà con bàn luận về “đạo văn”. Ông giáo sư này thì “chôm” bài viết của học trò. Ông giáo sư bộ trưởng kia thì “tự đạo văn”. Ông giáo sư nọ thì “chôm” của đồng sự… Tôi thấy mấy chuyện này là “lẻ tẻ”, không ăn thua gì. Tác hại của nó nhiều lắm là “cá nhân”, không lây lan hay tác hại đến nhân quần xã hội.

Cá nhân tôi thì thấy trường hợp “đạo văn” sau đây có tầm tác hại “bom tấn”, ảnh hưởng không chỉ lên đất nước và dân tộc bây giờ, mà còn ảnh hưởng tác hại lâu dài lên nhiều thế hệ nữa.

Đó là trường hợp “đạo văn” của ông giáo sư tiến sĩ Nguyễn Phú Trọng. Ông này “bưng nguyên con”, không nể nang, tư tưởng của Tập Cận Bình đã viết trong cuốn sách “The Governance of China”, dịch ra tiếng Việt là Quản lý nhà nước Trung quốc.

Bạn nào có bản tiếng Việt thì làm ơn chứng giám dùm.

Bản tiếng Pháp tôi có, rõ ràng giáo sư Nguyễn Phú Trọng đã “chôm” tư tưởng của Tập Cận Bình, “toàn tập”, rải rác từ đầu đến cuối tập sách. Dĩ nhiên, ở đây là việc “đạo ý”, cho nên khi giáo sư Trọng thêm mắm thêm muối vào bản văn, người ta tưởng là giáo sư Trọng là tác giả các bài văn đó.

Nhưng ở một số đoạn, như ở chương VII (Chống tham nhũng) giáo sư Trọng “lấy hứng” từ bài “Nhốt quyền lực vào cái lồng định chế” của ông Tập để “sáng chế” ra bàì “Nhốt quyền lực vào cái lồng lập pháp”. Bài này báo chí VN đăng um sùm, từ năm 2016 cho tới hết năm 2017.

GS Trọng cũng lấy hứng từ chương sách này để sáng chế ra phương pháp “đốt lò”, lò nóng lên củi ướt củi khô gì cũng cháy.

Còn ở chương VIII (nói về đảng cộng sản) thì giáo sư Trọng bê nguyên con đoạn nói về “đào tạo và tuyển chọn cán bộ”. Đoạn này giáo sư Trọng đặt tên là “công tác đạo tạo cán bộ chiến lược”.

Không biết bà con thấy sao, chớ cá nhân tôi thì thấy xấu hổ.

Nhứt cử nhứt động cái gì của VN cũng đều “rập khuôn” TQ. Làm như dân tộc VN không ai có trí tuệ để có thể hoạch định ra một chính sách phát triển cho đất nước mình.

Bắt chước người ta, TQ làm thế nào thì VN làm như vậy. Hơn ba thập niên “đổi mới” VN “dậm chân tại chỗ”, vẫn là “quốc gia khởi nghiệp” và sắp lâm vào trình trạng “chưa giàu đã già”.

Thấy là thất bại, nhưng không thấy ai lên tiếng. Giáo sư Trọng “bình an” tiếp tục bắt chước, áp dụng mô hình TQ từng li từng tí cho VN và (đảng CSVN).

Không lẽ 4 triệu đảng viên CSVN đều đui mù, để gíao sư Trọng dẫn dắt đảng và đất nước đi đâu thì đi vậy hay sao?

Còn trí thức VN cũng vậy. Hội nghị TƯ đảng tổ chức um sùm. Họ bàn luận với nhau về các việc điều hành, quản trị đất nước. Họ cũng bàn nhân sự lãnh đạo đất nước, bây giờ không tính, mà cho cả trong tương lai. Trí thức “ngậm tăm”, làm như chuyện này không phải của họ.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây